x close

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ แนะวิธีปฏิบัติเมื่อเจอช้างป่า หลังเจ้าดื้อทับรถนักท่องเที่ยว

          อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ แนะวิธีปฏิบัติเมื่อเจอช้างป่า หลังเจ้าดื้อทับรถนักท่องเที่ยว เผย ช้างป่า ชอบออกมาในช่วงใกล้หน้าหนาว ย้ำ ห้ามจอดรถถ่ายรูปเด็ดขาด


          จากกรณีเหตุ เจ้าดื้อ ช้างป่าเขาใหญ่ อายุ 35 ปี ใช้ตัวเบียดด้านข้างรถยนต์นักท่องเที่ยว ก่อนจะขึ้นไปทับจนหลังคายุบ ภายในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.นครราชสีมา ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น [อ่านข่าว : ระทึก ! เปิดนาที พี่ดื้อ ช้างป่าเขาใหญ่ ขึ้นทับรถนักท่องเที่ยว จนหลังคายุบ]


          เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 30 ตุลาคม 2562 เฟซบุ๊ก อุทยานแห่งชาติ เขาใหญ่ ได้ออกมาแนะนำการปฏิบัติตัวให้กับนักท่องเที่ยว เมื่อต้องเจอกับช้างป่า เขาใหญ่ ดังนี้

          1. หยุดรถให้ห่างจากช้าง 30 เมตร และถอยรถรักษาระยะเมื่อช้างเข้าใกล้

          2. ติดเครื่องยนต์ไว้เสมอ

          3. เมื่อพบช้างในเวลากลางคืนให้เปิดไฟไว้เสมอ ห้ามเปิดไฟกะพริบ

          4. ไม่จอดรถและเข้าใกล้ช้างเด็ดขาด

          5. ประสาทสัมผัสของช้างที่ดีที่สุด คือ หู จมูก และตา ถ้าดับเครื่องยนต์ ช้างจะเข้าใกล้เพื่อใช้ประสาทสัมผัสอย่างอื่น นั่นก็คือการดม ดู และการสัมผัส

          6. เมื่อรถคันหน้าถอยหลัง รถคันถัดไปควรเคลื่อนตามเพื่ออำนวยความสะดวกในสถานการณ์ฉุกเฉิน

          7. หากตกอยู่ในวงล้อมของช้าง ให้เคลื่อนรถไปในทางที่มีช้างอยู่น้อย

          8. ไม่จอดรถดูช้าง

          9. อย่าใช้แตรรถหรือส่งเสียงดัง

          10. งดใช้แฟลชถ่ายรูป และห้ามจอดรถถ่ายรูปเด็ดขาด


          อย่างไรก็ตาม ทางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ระบุด้วยว่า ปกติแล้วช้างป่าจะออกมาทักทายนักท่องเที่ยวในช่วงเวลาใกล้หน้าหนาว ส่วนเจ้าดื้อ มักจะชอบเล่นกับรถคันเล็ก ๆ แต่มันไม่เคยทำร้ายนักท่องเที่ยว ทางเจ้าหน้าที่จึงอยากฝากข้อปฏิบัติให้นักท่องเที่ยทำตามอย่างเคร่งครัด
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ แนะวิธีปฏิบัติเมื่อเจอช้างป่า หลังเจ้าดื้อทับรถนักท่องเที่ยว อัปเดตล่าสุด 30 ตุลาคม 2562 เวลา 14:41:46 13,178 อ่าน
TOP