x close

LINE ชี้ 3 สาเหตุหลัก คนถูกหลอกโอนเงิน พร้อมแนะวิธีแก้เมื่อโดนแฮกไลน์

          ไลน์ แถลงชี้แจง 3 สาเหตุหลักที่ผู้ใช้บริการถูกแฮกไลน์หลอกโอนเงิน พร้อมแนะวิธีแก้ปัญหาเบื้องต้น โดยเฉพาะลิงก์หรือ URL ที่มีความเสี่ยง เชิญชวนร่วมโหวต ชิงโชค เล่นเกม อาจเป็นไวรัสหรือเป็นกับดักของมิจฉาชีพ


          วันที่ 30 ตุลาคม 2562 เรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า บริษัท ไลน์ คอมพานี (ประเทศไทย) จำกัด เจ้าของแอปพลิเคชันไลน์ (LINE) แถลงชี้แจงถึงกรณีมีผู้เสียหายถูกแฮกไลน์หลอกโอนเงินจำนวนมาก ระบุว่า เกิดจากสาเหตุหลัก 3 ประการ ดังนี้

          1. เจ้าของบัญชีให้ข้อมูลการเข้าถึงบัญชี เช่น รหัสผ่านแก่บุคคลอื่นโดยไม่ได้ตั้งใจ เช่น นำมือถือ คอมพิวเตอร์ ให้บุคคลอื่นซ่อมแซม

          2. เกิดจากเจ้าของบัญชีตั้งค่ารหัสผ่าน ล็อกอินโดยอัตโนมัติในอุปกรณ์นั้น ๆ โดยไม่มีการลงชื่อออก (Log out) แต่อย่างใด หรือมีข้อมูลรหัสผ่านเดียวกันหมด ถือว่ามีความเสี่ยงสูง หากมิจฉาชีพ ล่วงรู้ถึงรหัสผ่านก็สามารถเข้าถึงโซเชียลมีเดียและบัญชีอื่น ๆ ที่ลิงก์กันเกือบทั้งหมดได้ทันที

          3. การกดเข้าร่วมโหวต ชิงโชค เล่นเกมต่าง ๆ ด้วยลิงก์หรือ URL ที่มีความเสี่ยง โดยไม่ตรวจสอบให้ละเอียดถี่ถ้วน เพราะลิงก์ดังกล่าว อาจเป็นไวรัสหรือเป็นกับดักของมิจฉาชีพ ที่มักจะมีการขอให้ผู้ใช้กดยินยอมให้ข้อมูลการเข้าถึงบัญชีโดยไม่รู้ตัว ทำให้มิจฉาชีพได้ข้อมูลดังกล่าวไปในทันที


สำหรับแนวทางการแก้ไขปัญหาเบื้องต้น มีดังนี้

          1. รวบรวมหลักฐานแจ้งมายัง contact.line.me โดยเจ้าหน้าที่จะให้คำแนะนำเบื้องต้นทางด้านเทคนิค รวมถึงการยุติบัญชีชั่วคราวหากจำเป็น

          2. ในกรณีที่มีมิจฉาชีพนำบัญชีไลน์ของผู้เสียหายไปใช้ในทางที่ผิดกฎหมาย ให้รีบแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ

          3. ให้ผู้ใช้งานหมั่นอัปเดตหรือเปลี่ยนรหัสผ่าน รวมถึงสำรองข้อมูลแชตอย่างสม่ำเสมอ และไม่กดเข้า ลิงก์หรือ URL ที่ไม่น่าเชื่อถือ ควรตรวจสอบที่มาที่ไปให้แน่ใจก่อนทุกครั้ง



ภาพจาก line

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
LINE ชี้ 3 สาเหตุหลัก คนถูกหลอกโอนเงิน พร้อมแนะวิธีแก้เมื่อโดนแฮกไลน์ โพสต์เมื่อ 30 ตุลาคม 2562 เวลา 16:13:50 19,929 อ่าน
TOP