x close

ชาวสวนยางหมดหนทาง ขายสวนยางทิ้ง ราคายางพาราตกต่ำ ไม่เหมือนที่หาเสียง

          ชาวสวนยางโอด ราคายางพาราตกต่ำหนัก ต้องขายสวนทิ้ง พ้อ รัฐทำงานมาครึ่งปี แต่ยังไม่เห็นแก้ปัญหาราคายางตามที่เคยหาเสียงเอาไว้


          วันที่ 31 ตุลาคม 2562 ข่าวช่องวัน รายงานว่า นายสมพงษ์ สีทอง เกษตรกรชาวสวนยางพารา ต.ควนเมา อ.รัษฎา จ.ตรัง ระบุว่าราคายางตกต่ำอย่างต่อเนื่องยาวนาน อยู่ที่กิโลกรัมละ 30-31 บาท ขณะนี้ตนหยุดกรีดยาง เพราะไม่คุ้มต้นทุน และปล่อยสวนยางเนื้อที่ 9 ไร่ 3 งาน รกร้างมาตั้งแต่ต้นเดือนมกราคม 2562

ราคายางพารา
นายสมพงษ์ ทำสวนฝรั่งปลอดสารพิษขณะที่ราคายางตกต่ำ ภาพจาก สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

          นายสมพงษ์ บอกอีกว่า สถานการณ์ในเวลานี้ เกษตรกรชาวสวนยางเดือดร้อนกันถ้วนหน้า โดยเฉพาะชาวสวนยางที่ไม่มีอาชีพเสริม มีเพียงสวนยางพาราอย่างเดียว ราคาจะถูกแพงอย่างไรก็จำเป็นต้องกรีด เพราะค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันสูง หลายรายต้องโค่นต้นยางพารา บางก็ขายที่ดินทิ้งเพื่อใช้จ่ายพยุงครอบครัว แถมภาคใต้ฝนตกแทบทุกวัน ทำให้ไม่มีรายได้ อยากให้รัฐบาลช่วยด้วยการประกันราคายางตามที่แถลงนโยบายเอาไว้ที่กิโลกรัมละ 50-60 บาท เพราะชาวสวนยางเดือดร้อนมาก รัฐบาลชุดนี้ทำงานมาครึ่งปีแล้ว แต่ยังไม่เห็นผลงานในการแก้ไขปัญหาราคายางและราคาปาล์ม

          กรณีที่รัฐบาลประกาศมาตรการประกันรายได้ช่วยเหลือเกษตรกรจำนวน 25 ไร่ นั้น ส่วนตัวไม่เห็นด้วย เพราะเท่ากับเป็นการเหมาจ่าย ซึ่งตนอยากให้ประกันราคาออกมาเลย ไม่ต้องชดเชย หากรัฐบาลไม่ทำตามที่เคยหาเสียงเอาไว้ จะต้องมีการชุมนุมกันเกิดขึ้นแน่นอน ตอนนี้สมัชชาชาวสวนยางภาคตะวันออกเฉียงเหนือก็เริ่มรวมตัวกัน เพื่อเตรียมประท้วงรัฐบาลแล้ว

ราคายางพารา
นายสมพงษ์ ทำสวนฝรั่งปลอดสารพิษขณะที่ราคายางตกต่ำ ภาพจาก สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวสวนยางหมดหนทาง ขายสวนยางทิ้ง ราคายางพาราตกต่ำ ไม่เหมือนที่หาเสียง อัปเดตล่าสุด 31 ตุลาคม 2562 เวลา 14:22:59 8,749 อ่าน
TOP