x close

ศาลสั่งจำคุก 4 ปี ไวพจน์ ส.ส.พปชร. พร้อม 2 แกนนำ นปช. คดีล้มประชุมอาเซียน

 
          ศาลฎีกาตัดสินจำคุก 4 ปี ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.พลังประชารัฐ พร้อมด้วย 2 แกนนำ นปช. คดีนำมวลชนล้มการประชุมอาเซียนปี 2552 ส่วน อริสมันต์ หนีหาย ไม่มาฟังคำตัดสิน



          วันที่ 31 ตุลาคม 2562 TNN รายงานว่า ศาลจังหวัดพัทยา จ.ชลบุรี นัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) พากลุ่มคนเสื้อแดงบุกล้มการประชุมอาเซียน ที่โรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท เมืองพัทยา เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2552 ที่พนักงานอัยการจังหวัดพัทยา เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง, นายนพพร นามเชียงใต้, พ.ต.ท. ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์, นายสมญศฆ์ พรมภา, นายนิสิต สินธุไพร, นายสำเริง ประจำเรือ, นายศักดา นพสิทธิ์, นายสิงห์ทอง บัวชุม, นายธนกฤต หรือ วันชนะ ชะเอมน้อย หรือ เกิดดี, นายวรชัย เหมะ, นายพายัพ ปั้นเกตุ, นายวัลลภ ยังตรง และนายพงศ์พิเชษฐ์ สุขจินดาทอง ทั้งนี้ ได้พักคดี พ.ต.ต. เสงี่ยม สำราญรัตน์ และนายสุรชัย แซ่ด่าน เนื่องจากหลบหนี ขณะที่ นายธรชัย ศักดิ์มังกร และ พ.ต.อ. สมพล รัฐกาญจน์ ศาลชั้นต้นยกฟ้อง

           ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 11 กันยายน ที่ผ่านมา ศาลฎีกาได้นัดอ่านคำพิพากษา แต่ปรากฏว่าจำเลยทั้ง 13 คน มาเพียงคนเดียว ศาลจึงได้อ่านคำพิพากษาของนายศักดา นพสิทธิ์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อชาติ ซึ่งเป็นจำเลยที่ 10 ซึ่งชั้นศาลอุทธรณ์ภาค 2 นั้น พิพากษาให้จำคุกจำเลยที่ 1, 2, 3, 5, 6, 10, 11, 12, 13, 15, 16, 17 คนละ 4 ปี โดยไม่รอการลงโทษ ฐานร่วมกันทำให้ปรากฏแก่ประชาชนเพื่อให้เกิดความปั่นป่วนฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 (2) (3) ซึ่งเป็นบทหนักที่สุด

           ขณะที่ชั้นศาลอุทธรณ์ ให้ปรับจำเลยที่ 1, 2, 3, 5, 6, 10, 11, 12, 13, 15, 16, 17 คนละ 200 บาท ฐานร่วมกันเดินแถวเป็นกระบวนและกระทำในลักษณะกีดขวางการจราจร ตามที่ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาด้วย ศาลจึงนัดอ่านคำพิพากษาจำเลยที่อ้างว่าไม่ได้รับนัดหมายเรียกศาล มาเป็นวันที่ 31 ตุลาคม 2562

          โดยวันนี้มีจำเลย 3 คน ที่เดินทางมารับฟังคำพิพากษา คือ พ.ต.ท. ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์, นายสำเริง ประจำเรือ และนายวรชัย เหมะ โดยทั้ง 3 คน ก่อนหน้านี้ไม่ได้รับหมายเรียกศาล ซึ่งศาลได้มีการอ่านคำพิพากษาไปแล้ว คือ จำคุก 4 ปี ไม่รอลงอาญา และได้เตรียมใจในการรับโทษ เพราะตามกระบวนการยุติธรรม หากมีคำพิพากษาไปแล้ว แม้จำเลยจะเดินทางมารับฟังหรือไม่ก็ต้องรับโทษตามกระบวนการยุติธรรม


          สำหรับบรรยากาศในวันนี้พบว่ามี นายจตุพร พรหมพันธุ์ หนึ่งในแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ได้เดินทางมาให้กำลังจำเลยทั้ง 3 คนที่มารับฟังคำพิพากษาของศาล

          มีรายงานว่า ก่อนหน้านี้หลังจากที่ศาลฎีกาได้อ่านคำพิพากษานัดแรกไปเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2552 ซึ่งมีเพียง นายศักดา นพสิทธิ์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อชาติ ซึ่งเป็นจำเลยที่ 10 เพียงคนเดียวมารับฟังคำพิพากษา และในวันที่ 19 กันยายน ที่ผ่านมา มีจำเลยอีก 4 คน ได้เข้ามอบตัวต่อศาลจังหวัดพัทยา ประกอบด้วย นายพายัพ ปั้นเกตุ, นายพงศ์พิเชษฐ์ สุขจินดาทอง, นายสิงห์ทอง บัวชุม และนายนพพร นามเชียงใต้ และในวันนี้ยังมีจำเลยอีก 3 คน ที่ไม่ได้เดินทางมารับฟังคำพิพากษาของศาลฎีกา คือ นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง, นายวัลลภ ยังตรง และนายธนกฤต หรือ วันชนะ ชะเอมน้อย

          ทั้งนี้ มีรายงานว่า หลังจาก พ.ต.ท. ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ถูกศาลจำคุก 4 ปี ทำให้ต้องรับโทษ และสิ้นสภาพการเป็น ส.ส. ทันที ทำให้เสียงของรัฐบาลขาดหายไปอีก 1 เสียง โดยหลังจากนี้จะมีการจัดการเลือกตั้งใหม่ในเขต 2 จ.กำแพงเพชร อีกครั้ง

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลสั่งจำคุก 4 ปี ไวพจน์ ส.ส.พปชร. พร้อม 2 แกนนำ นปช. คดีล้มประชุมอาเซียน อัปเดตล่าสุด 31 ตุลาคม 2562 เวลา 16:40:06 7,315 อ่าน
TOP