x close

แบงก์ชาติ เอาจริง จัดการเว็บขายแบงก์ปลอมโจ่งแจ้ง สอนวิธีใช้ไม่ให้โดนจับ

        ธนาคารแห่งประเทศไทย จ่อดำเนินคดีเว็บไซต์ขายแบงก์ปลอม พบขายโจ่งแจ้ง บอกวิธีใช้เสร็จสรรพ


วิธีใช้แบงก์ปลอม

        เป็นที่ฮือฮาในโลกออนไลน์ เมื่อเว็บไซต์  fakethaibills.com มีการประกาศถ่ายธนบัตรปลอมอย่างโจ่งแจ้ง พร้อมสอนวิธีใช้ รับประกันปลอมเหมือนจริง โดยทางแอดมินเพจ เจ้าหญิงน้อยแห่งอันดามัน ระบุว่า การซื้อ-ขายธนบัตรปลอมของเว็บไซต์นี้ น่าจะเป็นการแอบใช้บัญชีคนอื่น และโอนเงินเข้าบิตคอยน์ ซึ่งจะทำให้การตรวจสอบยากขึ้น และคาดว่าเงินจากการเล่นแชร์ของแม่ ๆ ทั้งหลายอาจมีความเชื่อมโยงกับกรณีนี้

        ล่าสุด วันที่ 31 ตุลาคม 2562 เฟซบุ๊ก ธนาคารแห่งประเทศไทย - Bank of Thailand ออกมาระบุว่า ขณะนี้ธนาคารแห่งประเทศไทย กำลังอยู่ระหว่างดำเนินการทางกฎหมายกับเว็บไซต์ขายแบงก์ปลอมดังกล่าว และขอเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อ เพราะการใช้แบงก์ปลอม มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา พ.ศ. 2499 ดังนี้

        มาตรา 243 ผู้ใดนำเข้าในราชอาณาจักรซึ่งสิ่งใด ๆ อันเป็นของปลอมตามมาตรา 240 หรือของแปลงตามมาตรา 241 ต้องระวางโทษดังที่บัญญัติไว้ในมาตรานั้น ๆ

วิธีใช้แบงก์ปลอม

        - อ้างอิง มาตรา 240 ผู้ใดทำปลอมขึ้นซึ่งเงินตรา ไม่ว่าจะปลอมขึ้นเพื่อให้เป็นเหรียญกษาปณ์ ธนบัตร หรือสิ่งอื่นใด ซึ่งรัฐบาลออกใช้ หรือให้อำนาจให้ออกใช้ หรือทำปลอมขึ้นซึ่งพันธบัตรรัฐบาล หรือใบสำคัญสำหรับรับดอกเบี้ยพันธบัตรนั้น ๆ ผู้นั้นกระทำความผิดฐานปลอมเงินตรา ต้องระวางโทษจำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่ 10-20 ปี และปรับตั้งแต่ 200,000-400,000 บาท

        - อ้างอิง มาตรา 241 ผู้ใดแปลงเงินตรา ไม่ว่าจะเป็นเหรียญกษาปณ์ ธนบัตร หรือสิ่งอื่นใด ซึ่งรัฐบาลออกใช้ หรือให้อำนาจให้ออกใช้ หรือแปลงพันธบัตรรัฐบาล หรือใบสำคัญสำหรับรับดอกเบี้ยพันธบัตรนั้น ๆ ให้ผิดไปจากเดิม เพื่อให้ผู้อื่นเชื่อว่ามีมูลค่าสูงกว่าจริง ผู้นั้นกระทำความผิดฐานแปลงเงินตรา ต้องระวางโทษจำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่ 5-20 ปี และปรับตั้งแต่ 100,000-400,000 บาท

        ส่วนมาตรา 244 ระบุไว้ว่า ผู้ใดมีไว้เพื่อนำออกใช้ซึ่งสิ่งใด ๆ อันตนได้มาโดยรู้ว่าเป็นของปลอมตามมาตรา 240 หรือของแปลงตามมาตรา 241 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-15 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000-300,000 บาท

        อย่างไรก็ตาม เมื่อตรวจสอบไปยังเว็บไซต์ดังกล่าว พบว่ามีการปิดตัวลงไปแล้ว ทั้งนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้พัฒนาแอปพลิเคชัน Thai Banknotes ขึ้นเพื่อแนะนำการสังเกตธนบัตรด้วยวิธีต่าง ๆ โดยสามารถดาวน์โหลดได้ที่นี่ >> https://goo.gl/9vv3mz

วิธีใช้แบงก์ปลอม

วิธีใช้แบงก์ปลอม

วิธีใช้แบงก์ปลอม
 "วิธีการสังเกตธนบัตร"

วิธีใช้แบงก์ปลอม
 "วิธีการสังเกตธนบัตร"

วิธีใช้แบงก์ปลอม
 "วิธีการสังเกตธนบัตร"

วิธีใช้แบงก์ปลอม
 "วิธีการสังเกตธนบัตร"

วิธีใช้แบงก์ปลอม
 "วิธีการสังเกตธนบัตร"

วิธีใช้แบงก์ปลอม
 "วิธีการสังเกตธนบัตร"

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แบงก์ชาติ เอาจริง จัดการเว็บขายแบงก์ปลอมโจ่งแจ้ง สอนวิธีใช้ไม่ให้โดนจับ อัปเดตล่าสุด 1 พฤศจิกายน 2562 เวลา 14:08:27 10,215 อ่าน
TOP