x close

แพทย์ไขกระจ่าง บ่อน้ำผุดจากดิน ไม่ควรดื่ม ห่างสุขา 5 เมตร อาจปนเปื้อนอุจจาระ


        ไขความกระจ่าง บ่อน้ำผุดจากดินที่ชาวบ้านรกฟ้า จ.นครราชสีมา แห่ตักดื่ม แพทย์ชี้บ่ออยู่ห่างจากสุขาชาวบ้านเพียง 5 เมตร ปนเปื้อนแบคทีเรียแน่นอน ไม่ควรดื่ม

บ่อน้ำผุด นครราชสีมา
ภาพจาก สำนักข่าว INN

       จากกรณีชาวบ้านในพื้นที่บ้านรกฟ้า หมู่ 11 ต.ด่านช้าง อ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา พบบ่อน้ำผุดบริเวณใต้ต้นมะม่วง โดยมีน้ำไหลอยู่ตลอดเวลา ซึ่งชาวบ้านมีการล้อมรอบบ่อเอาไว้ด้วยรั้วไม้ไผ่ และมีการจัดพื้นที่กราบไว้บูชา อีกทั้งมีการตักน้ำกลับไปดื่มกิน บ้างก็นำไปทาตามจุดที่เจ็บป่วยตามความเชื่อนั้น

อ่านข่าว : ฮือฮา ! ชาวบ้านพบน้ำผุดจากดิน เชื่อเป็นพญานาคคายน้ำ แห่ตักดื่มรักษาโรค

       ล่าสุด (1 พฤศจิกายน 2562) ข่าวช่องวัน รายงานว่า นายแพทย์นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุข ต.โคกกรวด อ.เมือง จ.นครราชสีมา ได้นำตัวอย่างน้ำที่นำมาจากบ่อน้ำผุดดังกล่าว และผ่านการตรวจสอบวัตถุปนเปื้อนในห้องปฏิบัติการ มาชี้แจงให้ทราบ โดยระบุว่า น้ำผุดที่ อ.บัวใหญ่ นั้น น่าจะเป็นปรากฏการณ์ทางธรณีวิทยาเหมือนที่เคยเกิดขึ้นที่ อ.บ้านเหลื่อม จ.นครราชสีมา เมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งอาจจะเป็นทางน้ำเดิม เมื่อมีสิ่งกีดขวางและเกิดน้ำสะสมใต้ดินมากขึ้น ก็จะทำให้มีน้ำผุดขึ้นมาอย่างที่เห็น

บ่อน้ำผุด นครราชสีมา
       ขณะเดียวกัน จุดที่พบน้ำผุดดังกล่าวก็อยู่ใกล้สุขาของบ้านเรือนประชาชนเพียง 5 เมตร เท่านั้น จึงยืนยันว่ามีการปนเปื้อนของแบคทีเรียอย่างแน่นอน โดยจากการลงพื้นที่ไปนำตัวอย่างมาตรวจสอบในห้องปฏิบัติการและเพาะเชื้อด้วยน้ำยาเพาะเชื้อ ซึ่งหากมีเชื้อโรคอีโคไล หรือโคลิฟอร์ม ที่ปนเปื้อนมากับอุจจาระ น้ำก็จะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองเข้ม

         ทั้งนี้ ผลที่ได้คือน้ำเปลี่ยนเป็นสีเหลืองเข้ม จึงไม่ควรที่จะนำไปดื่มกิน เพราะจะทำให้เกิดท้องร่วง หรือลำไส้อักเสบ และบางรายอาจรุนแรงถึงขั้นติดเชื้อในกระแสเลือดได้เลย ส่วนการตรวจสอบทางธรณีนั้น ขณะนี้กำลังประสานงานกับเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านธรณีวิทยาให้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบอีกครั้ง เพื่อจะได้คลายความสงสัยของประชาชนเกี่ยวกับปรากฏการณ์น้ำผุดในครั้งนี้

บ่อน้ำผุด นครราชสีมา

บ่อน้ำผุด นครราชสีมา
ภาพจาก สำนักข่าว INN

บ่อน้ำผุด นครราชสีมา
ภาพจาก สำนักข่าว INN

บ่อน้ำผุด นครราชสีมา
ภาพจาก สำนักข่าว INN

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แพทย์ไขกระจ่าง บ่อน้ำผุดจากดิน ไม่ควรดื่ม ห่างสุขา 5 เมตร อาจปนเปื้อนอุจจาระ อัปเดตล่าสุด 1 พฤศจิกายน 2562 เวลา 14:27:47 9,060 อ่าน
TOP