x close

ฝุ่นอินเดีย เข้าขั้นวิกฤต AQI พุ่งสูงถึง 999 ต้องสั่งปิดโรงเรียน - คนแห่ประท้วงรัฐบาล

          ปัญหาฝุ่นอินเดีย เข้าขั้นวิกฤต AQI ในเดลี พุ่งสูงถึง 999 จัดอยู่ในระดับอันตรายต่อสุขภาพ สั่งปิดโรงเรียน - ห้ามก่อสร้าง หวังฝนช่วยชะล้าง คนออกมาประท้วงกดดันรัฐบาลกลาง หาทางแก้ไข

ฝุ่นอินเดีย
ภาพจาก Sajjad HUSSAIN / AFP

ฝุ่นอินเดีย
ภาพจาก SAJJAD HUSSAIN / AFP

          วันที่ 3 พฤศจิกายน 2562 เว็บไซต์อินเดียทูเดย์ รายงานว่า ประเทศอินเดียกำลังเผชิญปัญหามลพิษทางอากาศอย่างรุนแรง ตัวเลขดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) ในกรุงเดลี ซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศอ่านค่าได้สูงถึง 999 ในวันอาทิตย์ (3 พฤศจิกายน) ซึ่งอยู่ในระดับที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ จนรัฐบาลท้องถิ่นได้ออกมาเรียกร้องขอให้รัฐบาลกลางหามาตรการแก้ไข

          ปัญหาฝุ่นควันได้คุกคามเดลีและเมืองอื่น ๆ ทางตอนเหนือของประเทศ ในช่วง 2 - 3 วันที่ผ่านมา จนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (1 พฤศจิกายน) รัฐบาลต้องนำหน้ากากป้องกันฝุ่น 5 ล้านชิ้นไปแจกตามโรงเรียน รวมถึงสั่งให้โรงเรียนในเดลีปิดการเรียนการสอน จนถึงวันที่ 5 พฤศจิกายน

https://twitter.com/Varun_Jhaveri/status/1190887202319790080



          รัฐบาลท้องถิ่นของเดลียังได้ประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพ ซึ่งจะทำให้งานก่อสร้างทั้งหมดถูกระงับการดำเนินการในระหว่างนี้ รวมถึงห้ามจุดพลุหรือประทัด ขณะที่ รัฐมนตรีสาธารณสุขของเดลี่ยังได้แนะนำประชาชนให้อยู่แต่ภายในบ้านเรือน หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายกลางแจ้ง โดยเฉพาะช่วงเช้าและเย็น ทั้งนี้ เพื่อเป็นการป้องกันตนเองจากมลพิษทางอากาศ ที่อาจก่อให้เกิดปัญหาต่อสุขภาพได้
 
ฝุ่นอินเดีย
ภาพจาก JEWEL SAMAD / AFP

          ขณะที่สำนักข่าวบีบีซี เผยว่า อาร์วินด์ คัจริวัล หัวหน้าคณะรัฐมนตรีของเดลี ออกมายอมรับว่าระดับมลพิษทางอากาศของเดลี อยู่ในระดับที่ไม่อาจทนได้แล้ว เขาเรียกร้องให้รัฐบาลกลางหามาตรการแก้ไขสถานการณ์ พร้อมเผยว่าที่ผ่านมามีเที่ยวบินกว่า 30 เที่ยวแล้วที่ต้องเปลี่ยนเส้นทาง เนื่องจากทัศนวิสัยต่ำ มีหมอกควันหนาปกคลุมทั่วเมือง

          ขณะนี้ฝุ่น PM2.5 ในเดลี สูงกว่าฝุ่นควันในปักกิ่งถึง 7 เท่า ด้านเยาวชนในเดลีต่างก็ออกมาประท้วงเรียกร้องให้รัฐบาลกำหนดมาตรการแก้ไขปัญหาในระยะยาวและยั่งยืน โดยชี้ว่ามันเป็นเรื่องน่ากลัวอย่างมาก ที่เราไม่สามารถมองเห็นภาพตรงหน้าได้อย่างชัดเจนด้วยซ้ำ

          ทั้งนี้ บีบีซี ยังเผยว่า ปัญหาหลักที่อยู่เบื้องหลังสถานการณ์หมอกควันของเดลีในปีนี้ คือ ภาคเกษตรกรรมของรัฐข้างเคียง ที่มีการเผาซังข้าวโพดเพื่อเคลียร์พื้นที่ไร่ ประกอบกับเทศกาลดิวาลีในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งมักจะมีการจุดพลุหรือประทัดฉลอง แม้แต่การก่อสร้างหรือการใช้รถยนต์ ก็มีส่วนทำให้เกิดมลพิษทางอากาศเช่นกัน ซึ่งชาวอินเดียก็หวังว่าฝนที่จะตกลงมาในวันที่ 7 พฤศจิกายน นี้ จะเข้ามาช่วยชะล้างฝุ่นควันและคลี่คลายสถานการณ์มลพิษทางอากาศไปได้บ้าง

ฝุ่นอินเดีย
ภาพจาก JEWEL SAMAD / AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฝุ่นอินเดีย เข้าขั้นวิกฤต AQI พุ่งสูงถึง 999 ต้องสั่งปิดโรงเรียน - คนแห่ประท้วงรัฐบาล อัปเดตล่าสุด 4 พฤศจิกายน 2562 เวลา 19:15:22 9,549 อ่าน
TOP