x close

กัมพูชาสกัดจับ สม รังสี เผยมีคำสั่งจับตายทันที หากเดินทางผ่านด่านไทย

          เจ้าหน้าที่ด่านชายแดนกัมพูชาคุมเข้ม พร้อมสกัดจับ สม รังสี และกลุ่มกบฏใต้ดินกัมพูชา เผยผู้บังคับบัญชาสั่งจับตายทันที หากเดินทางผ่านประเทศไทยโดยช่องทางธรรมชาติ


          เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2562 แนวหน้า รายงานว่า พ.ต.อ. เบญจพล รอดสวาสดิ์ ผกก.ตม.จว.สระแก้ว รับแจ้งประสานจาก พ.ต.อ. เข้ม ซีตรา ผกก.ตม.ปอยเปต และ พล.ต. บอน บิน หัวหน้าสารวัตรทหารกัมพูชา (หน.สห.กัมพูชา) ประจำจังหวัดบันเตียเมียนเจย ประเทศกัมพูชา ว่าให้ช่วยตรวจสอบและสกัดกั้นกลุ่มสนับสนุน นายสม รังสี และกลุ่มกบฏใต้ดินกัมพูชาที่จะลักลอบเข้ามาเคลื่อนไหวในประเทศไทย

          สืบเนื่องจากหน่วยข่าวกรองกัมพูชาสืบทราบว่า ในวันที่ 5 พฤศจิกายน จะมีกลุ่มผู้ที่สนับสนุน นายสม รังสี มาทำการชักชวน หรือโฆษณาชวนเชื่อให้กรรมกรชาวกัมพูชาที่ทำงานอยู่ในตลาดโรงเกลือและตลาดการค้าชายแดน อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ซึ่งมีอยู่กว่า 1,000 คน เข้าร่วมชุมนุมและสนับสนุน นายสม รังสี ในการต่อต้านโค่นล้มรัฐบาล ฮุน เซน ในวันที่ 9 พฤศจิกายน นี้ ซึ่งตรงกับวันชาติกัมพูชา


          โดยหลังจากรับแจ้ง พ.ต.อ. เบญจพล กล่าวตอบว่า ประเทศไทยจะไม่ยอมให้มวลชนต่างชาติใด ๆ มาทำกิจกรรมการเมืองในประเทศไทยโดยเด็ดขาด จากนั้นจึงประสานความร่วมมือกับ ร.อ. เตชทัต เฉลิมจิตต์ ผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่ 1201 (ผบ.ร้อย ทพ.1201) นำเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนปราบปราม ตม.จว.สระแก้ว ร่วมกับชุดปฏิบัติการข่าว ร้อย ทพ.1201 ออกตรวจสอบภายในตลาดโรงเกลือ

          อย่างไรก็ตาม เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบภายในตลาดโรงเกลือ ก็พบว่า บรรยากาศสงบเงียบ พ่อค้า แม่ค้าและกรรมกรชาวกัมพูชาในตลาดโรงเกลือไม่มีใครกล้าจับกลุ่มคุยกัน เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนผ่านก็แตกฮือเดินหนีไปคนละทิศละทางและไม่พบความเคลื่อนไหวใด ๆ ของกลุ่มมวลชนชาวกัมพูชา


          นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ได้ทำการประชาสัมพันธ์ ห้ามไม่ให้พ่อค้า แม่ค้า และกรรมกรชาวกัมพูชา มาปลุกระดมหรือเคลื่อนไหวทางการเมืองของกัมพูชาในประเทศไทยโดยเด็ดขาด หากตรวจพบจะถูกจับกุมดำเนินคดีและห้ามเข้าประเทศไทยต่อไป

          ส่วนบรรยากาศบริเวณสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา ด่านพรมแดนปอยเปต ฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา ซึ่งอยู่ตรงข้ามด่าน ตม.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว พบว่า มีเจ้าหน้าที่ สห.กัมพูชา และเจ้าหน้าที่ ตม.ปอยเปตของกัมพูชา มายืนตรวจค้นผู้ที่จะเดินทางเข้ากัมพูชา โดยมีการตรวจสอบใบหน้าและตรวจหนังสือเดินทางอย่างเข้มงวด ซึ่งเจ้าหน้าที่กัมพูชาได้สั่งให้ผู้ที่เดินทางเข้ากัมพูชาต้องถอดหมวกและอุปกรณ์ปิดบังใบหน้าทุกชนิด หากไม่ให้ความร่วมมือจะไม่อนุญาตให้เข้ากัมพูชา


          ขณะที่ พ.ต.อ. เบญจพล ได้สั่งการให้ พ.ต.ต.หญิง นภัสชญา จำปาชัย สว.ตม.จว.สระแก้ว ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนคนไทยที่จะออกไปกัมพูชา ห้ามสวมหมวกที่ปิดบังใบหน้าและไม่ให้สวมหน้ากากอนามัยออกไปกัมพูชาอย่างเด็ดขาด เพื่อความปลอดภัยของคนไทยที่จะเดินทางไปยังกัมพูชา

          ส่วนความเคลื่อนไหวทางการทหารของกัมพูชา ตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ทางกัมพูชาได้เสริมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจตะเวนชายแดน, เจ้าหน้าที่ สห. และทหารประจำจังหวัดบันเตียเมียนเจย ประเทศกัมพูชา ติดอาวุธสงครามครบมือกว่า 500 นาย เข้าประจำจุดตรวจตะเข็บชายแดนติดกับประเทศไทย ตลอดแนวชายแดน จ.สระแก้ว เพื่อป้องกันและสกัดกั้นไม่ให้ นายสม รังสี และกลุ่มกบฏใต้ดินกัมพูชา สามารถเดินทางเข้ากัมพูชาได้


          นอกจากนี้ แหล่งข่าวทางทหารของกัมพูชา เผยว่า รัฐบาลกัมพูชาได้สั่งกำชับและคาดโทษหน่วยงานที่รับผิดชอบตามแนวชายแดน หากมีการปล่อยปละละเลยหรือทำให้ นายสม รังสี และกลุ่มกบฏใต้ดินกัมพูชาสามารถลักลอบเข้าประเทศกัมพูชาได้ไม่ว่าจุดไหนจะโดนลงโทษอย่างหนัก โดยแหล่งข่าวเน้นว่าผู้บังคับบัญชาสั่งจับตาย นายสม รังสี และกลุ่มกบฏใต้ดินกัมพูชาทันที หากพบว่าจะลักลอบเข้าประเทศกัมพูชาตามช่องทางธรรมชาติ

          ทั้งนี้ นายสม รังสี ได้ประกาศผ่านสื่อประเทศฝรั่งเศสว่า ในวันที่ 9 พฤศจิกายน จะเดินทางเข้ากัมพูชาเพื่อมาต่อต้านและโค่นรัฐบาล ฮุน เซน โดยจะนำมวลชนแรงงานชาวกัมพูชาซึ่งทำงานอยู่ในประเทศไทยเดินเท้าข้ามเขตแดนเข้ากัมพูชาผ่านด่านพรมแดนอรัญประเทศ จ.สระแก้ว

          โดยจะมีตัวแทนประเทศประชาธิปไตย ซึ่งเป็นต่างชาติประมาณ 20 คน เดินทางมาด้วย ซึ่งหาก นายสม รังสี และตัวแทนต่างประเทศ เดินทางเข้าประเทศกัมพูชา รัฐบาลกัมพูชาจะดำเนินจับกุมทั้งหมด เพราะถือว่าได้กระทำผิดด้วยการให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนกลุ่มกบฏกัมพูชา

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กัมพูชาสกัดจับ สม รังสี เผยมีคำสั่งจับตายทันที หากเดินทางผ่านด่านไทย อัปเดตล่าสุด 6 พฤศจิกายน 2562 เวลา 17:07:45 209,185 อ่าน
TOP