x close
hilight > ข่าวประเทศจีน

เปิดตำนานร้านอาหารไทยเก่าแก่ ในจีน ยิ่งกว่ารสอร่อยแบบไทย คือพื้นที่สื่อวัฒนธรรม

| 14,173 อ่าน

เปิดตำนาน ร้านอาหารไทยเก่าแก่ โรงอาหารฝีมือแม่ ของนักเรียนไทยในกวางซีจ้วง สร้างเอกลักษณ์ด้วยความเป็นไทย รักษารสชาติแบบดั้งเดิม จากร้านคูหาเดียว สู่ร้านใหญ่ 5 สาขา เผยแพร่ความเป็นไทยสู่ท้องถิ่น

 

         วันที่ 2 พฤศจิกายน 2562 สำนักข่าวซินหัว  มีรายงานเรื่องราวของร้านอาหารไทยเก่าแก่ ในนครหนานหนิง เมืองเอกของเขตปกครองกวางซีจ้วง ประเทศจีน ซึ่งได้ขยับขยายจากร้านอาหารเล็ก ๆ ในห้องแถวหนึ่งคูหา สู่ร้านอาหารใหญ่ 5 สาขา กลายเป็นร้านอาหารชื่อดังที่มีเอกลักษณ์ จากการตกแต่งภายใต้แนวคิด "ความเป็นไทย"

 

         กวางซีจ้วงถือเป็นเมืองใหญ่ซึ่งเชื่อมโยงอาเซียนทั้งทางบกและทางทะเล อีกทั้งนครหนานหนิงก็ยังใช้เป็นสถานที่จัดงานมหกรรมจีน-อาเซียน เอ็กซ์โป ทุกปี เป็นจุดที่โอบรับอาเซียนสไตล์อย่างคึกคัก โดยเฉพาะความเป็นไทย ที่มีเอกลักษณ์ไม่แพ้ชาติอื่น

 

         ด้วยเหตุนี้ จ้าวฮวน อาจารย์สอนภาษาไทย ซึ่งเคยมาศึกษาอยู่ที่ไทยนานถึง 10 ปี จึงตัดสินใจเปิดร้านอาหาร "สบาย สบาย" แห่งแรกในปี 2549 ใกล้กับโรงเรียนหัวเฉียว ซึ่งมีนักเรียนไทยมาศึกษาอยู่ไม่น้อย และกลายเป็นโรงอาหารฝีมือแม่ ของนักเรียนไทยในกวางซีจ้วง

 

         "เดิมทีเราเป็นแค่ร้านเล็ก ๆ ตั้งอยู่ใกล้โรงเรียนหัวเฉียว ก่อนจะขยับขยายเป็นร้านใหญ่ที่มีหลายสาขา แต่สิ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงคือความตั้งใจในการทำอาหาร" จ้าวฮวน บอกเล่าขณะแนะนำร้านสาขาแห่งที่ 5

 

         จ้าวฮวน เผยว่า ในอดีตมีเพื่อนคนไทยหลายคนที่ส่งลูกหลานมาเรียนต่อที่แห่งนี้ แต่เด็ก ๆ ไม่ชอบอาหารของโรงเรียน พวกเขาเลี่ยงไปกินก๋วยเตี๋ยวหอยขมที่รสชาติจัดจ้านเหมือนอาหารไทยแทน ดังนั้นหลังจากเจรจากับทางโรงเรียนอยู่หลายรอบ ในที่สุด จ้าวฮวน ก็สามารถเปิดร้าน "สบาย สบาย" ขึ้นมาได้ โดยจุดที่สร้างความนิยมแรกเริ่ม คือการมีเหล่าพ่อแม่ของเด็กไทยบางคน เข้ามาขอใช้ครัวทำอาหารให้ลูกรับประทาน

 

         การทำอาหารไทยต้องใช้วัตถุดิบหรือเครื่องปรุงหลากหลาย แต่ของพวกนั้นหายากมากตอนเปิดร้านใหม่ ๆ เพราะไม่มีซัพพลายเออร์ วัตถุดิบบางอย่างต้องหาซื้อจากร้านในท้องถิ่น ส่วนวัตถุดิบหลังอย่างผงกะหรี่ น้ำจิ้มไก่ ต้องพึ่งพาเพื่อนหรือญาตินำมาจากไทย แต่ด้วยอานิสงส์ความสำเร็จจากงานมหกรรมจีน-อาเซียน ทำให้เหล่า ซัพพลายเออร์นำวัตถุดิบจากไทยเข้ามาบุกเบิกตลาดจีน จนร้านอาหาร สบาย สบาย สามารถสรรหาวัตถุดิบได้อย่างสะดวกสบายในตอนนี้

 

         ด้าน สุ่ยเกอ พ่อครัวใหญ่วัย 48 ปี ซึ่งเคยเป็นเชฟร้านอาหารในไทยเมื่อ 4 ปีก่อน ยังได้สร้างสรรค์เมนูคาวหวานขึ้นมากมาย ซึ่งเขาบอกว่ารสชาติเปรี้ยว หวาน เผ็ด ที่โดดเด่นของอาหารไทย มาจากวัตถุดิบธรรมชาติอย่าง มะขาม พริกขี้หนู พริกไทย น้ำตาลมะพร้าว ซึ่งเขาเลือกจะคงรสชาติดั้งเดิมไว้ ไม่ได้ปรับเปลี่ยนตามความชอบของคนจีน

 

         ทั้งนี้ ร้านอาหารไทยในหนานหนิงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง และยังค่อย ๆ แทรกซึมวัฒนธรรมไทยสู่ท้องถิ่น เนื่องจากตอบโจทย์ความต้องการของคนพื้นถิ่น ที่อยากลิ้มรสอาหารไทย รวมถึงความต้องการของคนไทยที่โยกย้ายถิ่นฐานมาอยู่ที่นี่ด้วย

 

         "สบาย สบาย ไม่ได้เป็นเพียงร้านอาหาร แต่ยังเป็น มุมไทย และ มุมอาเซียน ซึ่งเป็นพื้นที่แห่งการสื่อสารพูดคุย ที่นักเรียนชาวจีนและชาวไทยสาสมารถฝึกฝนภาษาร่วมกัน และผู้คนได้เรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมไทยอีกด้วย" จ้าวฮวน เผย

 

ภาพจาก xinhuathai.com

 

อ่ายรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
xinhuathai.com


 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดตำนานร้านอาหารไทยเก่าแก่ ในจีน ยิ่งกว่ารสอร่อยแบบไทย คือพื้นที่สื่อวัฒนธรรม อัปเดตล่าสุด 6 พฤศจิกายน 2562 เวลา 18:50 14,173 อ่าน
TOP