x close

ประจักษ์ ลั่นเป็นตัวแทนลิขสิทธิ์ต่างประเทศ ปัดล่อซื้อกระทงเด็ก 15 ชี้โพสต์ขายเองอยู่แล้ว

            ประจักษ์ ยันเด็กโพสต์เฟซบุ๊กละเมิดลิขสิทธิ์ ตั้งแต่ ต.ค. ปัดสั่งเด็กให้ทำผิดและล่อจับ โต้เปล่ารีด 5 หมื่น แค่แจงข้อกฎหมาย ไม่สน San-X เพราะดูภาพรวมที่ใหญ่กว่า

            ความคืบหน้ากรณีเด็กสาววัย 15 ปี ประดิษฐ์กระทงลวดลายการ์ตูน และถูกตัวแทนลิขสิทธิ์ล่อซื้อจับกุม เรียกค่าเสียหายจำนวน 5 หมื่นบาท แต่สุดท้ายเจรจาจนตกลงค่าเสียหายเป็นเงิน 5 พันบาทตามที่เสนอไปนั้น

อ่านข่าว : ตาเด็ก 15 แจ้งจับกรรโชกทรัพย์ ประจักษ์ หลังล่อซื้อกระทงการ์ตูน จับลิขสิทธิ์

            ความคืบหน้าเรื่องนี้ วันที่ 6 พฤศจิกายน 2562 รายการเที่ยงวันทันเหตุการณ์ รายงานว่า นายประจักษ์ โพธิผล อายุ 56 ปี ผู้รับมอบอำนาจจากบริษัทเจ้าของลิขสิทธิ์ในงานศิลปกรรม ประเภทงานจิตกรรม ที่ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 เปิดเผยว่า น้องอายุ 15 ได้โพสต์รูปกระทงที่มีการละเมิดลิขสิทธิ์ลงเฟซบุ๊ก ตั้งแต่วันที่ 10 ตุลาคม ที่ผ่านมา และมีคนสั่งซื้อก่อนที่ทีมงานจะเห็น จึงติดต่อไปในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน ก่อนไปแจ้งความร้องทุกข์ และได้มีการติดต่อให้ส่งมอบของในตัวเมือง จ.นครราชสีมา เมื่อนำมาส่งตามนัด ตำรวจและตัวแทนลิขสิทธิ์จึงได้แสดงตัวเข้าจับกุมพร้อมของกลาง

            นายประจักษ์ ระบุว่า หลังจากจับกุม ญาติของเด็กได้มีการขอเจรจาจ่าย 5 พันบาท ตนก็เห็นว่าผู้ถูกจับกุมยังเป็นเด็กอยู่ จึงจะถอนแจ้งความร้องทุกข์ให้ แต่ไม่ได้เรียกเงิน 5 หมื่นบาท เป็นแค่การชี้แจงให้ทราบถึงข้อกฎหมาย พ.ร.บ ลิขสิทธิ์ มีโทษปรับตั้งแต่ 50,000 บาทถึง 400,000 บาท จำคุกตั้งแต่ 3 เดือนถึง 2 ปี แต่กลับถูกครอบครัวของเด็กตีความในทางที่ผิด และเข้าใจคลาดเคลื่อน  ส่วนกรณีที่โลกออนไลน์เผยภาพของ นายนัน ทาง นายประจักษ์ ยอมรับว่า นายนัน คือเจ้าหน้าที่ที่คอยสอดส่องผู้ที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งมีการส่งข้อมูลมาให้ตนเองจริง

           ทั้งนี้ นายประจักษ์ ยืนยันว่า ไม่ได้ล่อให้เด็กออกแบบกระทงแล้วมาล่อซื้อจับกุม ซึ่งกรณีนี้บริษัทได้รับความเสียหายเพราะถูกทำซ้ำดัดแปลงโดยไม่ซื้อสิทธิ์ อยากให้สังคมเข้าใจว่าน้องทำผิดจริง แต่ตนก็ถอนคำร้องทุกข์ให้ถือเป็นการให้โอกาสเด็ก ยอมรับว่าหลังเกิดประเด็นทางทีมงานลิขสิทธิ์รู้สึกเสียใจเกี่ยวกับการทำงาน ทั้งที่มีหน้าที่ปกป้องสิทธิ์ของผู้เสียหาย ส่วนที่มีข่าวลือว่าทางบริษัทจะนำเงินจำนวน 5,000 บาท คืนน้องนั้นไม่เป็นความจริง หากเรานำเงินไปคืนก็เท่าว่าเราเป็นผู้ผิดเสียเอง
 
           ส่วนกรณีที่ บริษัท ที.เอ.ซี.คอนซูเมอร์ ตัวแทนลิขสิทธิ์บริษัท San-X ตัวการ์ตูนริลัคคุมะ ยืนยันว่า ไม่ได้มอบหมายให้ผู้ใดทำการจับลิขสิทธิ์ นายประจักษ์ ชี้แจงว่า ตนเป็นตัวแทนดูแลลิขสิทธิ์ของต่างประเทศ ดูแลภาพรวมระดับที่ใหญ่กว่า และก็ไม่เข้าใจว่าออกหนังสือชี้แจงมาเพื่อต้องการอะไร
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก รายการเที่ยงวันทันเหตุการณ์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประจักษ์ ลั่นเป็นตัวแทนลิขสิทธิ์ต่างประเทศ ปัดล่อซื้อกระทงเด็ก 15 ชี้โพสต์ขายเองอยู่แล้ว อัปเดตล่าสุด 6 พฤศจิกายน 2562 เวลา 18:39:42 24,300 อ่าน
TOP