x close

จดหมายเปิดผนึกจาก สม รังสี ถึง พล.อ. ประยุทธ์ วอนขอผ่านไทย เดินทางกลับมาตุภูมิ

            เผยเนื้อหาจดหมายเปิดผนึก สม รังสี ส่งถึง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขอผ่านไทยวันที่ 8 พ.ย. ก่อนเข้ากัมพูชา วันที่ 9 พ.ย.


 สม รังสี ถึง พล.อ. ประยุทธ์

            วันที่ 7 พฤศจิกายน 2562 นายสม รังสี อดีตผู้นำฝ่ายค้านของกัมพูชา ส่งจดหมายผ่านสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ถึง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไทย เรียกร้องขอเดินทางมายังประเทศไทยในวันที่ 8 พฤศจิกายน 2562 เพื่อผ่านไปยังเมืองปอยเปตของกัมพูชา ในวันที่ 9 พฤศจิกายน ซึ่งตรงกับวันฉลองเอกราชของกัมพูชา ระบุว่า

            "ระหว่างที่ผมเป็นนักการเมือง ผมได้รับโอกาสที่น่าประทับใจหลายครั้งจากประเทศไทย ยกตัวอย่างเช่น ครั้งที่ได้รับอนุญาตให้เดินทางผ่านกรุงเทพฯ เมื่อ 2556

            ท่าน (พลเอก ประยุทธ์) คงได้ทราบแล้วว่าผมมีแผนว่าจะกลับกัมพูชาในวันที่ 9 พฤศจิกายน นี้ ซึ่งตรงกับวันชาติของประเทศ ซึ่งผมไม่มีทางเลือกอื่นนอกเหนือจากการกลับบ้าน เพื่อร่วมเผชิญหน้ากับสิ่งที่รัฐบาลกัมพูชาได้กระทำ ต่อผู้สนับสนุนพรรคของผม

           ผมขอเรียกร้องให้ (พลเอก ประยุทธ์) อนุญาตให้ผมสามารถเดินทางผ่านประเทศไทยได้อย่างปลอดภัย เนื่องจากเป็นหน้าที่ของผม ที่ต้องรับผิดชอบผู้ให้การสนับสนุนผม ซึ่งพวกเขาผ่านความเจ็บปวดมามากมายเหลือเกิน  อีกทั้งประชาชนชาวกัมพูชาทุกคน ควรได้รับโอกาสในการถกเถียงกันอย่างเป็นประชาธิปไตยต่อประเด็นเรื่องอนาคตในสังคมของกัมพูชา

           ด้วยเหตุนี้ กระผมจึงมีความประสงค์ขอสิทธิในการเดินทางลง ณ สนามบินสุวรรณภูมิของไทย ที่จะเดินทางในวันที่ 8 พฤศจิกายน นี้ ก่อนเดินทางเข้าสู่ปอยเปตของประเทศกัมพูชา ใกล้กับอำเภออรัญประเทศ จ.สระแก้ว ต่อไป

           ผมยืนยันว่า การเดินทางกลับของผมครั้งนี้ ตั้งใจให้เป็นเหตุการณ์ที่สงบสุข และใช้โอกาสนี้ให้เกิดกระบวนการปรองดองทางการเมืองให้ชาวกัมพูชาต่อไป

           ผมหวังว่าท่านจะตอบรับในส่วนของท่านได้ดี ผมมีกำหนดเดินทางไปถึงที่สนามบินสุวรรณภูมิ ด้วยสายการบินไทย เที่ยวบิน TG 931 ในวันที่ 8 พฤศจิกายน นี้

           ขอบคุณที่กรุณารับเรื่องนี้ไว้พิจารณา ด้วยความเคารพสูงสุด

           สม รังสี

 สม รังสี ถึง พล.อ. ประยุทธ์

 สม รังสี ถึง พล.อ. ประยุทธ์

 สม รังสี ถึง พล.อ. ประยุทธ์
ภาพจาก รัฐบาลไทย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จดหมายเปิดผนึกจาก สม รังสี ถึง พล.อ. ประยุทธ์ วอนขอผ่านไทย เดินทางกลับมาตุภูมิ อัปเดตล่าสุด 7 พฤศจิกายน 2562 เวลา 15:32:55 25,715 อ่าน
TOP