x close

เปิดคดีโหด กราดยิงหมู่ 9 ศพ สลดเด็กรอด 8 ราย ต้องดูแลกันเอง - ซ่อนจากคนร้าย

       เปิดคดีโหด สังหารหมู่ 9 ศพ คาดฝีมือแก๊งค้ายาเม็กซิกันยิงถล่ม พบผู้ตายเป็นหญิงและเด็กเล็ก ๆ พบเด็กรอดชีวิต 8 คน ต้องดูแลกันเองท่ามกลางความหวาดผวา แม้ต่างบาดเจ็บ


ภาพจาก AFP PHOTO / HERIKA MARTINEZ

       เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2562 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ครอบครัวเชื้อสายอเมริกัน-เม็กซิกัน 9 ราย เสียชีวิตอย่างสลด หลังจากถูกคนร้ายที่คาดว่าเป็นแก๊งค้ายาเม็กซิกัน ถล่มยิงอย่างโหดเหี้ยม ระหว่างเดินทางอยู่บนถนนน โดยครอบครัวดังกล่าวมาจากชุมชนชาวมอร์มอนในเม็กซิโกที่ต่อต้านแก๊งค้ายามาโดยตลอด และพวกเขากำลังเดินทางหลบหนีไปยังที่ปลอดภัย ก่อนมาถูกสังหารอย่างโหดเหี้ยม

       เหยื่อผู้เสียชีวิต คือ ครอบครัวเลอบารอน (LeBaron Family) สมาชิกชุมชน Colonia LeBaron ซึ่งเป็นชุมชนชาวคริสต์นิกายมอร์มอนและคาทอลิกที่ตั้งถิ่นฐานอยู่ในเม็กซิโก ซึ่งสมาชิกกลุ่มนี้เป็นที่รู้จักกันดีว่าต่อต้านแก๊งค้ายาท้องถิ่นมาโดยตลอด และครอบครัวเลอบารอนก็เคยถูกโจมตีและลักพาตัวไปเรียกค่าไถ่มาแล้ว

       ในวันเกิดเหตุ ครอบครัวเลอบารอน ประกอบด้วยผู้หญิง 3 คน และเด็ก ๆ 14 คน นั่งรถเอสยูวี 3 คัน ออกเดินทางจากรัฐโซโนรา มุ่งหน้าไปยังชีวาวาที่อยู่ใกล้เคียง กระทั่งมาถึงถนนในเมืองบาวิสเป แก๊งค้ายาได้บุกเข้าโจมตีขบวนรถทั้ง 3 คัน โดยถล่มยิงและจุดไฟเผารถ สมาชิกครอบครัวที่วิ่งหนีเอาชีวิตรอดก็ถูกยิงเช่นกัน ผลคือมีผู้เสียชีวิตจากเหตุสลดครั้งนี้ถึง 9 คน

       ญาติของครอบครัวได้โพสต์คลิปวิดีโอเผยให้เห็นซากรถที่ไหม้เกรียม ตัวรถพรุนไปด้วยรอยกระสุน และยังมีร่างของเหยื่อติดอยู่ด้านในรถ

       รายงานระบุว่า จุดดังกล่าวเป็นพื้นที่ขัดแย้งกันระหว่าง แก๊งค้ายา 2 แก๊งคือ นั่นก็คือ แก๊งลาลีเนีย (La Linea) ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับ แก๊งฮัวเรซ (Juarez Cartel) แก๊งค้ายาที่ใหญ่และทรงอิทธิพลมากในเม็กซิโก ส่วนอีกแก๊งที่มีความขัดแย้งกับแก๊งลาลีเนีย ก็คือ แก๊งลอส คาโปส (Los Chapos) ที่ครองพื้นที่ในรัฐโซโนรา

       ในขณะที่ทางญาติผู้เสียชีวิตยังไม่ทราบว่าแรงจูงใจในการก่อเหตุเกิดจากอะไร แต่รัฐมนตรีด้านความมั่นคงของเม็กซิโก แสดงความเห็นว่า เหยื่อทั้งหมดอาจตกเป็นเป้าเพราะความเข้าใจผิดบางอย่าง อาจเป็นการระบุเป้าหมายผิด

กราดยิงเม็กซิโก
ดาว์นา เรย์ แลงฟอร์ด กับเด็กผู้เสียชีวิต 2 คน
ภาพจาก  gofundme.com 

       ทั้งนี้ สำหรับผู้เสียชีวิตทั้ง 9 คน ประกอบด้วย โรห์นิตา มิเลอลร์ หญิงวัย 30 ปี และลูก ๆ 4 คน นอกจากนี้ยังมี ดาว์นา เรย์ แลงฟอร์ด หญิงวัย 43 ปี กับ คริสตินา แลงฟอร์ด จอห์นสัน และลูก ๆ 2 คน

       สำหรับผู้ที่รอดชีวิตคือเด็ก 8 คน โดยคนหนึ่งเป็นทารกวัยเพียง 7 เดือน ที่ถูกพบอยู่ในซากรถที่เกิดเหตุ ส่วนอีก 7 คน สามารถหลบหนีไปได้ระหว่างขบวนรถถูกโจมตี เด็กทั้ง 7 คน ที่ในกลุ่มนี้มี 5 คนบาดเจ็บ ต้องพยายามอย่างยิ่งที่จะปกป้องและดูแลกันเอง โดยผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการดูแลเด็กคนอื่น ก็คือ เดวิน เบลก แลงฟอร์ด อายุ 13 ปี ที่เขาพยายามพาญาติ ๆ ไปซ่อนตัวในพุ่มไม้ นำเอากิ่งไม้มาปิดทับเพื่ออำพรางตัว ขณะที่ตัวเองออกไปมองหาความช่วยเหลือ

กราดยิงเม็กซิโก
คริสตินา แลงฟอร์ด จอห์นสัน (เสียชีวิต) และทารกวัย 7 เดือน (รอดชีวิต)
ภาพจาก  gofundme.com

       แต่เมื่อถึงเวลาพลบค่ำ แมคเคนซี แลงฟอร์ด เด็กหญิงวัย 9 ขวบ ที่ถูกยิงบริเวณสะโพก เริ่มรู้สึกเป็นห่วงญาติผู้พี่ เธอเลยอดกลั้นต่อความเจ็บปวด พยายามเดินออกไปจากที่ซ่อน แม้เธอจะเดินไปผิดทาง แต่ถึงอย่างนั้นเด็กหญิงก็ยังพยายามเดินต่อไป แม้ต้องถอดรองเท้าแล้วเดินจนเท้าบวม แต่เธอก็ยังคงเป็นห่วงความปลอดภัยของญาติผู้พี่ กระทั่ง 6 ชั่วโมงผ่านไป ในตอนที่ผู้เป็นลุงออกตามหาตัวเธอจนพบ สิ่งแรกที่เธอพูดกลับไม่ใช่คำโอดครวญถึงความเจ็บปวด แต่เป็นการบอกว่า "เราต้องกลับไป เราต้องกลับไป พี่น้องของหนู พี่ชายและพี่สาวของหนูกำลังจะตาย พวกเขามีเลือดออก พวกเขาถูกยิง เราต้องไปช่วยเขา"

       ทั้งนี้ เด็ก ๆ ที่รอดชีวิตได้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเพื่อดูอาการและรักษาบาดแผลแล้ว โดยพบว่ามีเด็ก 3 คนที่บาดเจ็บสาหัส ส่วนคนอื่น ๆ ที่บาดเจ็บน่าจะออกจากโรงพยาบาลได้ในไม่ช้า

       สำหรับความคืบหน้าวันที่ 7 พฤศจิกายน สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ขณะนี้ทางประธานาธิบดีของเม็กซิกัน ได้จัดตั้งชุดปฏิบัติการพิเศษเพื่อสืบหาฆาตกรที่อยู่เบื้องหลังโศกนาฏกรรมครั้งนี้แล้ว ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ตรวจพบปลอกกระสุนปืนกว่า 200 นัดตกอยู่ในที่เกิดเหตุ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดคดีโหด กราดยิงหมู่ 9 ศพ สลดเด็กรอด 8 ราย ต้องดูแลกันเอง - ซ่อนจากคนร้าย อัปเดตล่าสุด 7 พฤศจิกายน 2562 เวลา 16:54:35 26,392 อ่าน
TOP