x close

จีนประกาศเคอร์ฟิวการเล่นเกมออนไลน์ แก้ปัญหาเด็กติดเกม จำกัดเวลา-การเติมเงิน

        จีนประกาศเคอร์ฟิวการเล่นเกมออนไลน์ จำกัดให้เด็กเล่นเกมได้ไม่เกินวันละ 90 นาที วันหยุดเล่นได้ถึง 3 ชั่วโมง พร้อมจำกัดการเติมเกม เพื่อควบคุม-แก้ปัญหาเด็กติดเกม

เกมออนไลน์
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

        ในขณะที่ปัญหาการติดเกมนั้นนับเป็นปัญหาที่พบเจอในหลาย ๆ ประเทศ จีนซึ่งเป็นหนึ่งในตลาดเกมที่ใหญ่สุดในโลกก็ต้องเผชิญกับปัญหานี้เช่นกัน เพราะการติดเกมนั้นไม่เพียงแต่ส่งผลต่อสุขภาพรวมถึงความคิดของเด็ก แต่ที่ผ่านมาก็เคยเกิดเหตุเด็กแอบนำแอบนำบัญชีชำระเงินออนไลน์ของพ่อแม่ มาเติมเงินในเกมไม่ยั้ง กว่าผู้ใหญ่จะรู้ตัวก็ต้องพบกับใบแจ้งหนี้ที่ทำเอาแทบช็อกกันมาแล้ว

        และเพื่อเป็นการยกระดับการแก้ไขปัญหาเด็กติดเกม ล่าสุด (7 พฤศจิกายน 2562) สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า รัฐบาลจีนได้ประกาศเคอร์ฟิวการเล่นเกมออนไลน์สำหรับเยาวชนแล้ว โดยกำหนดช่วงเวลาที่สามารถเล่นเกมออนไลน์ได้ ตลอดจนกำจัดระยะเวลาที่เยาวชนสามารถเล่นเกมออนไลน์ได้ในแต่ละวัน


 
        โดยมาตรการดังกล่าว จะถูกนำมาใช้กับทุกแพลตฟอร์มของเกมออนไลน์ที่ดำเนินงานในจีน ซึ่งส่วนมากจะเป็นเกมจาก Tencent ค่ายเกมยักษ์ใหญ่ของจีน

        ภายใต้มาตรการดังกล่าว ผู้เล่นเกมที่อายุน้อยกว่า 18 ปี จะถูกแบนจากการเล่นเกมออนไลน์ ในช่วงเวลา 4 ทุ่ม ถึง 8 โมงเช้า นอกจากนี้ยังจำกัดเวลาให้ผู้เยาว์สามารถเล่นเกมออนไลน์ได้แค่ 90 นาที ต่อวัน ยกเว้นวันเสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ที่สามารถเล่นได้ไม่เกินวันละ 3 ชั่วโมง

        นอกจากนี้ ยังมีการจำกัดจำนวนเงินที่เยาวชนสามารถเติมเข้าไปในบัญชีเกมออนไลน์ของตัวเองด้วย โดยผู้เล่นอายุ 8-16 ปี สามารถเติมเงินได้ไม่เกินเดือนละ 200 หยวน (ราว 870 บาท) ส่วนผู้เล่นอายุ 16-18 ปี จะเพิ่มให้เป็น ไม่เกิน 400 หยวน (ราว 1,740 บาท)

        ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวมีขึ้นเพื่อนสร้างพื้นที่เปิดโล่งบนโลกออนไลน์ รวมถึงเป็นคุ้มครองสุขภาพกายและสุขภาพจิตของเยาวชน พร้อมกันนี้ฝ่ายแอดมินของบริษัทเกมยังต้องทำงานร่วมกับตำรวจ ในการปรับปรุงระบบการลงทะเบียนโดยใช้ชื่อจริง และให้ทางบริษัทสามารถตรวจสอบข้อมูลของผู้เล่นกับฐานข้อมูลระดับชาติได้

        อนึ่ง จีนเป็นตลาดเกมใหญ่ที่สุดของโลก รายรับจากการเล่นเกมทั่วโลกถึง 1 ใน 4 มาจากจีน และคาดว่าในปี 2561 รายรับจากการเล่นเกมในจีนมีจำนวนมากร่วม 3.8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.1 ล้านล้านบาท)

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จีนประกาศเคอร์ฟิวการเล่นเกมออนไลน์ แก้ปัญหาเด็กติดเกม จำกัดเวลา-การเติมเงิน โพสต์เมื่อ 7 พฤศจิกายน 2562 เวลา 17:45:36 6,139 อ่าน
TOP