x close

สลด ชายวัย 60 สควอตยกน้ำหนัก 120 กิโลกรัม ช็อกดับกลางฟิตเนส-ยัน ไม่มีใครยุ

        ชายวัย 60 สควอตยกน้ำหนัก 120 กิโลกรัม ช็อกดับกลางฟิตเนส ผู้เห็นเหตุการณ์ยัน ไม่มีใครยุ เผยเกิดอาการสั่นเกร็ง ก่อนจะหงายหลังล้ม ปัสสาวะออกมา และเสียชีวิตในที่สุด


        จากกรณีที่โลกออนไลน์มีการแชร์ภาพและข้อความจากผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งที่ระบุว่า มีชายสูงวัย อายุประมาณ 60 ปี เล่นฟิตเนสในท่าสควอตพร้อมยกน้ำหนักรวม 120 กิโลกรัม จากแรงยุของคนรอบข้าง จนเสียชีวิตเนื่องจากปัญหาเกี่ยวกับระบบหัวใจ จนเกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์นั้น

        ล่าสุดวันที่ 7 พฤศจิกายน 2562 ผู้สื่อข่าวอมรินทร์ ทีวี ได้สอบถามไปยังนายชาลี (นามสมมุติ) ผู้อยู่ในเหตุการณ์ ระบุว่า เหตุการณืเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 22.30 น. ผู้เสียชีวิตอายุ 61 ปี เป็นลูกค้าประจำของฟิตเนส จะมาเล่นเป็นประจำกับกลุ่มเพื่อนโดยไม่มีการจ้างเทรนเนอร์ ในช่วงเกิดเหตุผู้เสียชีวิตเล่นท่าสควอต พร้อมยกน้ำหนักมากถึง 120 กิโลกรัม โดยที่ไม่เคยยกหนักเท่านี้มาก่อน ซึ่งถือเป็นน้ำหนักที่มาก

        โดยขณะที่ยก ก็พบว่าผู้เสียชีวิตมีอาการไม่ไหว สั่น เกร็งทั้งตัว พยายามจะเก็บบาร์ยกน้ำหนักกลับเข้าที่วาง ซึ่งก็มีเพื่อน ๆ มาช่วยกันยกบาร์น้ำหนักไว้ แต่ผู้เสียชีวิตก็ค่อย ๆ หงายหลังล้มลง น้ำลายฟูมปาก ปัสสาวะออกมา และชีพจรหยุดเต้น ตอนนั้นตนเห็นท่าไม่ดี ประกอบกับมีความรู้เรื่องการ CPR จึงเข้าไปช่วยปั๊มหัวใจ และรีบให้คนโทร. ตามรถพยาบาล

        หลังทำ CPR ก็สามารถกระตุ้นชีพจรกลับขึ้นมาได้ในระดับหนึ่ง แต่สุดท้ายก็เสียชีวิตระหว่างที่นำตัวส่งโรงพยาบาล โดยทราบว่าหัวใจวาย เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นยืนยันว่าไม่ได้มีใครยุให้ผู้เสียชีวิตยกน้ำหนักมากถึง 120 กิโลกรัม เกินกว่าร่างกายจะรับไหวเหมือนที่มีคนโพสต์ในเฟซบุ๊ก แต่เป็นอุบัติเหตุเสียมากกว่า เนื่องจากภายหลังเพิ่งมาทราบว่าผู้เสียชีวิตมีโรคประจำตัวหลายอย่าง อาทิ โรคความดัน แต่ไม่เคยบอกให้ใครทราบ เพราะถ้าทราบคงไม่มีใครปล่อยให้ผู้เสียชีวิตเล่นหนักขนาดนี้

        ด้าน ผศ. ชาญชัย สุขสุวรรณ์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายกีฬา มหาวิทยาลัยรังสิต ระบุว่า หากออกกำลังกายผิดท่า หรือน้ำหนักเกิน จะทำให้กล้ามเนื้อบาดเจ็บซึ่งเป็นอาการภายใน เราอาจจะไม่รู้ตัว พอสะสมไปนาน ๆ เป็นพังผืด รักษายาก และหากหน้ามืด หัวใจเต้นแรง วูบล้ม อาจรุนแรงถึงขั้นหัวใจล้มเหลวได้ พร้อมแนะนำว่าการออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่ง ต้องวัดความพร้อมของร่างกายก่อน ดูโรคประจำตัว การใช้ยาประกอบ ควรเล่นจากน้ำหนักเบาแล้วค่อย ๆ เพิ่มน้ำหนัก เพราะแต่ละท่า แต่ละมัดกล้ามเนื้อจะใช้น้ำหนักไม่เท่ากัน

        นอกจากนี้ แนะนำมือใหม่ว่าควรจะมีบัดดี้ หรือเทรนนอร์ที่ผ่านการอบรมมความรู้วิทยาศาสตร์การกีฬามาแนะนำ เพราะปัจจุบันมักศึกษากันเองผ่านยูทูบ หรือถามจากผู้เคยเล่นมาก่อน แล้วก็เอามาทำเอง โดยใช้ท่าและน้ำหนักอุปกรณ์ ที่ไม่เหมาะสมจนเกิดอันตราย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สลด ชายวัย 60 สควอตยกน้ำหนัก 120 กิโลกรัม ช็อกดับกลางฟิตเนส-ยัน ไม่มีใครยุ โพสต์เมื่อ 7 พฤศจิกายน 2562 เวลา 18:19:10 22,900 อ่าน
TOP