x close

กอ.รมน. แจงประกาศราชกิจจานุเบกษา ไม่ใช่การเคอร์ฟิว วอนอย่าตื่นตระหนก

          กอ.รมน. แจงประกาศราชกิจจานุเบกษา ไม่ใช่การเคอร์ฟิว วอนอย่าตื่นตระหนก เพียงแค่ต่อเวลาคำสั่งเก่าเพิ่มอีก 1 ปีเท่านั้น


ภาพจาก สำนักข่าว INN

          วันที่ 8 พฤศจิกายน 2562 สำนักข่าว INN รายงานว่า พล.ต. ธนาธิป สว่างแสง โฆษก กอ.รมน. ชี้แจงกรณีเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่เรื่อง การคงมาตรการเพื่อรักษาความสงบในพื้นที่ปรากฏเหตุการณ์อันกระทบต่อความมั่นคงภายในราชอาณาจักร 9 อำเภอ ของ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ระหว่างวันที่ 1 ธ.ค. 2562 - 30 พ.ย. 2563 โดยย้ำว่า เป็นการประกาศใช้ พระราชบัญญัติรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. 2551 ตามมติ ครม. ที่เห็นชอบเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา หรือพูดง่าย ๆ คือ การต่ออายุการใช้กฎหมายนี้ตามวงรอบออกไปอีก 1 ปี ส่วนที่มีการเผยแพร่ข้อกําหนดออกตามความในมาตรา 18 แห่ง พ.ร.บ.ความมั่นคง นั้น ก็ยืนยันไม่ใช่การประกาศเคอร์ฟิว

          ขณะที่ พ.อ. ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษก กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้า ย้ำชัดเช่นกันว่า ไม่มีการประกาศเคอร์ฟิวในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของสงขลา ตามที่มีการนำเสนอผ่านสื่อขณะนี้


          ส่วนข้อกำหนดตามมาตรา 18 (2) เป็นเพียงการให้อำนาจตามความในมาตรา 18 (2) ให้สามารถประกาศเคอร์ฟิวได้ แต่ยังไม่เคยมีการใช้อำนาจนั้น เพราะยังไม่มีเหตุจำเป็นที่จะต้องใช้เคอร์ฟิว จึงขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก และเพื่อไม่ให้เกิดความสับสน


สำนักข่าว INN







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กอ.รมน. แจงประกาศราชกิจจานุเบกษา ไม่ใช่การเคอร์ฟิว วอนอย่าตื่นตระหนก อัปเดตล่าสุด 2 เมษายน 2563 เวลา 18:56:37 5,553 อ่าน
TOP