x close

สม รังสี เปลี่ยนเส้นทาง ไปมาเลเซียแล้ว หลังไทยไม่ให้ผ่านกลับบ้านเกิด

        สม รังสี เปลี่ยนเส้นทางไปมาเลเซีย นั่งเครื่องบินไปลงจอดเรียบร้อยแล้ว หลังทางการไทยปฏิเสธ ไม่ให้ใช้เป็นทางผ่าน กลับเข้ากัมพูชาบ้านเกิด





สม รังสี
ภาพจาก DOMINIQUE FAGET / AFP

        จากกรณี สม รังสี (Sam Rainsy) อดีตหัวหน้าฝ่ายค้านรัฐบาลกัมพูชา ซึ่งเป็นคู่ปรับทางการเมืองของสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา พยายามขอใช้เส้นทางประเทศไทย เป็นทางผ่านกลับเข้าสู่กัมพูชาบ้านเกิด ภายหลังจากลี้ภัยมา 4 ปี แต่กลับถูกการบินไทย ปฏิเสธการขึ้นเครื่อง จากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เพื่อมายังประเทศไทย 

        ล่าสุด สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า สม รังสี เปลี่ยนไปใช้เส้นทางประเทศมาเลเซีย แทนเส้นทางประเทศประเทศไทย เพื่อกลับเข้าสู่กัมพูชาบ้านเกิด โดยได้นั่งเครื่องบิน (ไม่เปิดเผยสายการบิน) ไปลงที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ของมาเลเซีย เรียบร้อยในวันนี้ (9 พฤศจิกายน 2562)

        โดย สมรังสี เผยกับทางผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ว่า เขาหวังว่าจะสามารถกลับเข้าประเทศกัมพูชาได้ แต่หลังจากนั้นไม่รู้ว่าเขาจะได้รับการต้อนรับแบบไหนจะเป็นพรมแดง หรือกุญแจมือ

        ในขณะที่ทางด้านรัฐบาลกัมพูชา ตลอดช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีการจับกุมตัวนักเคลื่อนไหวทางการเมืองที่อยู่ฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลจำนวนมากกว่า 50 ราย เพื่อเป็นการแสดงให้เห็นถึงท่าทีการตอบโต้ต่อการที่สม รังสีและพรรคพวกจะกลับมายังกัมพูชา

        โดย พาย สีพัน โฆษกรัฐบาลกัมพูชา กล่าวว่า หากสม รังสี เดินทางกลับมายังประเทศกัมพูชาจริง เขาจะถูกตั้งข้อหา และนำตัวไปขึ้นศาล ทั้งนี้ หากการกลับมาของเขานำมาซึ่งความไม่เสถียรภาพของประเทศ หรือก่อให่เกิดความวุ่นวาย ทางรัฐบาลจะกำจัดเขาทิ้งเสีย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สม รังสี เปลี่ยนเส้นทาง ไปมาเลเซียแล้ว หลังไทยไม่ให้ผ่านกลับบ้านเกิด โพสต์เมื่อ 9 พฤศจิกายน 2562 เวลา 18:07:05 10,029 อ่าน
TOP