x close

แม่ทองดี วาฬบรูด้า มีแผลฉกรรจ์ที่ปาก คาดถูกเชือก-เอ็นรัด อาจทำตาบอด

          พบบาดแผลฉกรรจ์ ที่ขอบปากทั้งสองข้างของวาฬบรูด้า แม่ทองดี ลึกถึงชั้นกล้ามเนื้อ และตา ซึ่งอาจทำให้ตาบอดได้ คาดเป็นเพราะพันรัดของเชือกหรือเอ็นขนาดเล็ก



          วันที่ 9 พฤศจิกายน 2562 กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รายงานว่า ด่วน รับแจ้งแม่ทองดี พบบาดแผลขนาดใหญ่ที่ขอบปาก รับแจ้งจากเว็บไซด์ ThaiWhales.org พบบาดแผลฉกรรจ์ ที่ขอบปากทั้งสองข้างของวาฬบรูด้าที่พบในอ่าวไทยตอนบน จึงตรวจสอบจากภาพถ่าย Photo ID พบเป็น แม่ทองดี มีแผลลึกถึงชั้นกล้ามเนื้อ แผลมีขนาดใหญ่ทั้งสองข้างของปาก และตาทั้งสองข้าง ซึ่งอาจทำให้ตาบอดทั้งสองข้างได้


          สันนิษฐานสาเหตุของแผลครั้งนี้มาจากการพันรัดของเชือกหรือเอ็นขนาดเล็ก ทั้งนี้ขอความร่วมมือให้นักท่องเที่ยว ผู้ประกอบการท่องเที่ยวชมวาฬ และชาวประมง ช่วยกันสอดส่องดูแล หากพบวาฬบรูด้าชื่อแม่ทองดี ให้สังเกตพฤติกรรม และถ่ายภาพติดตามบาดแผล พร้อมวันที่และพิกัดที่พบแม่ทองดี ส่งข้อมูลมาที่เพจกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และขอให้ปฏิบัติตามข้อควรปฏิบัติในการท่องเที่ยวชมวาฬอย่างเคร่งครัด
 


วาฬบรูด้า

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แม่ทองดี วาฬบรูด้า มีแผลฉกรรจ์ที่ปาก คาดถูกเชือก-เอ็นรัด อาจทำตาบอด โพสต์เมื่อ 9 พฤศจิกายน 2562 เวลา 21:51:55 6,227 อ่าน
TOP