x close

ไฟป่าโหมออสเตรเลีย โคอาลา 350 ชีวิต ถูกเผาไหม้เกรียมเป็นซาก

           โคอาลากว่า 350 ตัว ถูกไฟไหม้ตายจากไฟป่าที่ออสเตรเลีย เผยแต่ละตัวกลายเป็นซากไหม้เกรียมบนต้นไม้ บ้างก็ตกลงมานอนรอความตาย ไร้น้ำไร้อาหาร เจ้าหน้าที่ทุ่มสุดชีวิต เร่งช่วยเหลือ


           วันที่ 11 พฤศจิกายน 2562 เว็บไซต์นิวส์ออสเตรเลีย รายงานว่า ไฟป่าครั้งใหญ่ที่รัฐนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย คร่าชีวิตโคอาลา กว่า 350 ตัว ตายกลายเป็นซากอยู่ในป่า ทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิงก็กำลังเร่งดับไฟกันอย่างเต็มที่ ด้านหน่วยงานป่าไม้และสัตว์ป่า หน่วยกู้ภัย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็เร่งทำงานกันอย่าสุดความสามารถเพื่อช่วยชีวิตสิ่งมีชีวิตขนปุยเหล่านี้

           เขตอุทยานธรรมชาติทะเลสาบอินเนส ในพื้นที่เมืองพอร์ตแม็คควอรี ทางตะวันตกของรัฐนิวเซาท์เวลส์ เป็นหนึ่งในถิ่นที่อยู่สำคัญตามธรรมชาติของโคอาลา และมีประชากรโคอาลาอาศัยอยู่ในพื้นที่กว่า 600 ตัว ไฟป่าได้ฆ่าโคอาลาไปมากกว่าครึ่ง และอีกราว 250 ตัว ที่เหลืออยู่นั้น ชีวิตก็กำลังอยู่บนเส้นด้าย เพราะไฟยังไม่มอดลง ที่น่าสลดใจกว่านั้นก็คือ พื้นที่แห่งนี้นับว่าเป็นหนึ่งในจุดที่มีโคอาลาอยู่หลากหลายสายพันธุ์ มากที่สุดในประะเทศ

           ซู แอชตัน ประธานองค์กรอนุรักษ์โคอาลาออสเตรเลีย เปิดเผยอย่างเจ็บปวดว่า เจ้าหน้าที่เชื่อว่าโคอาลาส่วนใหญ่ตายเพราะถูกไฟเผา เหมือนกับถูกย่างสด โดยสัตว์ที่น่าสงสารจำนวนมากถูกเผากลายเป็นซากไหม้เกรียมขณะเกาะอยู่บนต้นไม้ เหล่าเจ้าหน้าที่ได้ช่วยเหลือโคอาลาไปได้แล้ว 16 ตัว และนำตัวส่งโรงพยาบาลโคอาลาพอร์ตแม็คควอรีแล้ว (Port Macquarie Koala Hospital)


           ทางด้านข้อมูลจาก เอบีซีออสเตรเลีย เชย์น แฟลนนาแกน ผู้อำนวยการโรงพยาบาล กล่าวถึงการช่วยเหลือโคอาลาตัวน้อยตัวหนึ่งว่า สัตว์ที่น่าสงสารตัวนี้ถูกพบขดตัวกลมเป็นลูกบอลอยู่บนพื้นป่าที่ไฟไหม้ มันอยู่ในสภาพขาดน้ำอย่างรุนแรง และถ้าหากไม่ได้รับการช่วยเหลือ มันอาจมีชีวิตอยู่ได้ไม่เกิน 1-2 วัน

           นอกจากนี้ยังมีแม่โคอาลากับลูก ๆ อีก 7 ตัว ที่ถูกส่งมารักษาที่นี่ด้วยเช่นกัน 

           โคอาลาน้อยถูกนำตัวเข้าห้องไอซียูและให้น้ำเกลือตลอด 24 ชั่วโมงแรก และได้รับน้ำไป 400 มิลลิลิตร ซึ่งนับว่าเป็นปริมาณที่มาก เมื่อเทียบกับขนาดตัวของมัน ส่วนโคอาลาตัวอื่น ๆ จะได้รับยาสลบ ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะทำความสะอาดแล้วรักษาแผลไฟไหม้ ด้วยการทายาและพันแผล


           สำหรับระยะเวลาในการรักษานั้น ซู เปิดเผยว่า มันขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายและการบาดเจ็บของโคอาลาแต่ละตัว คาดว่าพวกมันจะต้องใช้เวลาพักฟื้นราว 6-9 เดือน

           ภาพที่ทางโรงพยาบาลนำมาโพสต์ เผยให้เห็นภาพสุดสลดใจ เหล่าโคอาลาต่างได้รับบาดเจ็บจากไฟ ขนไหม้เกรียม จมูก ใบหน้า ขาหน้า และขาหลังเป็นแผลพุพอง บางตัวเป็นแผลแดงเห็นลึกถึงเนื้อ โดยเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่าง ๆ กำลังเร่งติดตามหาและช่วยเหลือโคอาลาจากป่าแล้ว คาดว่าจะช่วยออกมาได้อีกมาก

           นอกจากนี้แล้ว ทางเจ้าหน้าที่ยังแนะนำว่า หากประชาชนพบเห็นโคอาลาในไฟป่า ให้รีบช่วยเหลือด้วยการเอาน้ำให้มันกิน เพื่อลดอัตราการเสี่ยงตายจากการขาดน้ำ ก่อนนำส่งเจ้าหน้าที่


           เบื้องต้น ทางโรงพยาบาลได้เปิดระดมทุนบนเว็บไซต์ GoFundMe เพื่อขอรับบริจาคเงินช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาลเหล่าโคอาลาที่ได้รับบาดเจ็บจากไฟป่าแล้ว



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไฟป่าโหมออสเตรเลีย โคอาลา 350 ชีวิต ถูกเผาไหม้เกรียมเป็นซาก โพสต์เมื่อ 11 พฤศจิกายน 2562 เวลา 17:54:40 19,049 อ่าน
TOP