x close

ญาติแจ้งความหมอ คาใจ ทารกเพิ่งคลอด 4 วันตาย หมอยันไม่เกี่ยวฉีดยาฆ่าเชื้อ

          ผอ.โรงพยาบาลบ้านไผ่ ชี้แจง หลังครอบครัวเด็กทารกแจ้งความ เสียชีวิตหลังเกิดได้ 4 วัน เผยสาเหตุเพราะเด็กเป็นไข้ ตอนนี้อยู่ระหว่างชันสูตร ยันไม่เกี่ยวกับการฉีดยาฆ่าเชื้อ

          เมื่อวานนี้ (11 พฤศจิกายน 2562) รายการทุบโต๊ะข่าว ทางช่อง Amarin TV รายงานความคืบหน้ากรณีเด็กทารกแรกเกิดเสียชีวิตหลังเพิ่งคลอดได้ 4 วัน ซึ่งทางญาติของแม่เด็กติดใจการเสียชีวิต เชื่อว่าเด็กเสียชีวิตหลังได้รับการฉีดยาจากหมอที่แจ้งว่าเด็กเป็นไข้ เบื้องต้นได้เดินทางเข้าแจ้งความลงบันทึกประจำวันกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านไผ่ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น แล้วนั้น

          โดย นายแพทย์อดุลย์ บำรุง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านไผ่ เปิดเผยว่า นางสาวจินดารัตน์ ชาวโพธิ์ อายุ 18 ปี แม่ของเด็ก มารอคลอดที่โรงพยาบาลในวันที่ 5 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ตอนนั้นพบว่าเด็กในครรภ์หัวใจเต้นผิดปกติ ทีมแพทย์จึงต้องผ่าคลอด ซึ่งหลังคลอดพบว่าเด็กมีร่างกายแข็งแรงดี สามารถดูดนมแม่ได้ แต่วันที่ 6 เด็กมีไข้ขึ้นสูง กุมารแพทย์ก็ได้แจ้งกับแม่เด็กแล้วว่าถ้าเด็กมีไข้ต้องเจาะเลือดเพื่อส่งตรวจ ก่อนดำเนินการเจาะเลือดส่งเพาะเชื้อเพื่อหาสาเหตุ และให้ยาฆ่าเชื้อโดยด่วน

แพทย์แจงปมเด็กคลอด4วันตาย

          มาวันที่ 7 ตอนบ่าย 2 แพทย์ได้ให้ยาอีกครั้ง เป็นยาที่ให้ทุก 12 ชั่วโมง ครบกำหนดตอนตี 2 ซึ่งที่ต้องให้ยาฆ่าเชื้อ เพราะไม่สามารถที่จะรอผลการเพาะเชื้อได้ และขณะให้ยาเด็กยังสามารถดูดนมแม่ได้ปกติ ก็ให้เด็กอยู่กับแม่เพื่อดูดนมกระตุ้นน้ำนม จนตอน 5 ทุ่ม ยายของเด็กยังบอกว่าเด็กปกติ และเวลาตี 2 วันที่ 8 ที่พยาบาลไปฉีดยาฆ่าเชื้อเด็กก็ยังปกติ แต่ตอนตี 3 ยายเด็กมาบอกว่าเด็กตัวแข็งแล้วและหัวใจหยุดเต้น ทีมแพทย์พยายามช่วยชีวิตแต่ไม่ทัน

          ทั้งนี้ ทางโรงพยาบาลเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เบื้องต้นได้ดำเนินการส่งศพไปชันสูตรที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ เพื่อหาสาเหตุที่ชัดเจนอีกครั้ง เนื่องจากแพทย์ก็ต้องการสาเหตุเพื่อนำมาวินิจฉัยโรคในรายอื่น ๆ ด้วย ในส่วนของนางสาวจินดารัตน์ แม่ของเด็ก ขณะนี้อาการดีขึ้น ไข้ลดลง ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่ามีเชื้อบางชนิดอยู่ แต่ยังไม่เจาะจงว่าเกิดจากเชื้ออะไร



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ญาติแจ้งความหมอ คาใจ ทารกเพิ่งคลอด 4 วันตาย หมอยันไม่เกี่ยวฉีดยาฆ่าเชื้อ อัปเดตล่าสุด 12 พฤศจิกายน 2562 เวลา 18:10:18 7,155 อ่าน
TOP