x close

ปารีณา แจงยิบปมครองที่ดิน 1,700 ไร่ จนป่าแหว่ง ลั่นทำกินมานาน เสียภาษีครบ


          ปารีณา ไกรคุปต์ แจงแจ้งครองที่ดิน 1,700 ไร่ เพราะทำกินมานาน เสียภาษีครบ ด้าน พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ ชี้ พปชร. ไม่จำเป็นต้องเรียกแจง เชื่อไม่กระทบพรรค

ปารีณา ไกรคุปต์
          จากกรณีที่ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ จ.ราชบุรี ถูกนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ยื่นต่อ ป.ป.ช. ให้ตรวจสอบที่ดิน ภบท.5 กว่า 1,700 ไร่ ในพื้นที่หมู่ 6 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ว่าเป็นการครอบครองถูกต้องหรือไม่ เนื่องจากตามกฎหมาย ที่ดิน ภบท.5 ไม่สามารถครอบครองได้นั้น

อ่านข่าว : เปิดภาพกูเกิลแม็ป ที่ดินฟาร์มไก่ เอ๋ ปารีณา พบติดภูเขาชัดเจน โซเชียลชี้ป่าแหว่ง

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 12 พฤศจิกายน 2562 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ให้สัมภาษณ์ว่า ที่ดินดังกล่าวเป็นที่ที่กรมป่าไม้อนุญาตให้เข้าทำกินได้ เสียภาษีดอกหญ้ามามากกว่า 10 ปี ครอบครองมานานตั้งแต่ยังไม่ได้เลี้ยงไก่ มีการปลูกอ้อย ปลูกส้ม เลี้ยงหมู ทำมาหลายอย่าง เป็นการครอบครองทำกินเสียภาษี แต่ไม่มีเอกสารสิทธิ ตอนแรกจะไม่แจ้งในบัญชีทรัพย์สินเพราะไม่ใช่ของของเรา แต่ว่า ป.ป.ช. ขอความร่วมมือว่าถ้ามีที่ดินประเภทของกรมป่าไม้ที่เข้าไปทำกินอยู่ให้แจ้งด้วย จึงได้แจ้งไป

ที่ดินปารีณา
          ด้าน นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ได้สั่งการไปยังกรมป่าไม้ให้ตรวจสอบโดยเร็วที่สุด กรณีนี้มี 2 มุมมอง คือ เรื่องการแจ้งบัญชีทรัพย์สินที่ น.ส.ปารีณา ได้จ่ายภาษีส่วนไหนก็ให้แจ้งส่วนนั้นด้วย ส่วนเรื่องของการครอบครองพื้นที่ป่าที่กำลังตรวจสอบว่าอยู่ในระยะเวลาไหนอย่างไร และต้องไปดูที่ต้นตอการได้มา หากเป็นการบุกรุกพื้นที่ป่าจริงต้องดำเนินการตามกฎหมาย

          ขณะที่ นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า ผลการตรวจสอบข้อมูลที่ดินดังกล่าวเป็นที่ตั้งฟาร์มเลี้ยงไก่ชื่อ เขาสนฟาร์ม จากการตรวจสอบภาพถ่ายทางอากาศ บริเวณที่ตั้งโรงเลี้ยงไก่เกือบทั้งหมด เดิมอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี พ.ศ. 2527 ปัจจุบันกรมป่าไม้ส่งมอบ ส.ป.ก. ประกาศเป็นเขตปฏิรูปที่ดินเมื่อปี พ.ศ. 2554 หลังจากนี้เป็นหน้าที่ของ ส.ป.ก. ที่จะเข้ามาตรวจสอบต่อ

          ล่าสุด วันที่ 13 พฤศจิกายน พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า เป็นเรื่องที่อยู่ในระหว่างการตรวจสอบระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งตนเองในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ ไม่จำเป็นต้องเรียกมาชี้แจง หรือหาทีมกฎหมายช่วย เพราะมองเป็นเรื่องส่วนตัว ไม่กระทบต่อพรรคพลังประชารัฐ เชื่อว่า น.ส.ปารีณา สู้คดีได้อยู่แล้ว

ประวิตร วงษ์สุวรรณ
ภาพจาก สำนักข่าว INN

           ส่วนประเด็นที่บางส่วนมองว่า การถูกตรวจสอบครั้งนี้ เป็นเพราะ น.ส.ปารีณา ไปเปิดโปงที่ดินของมารดานายธนาธร จึงรุ่งเรือง หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พล.อ. ประวิตร กล่าวว่า ก็แล้วแต่จะคิด ยืนยันว่าเป็นเรื่องของกฎหมาย

ปารีณา ไกรคุปต์

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปารีณา แจงยิบปมครองที่ดิน 1,700 ไร่ จนป่าแหว่ง ลั่นทำกินมานาน เสียภาษีครบ อัปเดตล่าสุด 13 พฤศจิกายน 2562 เวลา 11:31:51 15,081 อ่าน
TOP