x close

ป.ป.ช. ฟันผู้บริหาร ซิโน-ไทย-4 เจ้าหน้าที่รัฐ เอี่ยวสินบนโรงไฟฟ้าขนอม

          ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด 2 ผู้บริหาร ซิโน-ไทย และเจ้าหน้าที่รัฐอีก 4 ราย กรณีเรียกรับสินบนค่าจอดเรือขนอุปกรณ์สร้างโรงไฟฟ้าขนอมขนาดใหญ่เกินกฎหมายกำหนด จำนวน 20 ล้านบาท จากบริษัทญี่ปุ่น


          สินบนโรงไฟฟ้า ขนอม
ภาพจาก อมรินทร์ ทีวี

          วันที่ 13 พฤศจิกายน 2562 เดลินิวส์ รายงานว่า นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการ ป.ป.ช. แถลงถึงมติคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดกรณีเจ้าหน้าที่ของรัฐ และเอกชน ร่วมกันเรียกรับเงินสินบนจำนวน 20 ล้านบาท จากบริษัท มิตซูบิชิ ฮิตาชิ พาวเวอร์ ซิสเต็มส์ จำกัด หรือ MHPS เพื่อแลกกับการอนุญาตให้ใช้ท่าเทียบเรือชั่วคราวบริเวณโรงไฟฟ้าขนอม จ.นครศรีธรรมราช เพื่อลำเลียงขนถ่ายชิ้นส่วนเครื่องกำเนิดไฟฟ้าโดยมิชอบ

          โดยพบว่า เมื่อปี 2556 บริษัทร่วมค้าระหว่าง MHPS กับบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ได้รับว่าจ้างให้ดำเนินการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อน อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช โดยในปี 2558 เรือลำเลียง 3 ลำ ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าเทียบท่า เนื่องจากเรือมีขนาดใหญ่กว่าท่าเทียบเรือ เจ้าหน้าที่ 4 ราย ได้ร่วมกันเรียกรับเงินจำนวน 20 ล้านบาท จากผู้แทนบริษัท MHPS เพื่อแลกกับการอนุญาตให้เรือลำเลียงชิ้นส่วนอุปกรณ์ก่อสร้างโรงไฟฟ้า สามารถเข้าเทียบท่าเทียบเรือชั่วคราวได้

          โดยทางผู้บริหารบริษัท MHPS จึงตัดสินใจที่จะจ่ายสินบน โดยที่บริษัท ซิโน-ไทยฯ และผู้บริหารบริษัท ซิโน-ไทยฯ ได้ให้ความช่วยเหลือในการกระทำความผิดดังกล่าว โดยมีการจัดทำสัญญาที่ไม่มีการจ้างงานจริง เพื่อให้บริษัท ซิโน-ไทยฯ จัดเตรียมสินบนเป็นเงินสด 20 ล้านบาท เพื่อมอบให้กับผู้แทนบริษัท MHPS ที่สำนักงานใหญ่ของบริษัท ซิโน-ไทยฯ จากนั้นจึงขนเงินไปยังพื้นที่ อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช เพื่อส่งมอบให้เจ้าหน้าที่ของรัฐทั้ง 4 ราย

          จากนั้นเรือลำเลียงอุปกรณ์ขนาดใหญ่ก็สามารถเทียบท่าและขนถ่ายชิ้นส่วนเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ณ ท่าเทียบเรือชั่วคราวโรงไฟฟ้าขนอมได้ โดยไม่ต้องมีการแก้ไขเรื่องการขออนุญาตก่อสร้างท่าเทียบเรือให้ถูกต้องตามระเบียบของกรมเจ้าท่าแต่อย่างใด

          ดังนั้น คณะกรรมการ ป.ป.ช. จึงมีมติชี้มูลความผิด เจ้าหน้าที่ของรัฐ 4 ราย ได้แก่

          1. น.ท. สาธิต ชินวรณ์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง ผอ.สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขานครศรีธรรมราช

          2. นายคณิน เมืองด้วง เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรองนายกเทศมนตรีตำบลท้องเนียน อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช

          3. นายอภิชาติ สวัสดิรัตน์ ผู้ใหญ่บ้าน ม.8 ต.ท้องเนียน

          4. พ.ต.ท. สันติพงษ์ พันธ์สวัสดิ์ สารวัตรสถานีตำรวจน้ำ 4 กองกำกับการ 6 กองบังคับการตำรวจน้ำ มีความผิดฐานเรียกรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด และปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149, 157 ประกอบมาตรา 86


          ส่วนเอกชนผู้สนับสนุน ได้แก่ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) มีความผิดฐานเรียกรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด ฐานสนับสนุนเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149, 157 ประกอบมาตรา 86 จำนวน 2 ราย ได้แก่

          1. นายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการบริษัท ซิโน-ไทยฯ

          2. นายราเกส กาเลีย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการส่วนงานปฏิบัติการ บริษัท ซิโน-ไทยฯ


          โดยหลังจากนี้ ป.ป.ช. จะส่งสำนวนไปยังอัยการสูงสุด และผู้บังคับบัญชาของเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการทางวินัยต่อไป

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ป.ป.ช. ฟันผู้บริหาร ซิโน-ไทย-4 เจ้าหน้าที่รัฐ เอี่ยวสินบนโรงไฟฟ้าขนอม อัปเดตล่าสุด 13 พฤศจิกายน 2562 เวลา 17:32:38 8,498 อ่าน
TOP