x close

อัญเชิญ เจ้าแม่ทับทิม จากเกาะเหมยโจว ประเทศจีนมาไทย 14-19 พ.ย. นี้

          อัญเชิญ เจ้าแม่ทับทิม จากเกาะเหมยโจว ประเทศจีนมาไทย 14-19 พฤศจิกายน 2562 และจะมีการแห่เจ้าแม่ทับทิมที่เยาวราช 17 พฤศจิกายน 2562 เป็นการสานสัมพันธ์ 2 ประเทศ
เจ้าแม่ทับทิม หม่าโจ้ว
 ภาพจาก Varunya Phamornsuwan/Shutterstock.com

         วันที่ 13 พฤศจิกายน 2562 เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้อัญเชิญ เจ้าแม่ทับทิม (หม่าโจ้ว) จากวัดเหมยโจวหม่าโจ้ว เกาะเหมยโจว ประเทศจีน มายังประเทศไทย ให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวจีนได้กราบสักการะในระหว่างวันที่ 14-19 พฤศจิกายน 2562 และได้จัดทัวร์ตระกูลแซ่ตามนโยบายของ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ที่ครั้งนี้มีตระกูลแซ่ลิ้มเดินทางมาจากประเทศจีน พร้อมกับ เจ้าแม่หม่าโจ้ว 370 คน ร่วมเดินทางท่องเที่ยวเพื่อแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างสองประเทศ


เจ้าแม่ทับทิม หม่าโจ้ว
ภาพจาก Jutinan Jujinda/Shutterstock.com

          ช่วงระหว่างที่เจ้าแม่ประทับที่ประเทศไทยจะมีพิธีกรรมสวดพระคัมภีร์มงคลให้พรจากเจ้าแม่ทับทิม และพิธีสักการะใหญ่แบบจีนโบราณ นอกจากนี้จะได้มีการอัญเชิญเจ้าแม่ทับทิมไปยังสถานที่ต่าง ๆ เช่น สมาคมฉวนโจว-จิ้นเจียง ประเทศไทย, ถนนกัลปพฤกษ์-สำเพ็ง 2, สมาคมตระกูลลิ้มแห่งประเทศไทย, อัญเชิญองค์หม่าโจวไปแห่รอบเยาวราช วันที่ 17 พฤศจิกายน นี้ เวลา 13.00 -15.00 น. เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้มีโอกาสเคารพสักการะอย่างทั่วถึง

          สำหรับประเทศไทย ชาวไทยเชื้อสายจีนให้ความสำคัญและเคารพศรัทธาในองค์เจ้าแม่ทับทิม (หม่าโจ้ว) เป็นอย่างมาก เป็นเทพผู้คุ้มครองการเดินเรือทางทะเล เป็นเทพนารีที่มีเมตตาการุณย์และบารมีธรรมสูง ตามประวัติท่านได้ปรากฏกายช่วยเหลือผู้คนและชาวประมง ด้วยเหตุนี่เองฮ่องเต้ในสมัยต่าง ๆ จึงได้ถวายพระราชสมัญญานามเพื่อเป็นการเทิดทูนและสนองพระคุณขององค์หม่าโจ้ว จนถึงสมัยจักรพรรดิคังซี ได้โปรดให้สถาปนาพระราชสมัญญานามว่า เทียงโหวเซี้ยบ้อ หรือ ราชินีแห่งสรวงสวรรค์ โดยจากการสำรวจพบว่ามีการก่อสร้างศาลเจ้าแม่ทับทิมในประเทศไทยขึ้นมากกว่า 100 แห่ง ทำให้เห็นว่าวัฒนธรรมของเจ้าแม่ทับทิมเป็นการหล่อหลอมเชื่อมความสัมพันธ์ไทยและจีนเข้าไว้ด้วยกันเป็นอย่างดี

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อัญเชิญ เจ้าแม่ทับทิม จากเกาะเหมยโจว ประเทศจีนมาไทย 14-19 พ.ย. นี้ โพสต์เมื่อ 13 พฤศจิกายน 2562 เวลา 20:27:32 12,749 อ่าน
TOP