x close

คาด กกต. ดีเดย์ 22 ธ.ค. เลือกตั้งซ่อมขอนแก่น แทน นวัธ เตาะเจริญสุข

          กกต. รอพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง ก่อนเคาะวันเลือกตั้ง-รับสมัคร ส.ส.เขต 7 ขอนแก่น แทนตำแหน่งที่ว่าง หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย นวัธ เตาะเจริญสุข พ้นสภาพ ส.ส. คาดครบ 45 วัน ตามกำหนด  22 ธันวาคม นี้


          วันที่ 14 พฤศจิกายน 2562 สำนักข่าวไทย รายงานว่า สำนักงานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกเอกสารประชาสัมพันธ์ ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพการเป็น ส.ส. ของ นายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.เขต 7 จ.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย สิ้นสุดลง (อ่านข่าว : ศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ขาด นวัธ ส.ส.เพื่อไทย พ้นสภาพ หลังถูกตัดสินโทษประหารชีวิต)

          โดย กกต. ต้องจัดการเลือกตั้ง ส.ส. แทนตำแหน่งที่ว่างภายใน 45 วัน นับแต่วันที่ 13 พฤศจิกายน ซึ่งข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับการดำเนินการคือ เมื่อมีประกาศพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งภายใน 5 วัน นับแต่วันที่พระราชกฤษฎีกามีผลใช้บังคับ กกต. จะกำหนดวันเลือกตั้งและกำหนดวันรับสมัครรับเลือกตั้ง โดยเริ่มรับสมัครไม่เกิน 25 วัน นับแต่วันที่มีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งมีผลใช้บังคับ และวันรับสมัครไม่น้อยกว่า 5 วัน

เลือกตั้งซ่อมขอนแก่น
ภาพจาก รัฐสภาไทย

          สำหรับการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง และการสรรหาผู้สมัคร พรรคการเมืองที่ประสงค์จะส่งผู้สมัคร ต้องมีสาขาพรรคการเมืองหรือตัวแทนพรรคในจังหวัดนั้น ส่วนการสรรหาผู้สมัคร ให้พรรคการเมืองสรรหาจากสาขาพรรคหรือตัวแทนพรรคประจำจังหวัด โดยต้องมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่กฎหมายกำหนด

          ทั้งนี้ ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ต้องใช้จ่ายในการเลือกตั้งไม่เกิน 1,500,000 บาท ต้องยื่นบัญชีรายรับ-รายจ่ายต่อสำนักงาน กกต.จังหวัด ภายใน 90 วัน นับจากวันเลือกตั้ง ส่วนการหาเสียงทำได้ตั้งแต่วันที่ตำแหน่งว่างลง จนถึงวันก่อนวันเลือกตั้ง

          อย่างไรก็ตาม รายงานระบุว่า จากที่ศาลรัฐธรรมนูญกำหนดให้มีการเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่างภายใน 45 วัน นับตั้งแต่วันที่ 13 พฤศจิกายน ซึ่งจะครบกำหนดวันที่ 27 ธันวาคม 2562 คาดว่า กกต. จะกำหนดให้วันที่ 22 ธันวาคม เป็นวันเลือกตั้ง ส.ส.เขต 7 ขอนแก่น และจะเปิดรับสมัครระหว่างวันที่ 28 พฤศจิกายน - 2 ธันวาคม 2562

เลือกตั้งซ่อมขอนแก่น


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คาด กกต. ดีเดย์ 22 ธ.ค. เลือกตั้งซ่อมขอนแก่น แทน นวัธ เตาะเจริญสุข อัปเดตล่าสุด 15 พฤศจิกายน 2562 เวลา 13:18:20 1,771 อ่าน
TOP