x close

เด็ก 14 ฆ่าตัวตาย อับอายครูด่าสกปรก-ไล่พ้นห้องเรียน เหตุมีเมนส์ แต่ไม่มีผ้าอนามัยใส่

          เด็กหญิงเคนยา วัย 14 ปี เมนส์มา แต่ไม่มีผ้าอนามัยใส่ โดนครูด่าสกปรก ไล่ออกจากห้องเรียน สุดท้ายกลับบ้านไปผูกคอตาย ทั้งช้ำทั้งอาย จนไม่อยากมีชีวิตอยู่

ฆ่าตัวตายเพราะครูเหยียดหยาม

          เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2562 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า เด็กหญิงชาวเคนยา วัย 14 ปี (ไม่เปิดเผยนาม) ฆ่าตัวตาย หลังจากถูกครูดูถูกเหยียดหยาม เหตุเพราะเธอเป็นประจำเดือนแต่ไม่มีผ้าอนามัยใส่ ทำให้เลือดประจำเดือนเลอะชุดนักเรียน โดยครูรายนี้ด่าลูกศิษย์ว่าสกปรก ก่อนขับไล่ออกจากห้องเรียน สร้างความอับอายขายหน้า และความเจ็บปวดใจอย่างหนัก จนเธอตัดสินใจจบชีวิตตัวเอง

          เหตุการณ์สะเทือนใจดังกล่าวเกิดขึ้นที่เขตโคเบียงเก็ก เมืองโบเม็ต ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเคนยา โดยในวันที่ 7 กันยายน เด็กหญิงเป็นประจำเดือนขณะอยู่โรงเรียน แต่ไม่มีผ้าอนามัยใส่ ทำให้เลือดประจำเดือนไหลออกมาเลอะกระโปรงของเธอ เมื่อครูสังเกตเห็นก็เข้าดุด่าเด็กหญิงว่าสกปรก เพราะทำชุดนักเรียนเปื้อน ก่อนจะไล่ออกจากห้องเรียน และสั่งให้ยืนอยู่นอกห้อง ไม่ให้เข้ามาข้างใน

          แม่ของเด็กหญิงเล่าว่า พอลูกสาวกลับมาถึงบ้านก็เล่าให้ตัวเองฟังว่าเกิดอะไรขึ้น จากนั้นลูกสาวบอกว่าจะออกไปหาบน้ำกลับมาใช้ที่บ้าน แต่แท้จริงแล้ว ลูกสาวออกไปผูกคอตาย ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสร้างความโศกเศร้าแก่ครอบครัวเป็นอย่างมาก พ่อแม่ของเด็กหญิงได้เดินทางเข้าแจ้งความ แต่ก็ต้องรู้สึกแย่กว่าเดิม เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจแทบไม่ได้ดำเนินการใด ๆ เกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้นเลย

          เมื่อข่าวนี้แพร่กระจายไปในชุมชน มันก็สร้างความโกรธแค้นเป็นอย่างมาก พ่อแม่ของเด็กหญิง พร้อมกับเหล่าชาวบ้านที่เป็นพ่อแม่ผู้ปกครอง จำนวนกว่า 200 คน ได้รวมตัวกันไปประท้วงที่โรงเรียน ด้วยความที่ผู้ประท้วงมีเป็นจำนวนมาก และทุกคนต่างโกรธแค้น เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงต้องเข้าควบคุมสถานการณ์และใช้แก๊สน้ำตาสลายม็อบ พร้อมกับจับกุมผู้ประท้วง 5 คน ที่ก่อเหตุกีดขวางถนนและพังประตูโรงเรียน

ฆ่าตัวตายเพราะครูเหยียดหยาม

          รายงานระบุว่า เด็กผู้หญิงและเด็กสาววัยรุ่นจำนวนมากในเคนยา รวมทั้งประเทศอื่น ๆ ในทวีปแอฟริกา ไม่มีเงินซื้อสินค้าอนามัยสตรีที่จำเป็น ทั้งผ้าอนามัยธรรมดา และผ้าอนามัยแบบสอด

          นอกจากนี้แล้ว ข้อมูลสำรวจขององค์การสหประชาชาติในปี 2557 ยังระบุอีกว่า 1 ใน 10 ของเด็กผู้หญิงและเด็กสาวในพื้นที่เขตตอนใต้ทะเลทรายซาฮารา จำต้องหยุดไปโรงเรียนในช่วงที่มีรอบเดือน ส่งผลให้หลายคนเสียการเรียน เสี่ยงที่จะต้องถูกไล่ออก

          ทั้งนี้ รัฐบาลเคนยาได้ผ่านร่างกฎหมายบังคับให้ทุกโรงเรียนทั่วประเทศเตรียมผ้าอนามัยฟรีเอาไว้ให้กับเด็กนักเรียนหญิง ทว่าผลลัพธ์ของโครงการนี้ไม่ได้เป็นไปอย่างที่ควรจะเป็น ซึ่งทางสภาก็จะเร่งสืบสวนเช่นกัน ว่าเพราะเหตุใดหลายโรงเรียนถึงไม่มีผ้าอนามัยให้เด็ก

          ปัจจุบัน โรงเรียนต้นเหตุได้ปิดการเรียนการสอนไปอย่างไม่มีกำหนด ส่วนครูใหญ่ก็ปฏิเสธที่จะออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องเศร้าที่เกิดขึ้น แต่โศกนาฏกรรมครั้งนี้ จะไม่จบไปอย่างเงียบ ๆ โดย อเล็กซ์ ชีกอนดี ผู้บัญชาการตำรวจภูมิภาค เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางตำรวจกำลังสืบสวนการเสียชีวิตของเด็กหญิงแล้ว

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เด็ก 14 ฆ่าตัวตาย อับอายครูด่าสกปรก-ไล่พ้นห้องเรียน เหตุมีเมนส์ แต่ไม่มีผ้าอนามัยใส่ โพสต์เมื่อ 18 พฤศจิกายน 2562 เวลา 15:00:39 19,448 อ่าน
TOP