x close

เตือนชาวประมงจับหมึกสายวงน้ำเงิน พิษแรงกว่างูเห่า 20 เท่า ถ้าโดนกัดอาจถึงตาย

          ชาวประมง จ.ชุมพร พบหมึกสายวงน้ำเงิน เผยมีพิษแรงกว่างูเห่า 20 เท่า หากโดนกัดอาจถึงตาย ดร.ธรณ์ แนะห้ามจับ ห้ามนำมาทำอาหาร เพราะพิษไม่สลายแม้โดนความร้อน

          วันที่ 18 พฤศจิกายน 2562 ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิทยาศาสตร์ทางทะเล และอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้โพสต์ภาพและข้อความผ่านเฟซบุ๊ก  Thon Thamrongnawasawat เป็นภาพของ หมึกสายวงน้ำเงิน หรือ หมึกบลูริง (blue-ringed octopus) ที่มีพิษร้ายแรงกว่างูเห่า 20 เท่า ผู้ถูกกัดอาจจะตายได้ภายใน 2-3 นาที ซึ่ง ดร.ธรณ์ ระบุว่า หมึกชนิดนี้ มีพิษร้ายแรงต้องระมัดระวัง ห้ามจับ ห้ามนำมาทำอาหาร เพราะพิษของหมึกชนิดนี้ไม่สลายแม้โดนความร้อน ซึ่งชาวประมงพบระหว่างออกไปเก็บลอบหมึกสายบริเวณดอนหอยนอกเกาะสังข์ หน้าอ่าวบางเบิด จ.ชุมพร

          อย่างไรก็ตาม หมึกชนิดนี้มีรายงานว่าเคยพบในทะเลไทยบ้างแล้ว โดยเฉพาะแถว จ.ประจวบคีรีขันธ์ จ.ชุมพร แต่พบได้ไม่บ่อยนัก หากเจอหมึกชนิดนี้ ไม่ต้องไปทำร้าย แค่หลีกเลี่ยงทางใครทางมันก็พอ ทั้งนี้ ยังไม่พบรายงานว่ามีคนไทยถูกหมึกชนิดนี้กัดแต่อย่างใด แต่ระวังไว้ก็ดี

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือนชาวประมงจับหมึกสายวงน้ำเงิน พิษแรงกว่างูเห่า 20 เท่า ถ้าโดนกัดอาจถึงตาย อัปเดตล่าสุด 19 พฤศจิกายน 2562 เวลา 09:52:41 14,745 อ่าน
TOP