x close

คลิปตื่นตา ฝูงฉลามหูดำเกือบร้อย ว่ายโชว์ตัวอ่าวมาหยา หลังปิดเกาะฟื้นฟูธรรมชาติ



         คลิปฉลามบุก ! ฝูงฉลามหูดำเกือบร้อยตัว แหวกว่ายหน้าหาดอ่าวมาหยา จ.กระบี่ เนื่องจากเป็นฤดูผสมพันธุ์ พบบางตัวยาวกว่า 2 เมตร บ่งบอกธรรมชาติใต้ท้องทะเลฟื้นฟูดีขึ้น หลังสั่งปิดเกาะไม่มีกำหนด



          วันที่ 18 พฤศจิกายน 2562 เฟซบุ๊ก กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เผยคลิปตื่นตาตื่นใจของฝูงฉลามหูดำ ที่ออกมาแหวกว่ายอยู่บริเวณหน้าหาดอ่าวมาหยา ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ว่า ระบบนิเวศท้องทะเลฟื้นตัวขึ้นเป็นอย่างดี หลังปิดเกาะเพื่อฟื้นฟูธรรมชาติตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2561

          โดยสำนักข่าวไทย รายงานว่า นายวรพจน์ ล้อมลิ้ม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ เปิดเผยว่า มาตรการปิดอ่าวมาหยาส่งผลให้ทรัพยากรธรรมชาติใต้ทะเลสมบูรณ์มากขึ้น พบสัตว์ทะเลหายากบ่อยขึ้น โดยคลิปที่ถ่ายได้ล่าสุด พบฝูงฉลามหูดำเกือบร้อยตัว บางตัวยาวกว่า 2 เมตร แหวกว่ายใกล้ชายหาดนานหลายชั่วโมง ก่อนว่ายออกไปบริเวณแนวปะการังน้ำลึก ถือเป็นปรากฏการณ์ที่ดีมาก


          ขณะนี้ทีมวิจัยของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อยู่ระหว่างการติดตามข้อมูลประชากรของฉลามหูดำและเชื่อว่ามีจำนวนเพิ่มขึ้น อีกทั้งมีข้อมูลว่า ช่วงประมาณปลายปีถึงต้นปี เป็นช่วงผสมพันธุ์ของฉลามหูดำ หากฉลามหูดำผสมพันธุ์ที่อ่าวมาหยา จะทำให้อ่าวมาหยามีความสำคัญทางระบบนิเวศมากขึ้นอีกด้วย

          สำหรับการปิดอ่าวมาหยา สืบเนื่องจากกรมอุทยานฯ พบว่าธรรมชาติเสื่อมโทรมมากและพบสารเคมีบางชนิด เช่น ครีมกันแดด ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งทำให้เกิดปะการังฟอกขาว จึงสั่งปิดตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน - 30 กันยายน 2561 และขยายเวลาปิดอ่าวต่ออีก 1 เดือน กระทั่งมีมติปิดยาวอย่างไม่มีกำหนด เพื่อให้ระบบนิเวศฟื้นตัวในระยะยาว และบริหารจัดการพื้นที่ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


- เฟซบุ๊ก กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คลิปตื่นตา ฝูงฉลามหูดำเกือบร้อย ว่ายโชว์ตัวอ่าวมาหยา หลังปิดเกาะฟื้นฟูธรรมชาติ อัปเดตล่าสุด 19 พฤศจิกายน 2562 เวลา 16:23:35 13,127 อ่าน
TOP