x close

กกต. จ่อเอาผิด ธนาธร ขอศาลจำคุก 1-10 ปี เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 20 ปี

       คณะกรรมการการเลือกตั้ง จ่อยื่นศาลเอาผิด ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ตามมาตรา 151 ข้อหารู้ว่าไม่มีสิทธิแต่สมัครเลือกตั้ง ระวางโทษจำคุก 1-10 ปี เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 20 ปี



ธนาธร ถูกตัดสิทธิ์ ส.ส.
ภาพจาก สำนักข่าว INN

       วันที่ 20 พฤศจิกายน 2562 พ.ต.อ. จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวภายหลังการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ให้นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พ้นสภาพจากการเป็น ส.ส. ว่า ล่าสุดคณะกรรมการไต่สวนของ กกต. เตรียมนำรายละเอียดการวินิจฉัยของศาลให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง พิจารณาว่าจะดำเนินการตามมาตรา 151

       ข้อหาผู้ใดรู้อยู่แล้วว่าตนไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เนื่องจากขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ได้สมัครรับเลือกตั้งหรือทำหนังสือยินยอมให้พรรคการเมืองเสนอรายชื่อ เพื่อสมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปี ถึง 10 ปี และปรับตั้งแต่ 2 หมื่นบาท ถึง 2 แสนบาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนด 20 ปี

       ทั้งนี้ ทางกรรมการการเลือกตั้งจะส่งเรื่องนี้ให้ศาลใดต้องรอความชัดเจนอีกครั้ง

ธนาธร ถูกตัดสิทธิ์ ส.ส.

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กกต. จ่อเอาผิด ธนาธร ขอศาลจำคุก 1-10 ปี เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 20 ปี อัปเดตล่าสุด 21 พฤศจิกายน 2562 เวลา 16:32:33 15,999 อ่าน
TOP