x close

อุต๊ะ ! นักวิทย์ฯ คิดค้น สารเคลือบโถส้วม ทาปุ๊บลื่นปรื๊ด อุนจิไม่เลอะ อวสานไม้ขัดส้วม

           นักวิทยาศาสตร์คิดค้น สารเคลือบโถส้วมลื่นพิเศษ ป้องกันอุจจาระติดชักโครก ประหยัดน้ำ 90 เปอร์เซ็นต์ ของเสียไหลลื่นปรี๊ดลงรู ไร้คราบ ไร้กลิ่น อวสานไม้ขัดส้วม

สารเคลือบโถส้วม ป้องกันอุจจาระติดชักโครก

           เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2562 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ทีมนักวิทยาศาสตร์ประจำมหาวิทยาลัยเพนน์สเตต ได้ผลิตสารเคลือบสุขภัณฑ์ชนิดลื่นพิเศษสำหรับใช้เคลือบโถส้วม ออกแบบมาให้ของเสียที่ถูกขับถ่ายออกมาไหลลื่นลงท่อไปได้รวดเร็วง่ายดาย สามารถประหยัดน้ำในการกดชักโครกไปได้มากถึง 90 เปอร์เซ็นต์

           จุดประสงค์สำคัญในการคิดค้นและวิจัยสารเคลือบตัวนี้ขึ้นมาก็คือ การประหยัดน้ำ โดยข้อมูลจากบทความของทีมวิจัยที่เผยแพร่บนวารสารวิทยาศาสตร์ Nature Sustainability ระบุว่า การกดชักโครกในแต่ละวันใช้ปริมาณน้ำมากกว่าน้ำสำหรับอุปโภคบริโภคในแอฟริกาถึง 6 เท่า

           ทีมนักวิจัยคาดหวังว่าสารเคลือบตัวนี้จะช่วยสามารถลดการใช้น้ำกดชักโครกในแต่ละวันได้มากกว่า 141 พันล้านลิตร

           รศ.ตัก-ซิง หว่อง ศาสตราจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล เปิดเผยว่า ทีมนักวิจัยได้พัฒนาตัวเคลือบต้านแบคทีเรีย ต้านการเกาะตัวของตะกอนและของเหลว ที่เป็นสารชีวภาพและประสิทธิภาพสูง ซึ่งช่วยให้โถส้วมสามารถทำความสะอาดตัวเองได้

           โดยคราบอุจจาระที่เกาะติดอยู่ในโถส้วมนั้น นอกจากจะสร้างความไม่เจริญตาเจริญใจแก่ผู้ใช้แล้ว มันยังไร้สุขอนามัย เป็นอันตรายต่อสุขภาพอย่างมาก

           สารเคลือบดังกล่าวมีความลื่นมากกว่าเทฟลอน (Teflon) และนอกจากจะมีคุณสมบัติด้านความลื่นพิเศษแล้ว มันยังสามารถลดการสะสมของแบคทีเรียได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงยังช่วยลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ด้วยเช่นกัน โดยเป้าหมายของทีมนักวิจัยคือการนำเทคโนโลยีตัวนี้ออกสู่ตลาดเพื่อให้ทุก ๆ คนได้รับประโยชน์จากมัน

           ทั้งนี้ทั้งนั้น แม้ว่าสารเคลือบดังกล่าวจะมีประสิทธิภาพสูง แต่มันก็ไม่ได้อยู่ยงคงกระพัน โดยยูเรียในปัสสาวะจะชะล้างมันออกไป ดังนั้นทีมนักวิจัยจึงวิเคราะห์มาแล้วว่าสารเคลือบตัวนี้จะอยู่ทนได้ในการกดน้ำประมาณ 50 ครั้ง หลังจากนั้นก็เคลือบใหม่อีกครั้ง โถส้วมก็จะกลับมาลื่นปรื๊ดได้เช่นเดิม


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อุต๊ะ ! นักวิทย์ฯ คิดค้น สารเคลือบโถส้วม ทาปุ๊บลื่นปรื๊ด อุนจิไม่เลอะ อวสานไม้ขัดส้วม อัปเดตล่าสุด 22 พฤศจิกายน 2562 เวลา 15:14:32 7,802 อ่าน
TOP