x close

กรมปศุสัตว์ สั่งสอบคลิปฉาว ด่านกักกันสัตว์สงขลา ฝังไก่ทั้งเป็นเกือบ 4,000 ตัว

        เผยภาพสะเทือนใจ เจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์ จ.สงขลา ขุดหลุมฆ่าฝังดินไก่ทั้งเป็นเกือบ 4,000 ตัว ที่ลักลอบนำเข้ามาจากมาเลเซีย โดนโซเชียลวิจารณ์หนักว่าทารุณสัตว์ ล่าสุด กรมปศุสัตว์ สั่งตั้งกรรมการสอบสวนแล้ว


ฝังไก่ทั้งเป็น
ภาพจาก เช้าชวนคุย

        จากกรณี โลกออนไลน์มีการเผยแพร่คลิปเจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์ จ.สงขลา ทำลายไก่ของกลาง ที่ลักลอบนำเข้ามาจากประเทศมาเลเซีย เกือบ 4,000 ตัว โดยใช้วิธีการขุดหลุมฆ่าฝังดินทั้งเป็น ภายในบริเวณคอกกัก ซึ่งใช้เป็นสถานที่ทำลายซากสัตว์ผิดกฎหมาย ซึ่งการฝังไก่ทั้งหมดเกิดขึ้นวานนี้ (21 พฤศจิกายน) จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ว่าเป็นการทรมานสัตว์ และเกิดคำถามขึ้นว่า เจ้าหน้าที่ใช้วิธีทำลายผิดระเบียบหลักเกณฑ์หรือไม่ เพราะจากภาพมีการจับไก่โยนลงไปในบ่อที่มีน้ำขังอยู่ทีละตัว จนขาดใจตายทับถมกันแน่นบ่อ บางตัวพยายามตีปีกเพื่อเอาชีวิตรอด แต่ก็ไม่รอด นั้น

        ล่าสุด (22 พฤศจิกายน 2562) สำนักข่าวไทย ได้สอบถามข้อมูลไปยังด่านกักกันสัตว์ จ.สงขลา เบื้องต้นทราบว่า ไก่ที่ถูกฆ่าฝังดิน มีจำนวน 3,984 ตัว เป็นไก่ที่ถูกเจ้าหน้าที่ศุลกากรปาดังเบซาร์ และเจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์สงขลา จับกุมได้ ขณะลักลอบขนเข้ามาจากประเทศมาเลเซีย หลายคันรถ เมื่อช่วงเช้าวันที่ 19 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา

        หลังจากเสร็จสิ้นกระบวนการทางระเบียบศุลกากร ในช่วงเย็นวันเดียวกัน ก็ได้ส่งให้ด่านกักสัตว์สงขลา นำมารวมไว้ภายในบริเวณคอกกัก ปล่อยให้ตากแดดตากฝน 1 วัน พร้อมกับมีการขุดหลุมเตรียมไว้ และลงมือฝังทั้งเป็น ซึ่งใช้เวลานานหลายชั่วโมง ตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงบ่าย เพราะต้องโยนลงไปทีละตัว โดยในบ่อมีน้ำขังอยู่ด้วย เนื่องจากระหว่างที่ขุดหลุมรอ มีฝนตกลงมา

ฝังไก่ทั้งเป็น
ภาพจาก เช้าชวนคุย

        ทั้งนี้ ตามกฎหมายโรคระบาดสัตว์ โดยเฉพาะสัตว์ปีก รวมทั้งไก่ที่ลักลอบนำเข้าแบบผิดกฎหมาย ต้องถูกกำจัดทำลายเท่านั้น ไม่สามารถเลี้ยงหรือขายทอดตลาด อันเป็นไปตามมาตรการป้องกันโรคไข้หวัดนกสากล แต่จากการตรวจสอบข้อมูลวิธีการทำลาย พบว่า เป็นการทำลายโดยผิดวิธีและผิดหลักเกณฑ์ของกรมปศุสัตว์ คาดว่าที่เจ้าหน้าที่ใช้วิธีฝังทั้งเป็น เนื่องจากจำนวนไก่ที่มีจำนวนมาก หากทำตามระเบียบค่อนข้างลำบากและยุ่งยาก จึงใช้วิธีขุดหลุมฝังกลบแทน ซึ่งสะดวกและง่ายกว่า อีกทั้งเป็นครั้งแรกที่มีการยึดไก่ได้มากขนาดนี้

        สำหรับหลักเกณฑ์และวิธีการทำลายสัตว์ ตามประกาศของกรมปศุสัตว์ กฎหมายโรคระบาด พ.ศ. 2562 ต้องดำเนินการตามหลักการ "การุณยฆาต" โดยเฉพาะกรณีนกไก่เป็ดห่าน ให้ใช้สารเคมีให้สัตว์กิน ฉีดหรือสูดดมเข้าร่างกายสัตว์ เพื่อให้สัตว์นั้นตายโดยไม่ทรมาน หรือใช้วิธีการดึงคอให้สัตว์ตาย

        อย่างไรก็ตาม ล่าสุด ทางกองสารวัตรและกักกัน กรมปศุสัตว์ รับทราบแล้ว และได้สั่งการให้หัวหน้าด่านกักกันสัตว์สงขลา ชี้แจงข้อเท็จจริงโดยด่วน เนื่องจากภาพที่ปรากฏในโซเชียลสร้างความสะเทือนใจ และถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ว่าเป็นการทรมานสัตว์ แม้จะเป็นไก่เลี้ยงจากฟาร์มก็ตาม


ฝังไก่ทั้งเป็น
ภาพจาก เช้าชวนคุย

ฝังไก่ทั้งเป็น
ภาพจาก เช้าชวนคุย

ฝังไก่ทั้งเป็น
ภาพจาก เช้าชวนคุย


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรมปศุสัตว์ สั่งสอบคลิปฉาว ด่านกักกันสัตว์สงขลา ฝังไก่ทั้งเป็นเกือบ 4,000 ตัว โพสต์เมื่อ 22 พฤศจิกายน 2562 เวลา 16:06:14 9,711 อ่าน
TOP