x close

ไต้หวันรุ่นใหม่ เรียนจบ ป.ตรี ขี่มอเตอร์ไซค์ส่งอาหาร รายได้งามกว่างานออฟฟิศ

         คนไต้หวันรุ่นใหม่ เรียนจบระดับมหาวิทยาลัย แต่ตัดสินใจไปขี่มอเตอร์ไซค์ส่งอาหาร เผยรายได้งามถึงเดือนละ 70,000 บาท มากกว่าทำงานออฟฟิศเกือบเท่าตัว

วัยรุ่นไต้หวัน
ภาพจาก StreetVJ / Shutterstock.com

         ปัจจุบัน บริการสั่งอาหารออนไลน์พร้อมบริการเดลิเวอรี่ เป็นที่แพร่หลายและต้องการมากขึ้น หลายประเทศทั่วโลกธุรกิจมีการเติบโตสูง รวมไปถึงค่าตอบแทนของผู้ขับขี่รถส่งอาหาร แต่คงไม่มีใครคิดว่ามันจะสามารถทำรายได้งามกว่างานประจำ มากถึงเดือนละเกือบแสนในไต้หวัน และนี่เองเป็นจุดดึงดูดให้คนรุ่นใหม่ในไต้หวัน หันมาทำอาชีพนี้ แม้ว่าจะมีดีกรีถึงจบปริญญาตรี

         เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2562 เว็บไซต์ Nikkei Asian Review ของญี่ปุ่น ได้เผยรายงานน่าสนใจ ระบุว่า คนไต้หวันสมัยใหม่จำนวนไม่น้อยที่จบระดับปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัย ทำอาชีพเป็นพนักงานขี่มอเตอร์ไซค์ส่งอาหารเดลิเวอรี่ ให้กับบริการสั่งอาหารออนไลน์ชื่อดัง ได้แก่ Foodpanda และ Uber Eats

วัยรุ่นไต้หวัน
ภาพจาก Andy.LIU / Shutterstock.com

         โดย Foodpanda มีต้นกำเนิดมาจากประเทศเยอรมนี เริ่มเข้าสู่ไต้หวัน ในปี 2555 แต่ในปี 2562 บริษัทสามารถทำกำไรได้อย่างรวดเร็ว โดยดึงดูดพนักงานขับรถส่งอาหารด้วยการโฆษณาตำแหน่งงานที่มีค่าตอบแทนสูง และมีโบนัส อย่างไรก็ดี Foodpanda มีคู่แข่งหลักคือ Uber Eats จากสหรัฐอเมริกา โดยปัจจุบันธุรกิจทั้งสองเจ้า มีพนักงานประมาณ 60,000 คน และให้บริการจากเกือบ 1 ใน 5 ของร้านอาหารทั้งหมดในไต้หวัน

วัยรุ่นไต้หวัน
ภาพจาก robbin lee / Shutterstock.com

         อู่ จื้อไค (Wu Zhikai) วัย 26 ปี หนึ่งในผู้จบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัย ได้เริ่มทำงานเป็นพนักงานขี่มอเตอร์ไซค์ส่งอาหารเมื่อ 1 ปีก่อน เผยว่า เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา เขาทำงานเกือบทุกวัน ประมาณวันละ 10 ชั่วโมง เขามีรายได้ต่อเดือนสูงถึง 70,000 ดอลลาร์ไต้หวันใหม่ (ราว 69,000 บาท) ซึ่งมากกว่ารายได้เฉลี่ยของพนักงานประจำในบริษัท ที่มีเงินเดือนอยู่ที่ประมาณ 40,000 ดอลลาร์ไต้หวันใหม่ (ราว 39,500 บาท)

         "มันมีอิสระ ไม่ต้องผูกมัดกับองค์กร แต่ความจริงที่สำคัญก็คือ รายได้งาม นี่แหละที่ทำให้งานนี้มันน่าสนใจ ผมต้องการจะเก็บเงินไว้แต่งงาน แต่ตอนนี้ผมยังไม่มีแฟนหรอกนะ" อู่ กล่าว

         จากผลการสำรวจตลาดแรงงานโดยบริษัท 104 Job Bank ของไต้หวัน พบว่า อายุเฉลี่ยของพนักงานขับรถส่งอาหารเดลิเวอรี่อยู่ที่ 26 ปี และ 45% ของพวกเขาจบการศึกษาในระดับมหาวิทยาลัยหรือสูงกว่า อย่างไรก็ดี ในขณะที่ธุรกิจเติบโต อัตราการเกิดอุบัติเหตุบนถนนที่เกิดจากการขับขี่รถเดลิเวอรี่ก็มีเพิ่มมากขึ้น โดยสาเหตุมาจากการขับขี่เร็วเพื่อทำเวลา ไม่สนใจสัญญาณไฟจราจร และอาการเหนื่อยล้าจากการทำงานนานถึง 12 ชั่วโมงต่อวันสำหรับบางคน


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไต้หวันรุ่นใหม่ เรียนจบ ป.ตรี ขี่มอเตอร์ไซค์ส่งอาหาร รายได้งามกว่างานออฟฟิศ อัปเดตล่าสุด 26 พฤศจิกายน 2562 เวลา 13:47:31 10,687 อ่าน
TOP