x close

ศาลพิพากษา ยกฟ้อง โอ๊ค พานทองแท้ ชินวัตร คดีฟอกเงินกรุงไทย

          ศาลพิพากษา ยกฟ้อง พานทองแท้ ชินวัตร คดีฟอกเงินกรุงไทย ระบุ ไม่ชัดจำเลยทราบว่า เงิน 10 ล้าน มาจากการกระทำความผิด พยานหลักฐานไม่ชัดเจนเพียงพอ

          วันที่ 25 พฤศจิกายน 2562 ข่าวช่องวัน รายงานว่า ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ได้นัดฟังคำพิพากษาคดีฟอกเงินกู้แบงก์กรุงไทย ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายพานทองแท้ ชินวัตร หรือ โอ๊ค บุตรชายคนโตของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลย ในความผิดฐานร่วมกันฟอกเงิน และสมคบกันฟอกเงิน หลังพบว่ามีการโอนเช็คเข้าบัญชีนายพานทองแท้ จำนวน 10 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินที่ถูกขยายผลมาจากคดีทุจริตปล่อยเงินกู้สินเชื่อระหว่างธนาคารกรุงไทยกับกลุ่มกฤษดามหานคร ที่มีนายวิชัย กฤษดาธานนท์ อายุ 80 ปี ผู้บริหารกฤษดามหานคร ตกเป็นจำเลย ร่วมกับ นายรัชฎา กฤษดาธานนท์ บุตรชาย และอดีตคณะผู้บริหารธนาคารกรุงไทย

           โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า พยานหลักฐานของโจทก์ ยังไม่มีน้ำหนักให้รับฟังได้ว่า นายพานทองแท้จำเลย ได้รู้ที่มาของเงินจำนวน 10 ล้านบาท ที่นายวิชัยโอนเข้าบัญชี ว่ามาจากการกระทำผิดทุจริตการปล่อยกู้แบงค์กรุงไทย ซึ่งขณะที่รับโอนเงิน จำเลยมีอายุเพียง 26 ปี และในขณะนั้นจำเลยมีเงินรายได้จากหุ้นในบริษัทอยู่แล้วถึง 4,000 ล้านบาท เมื่อเทียบกับเงิน 10 ล้านบาท แล้วคิดเป็น 0.0025 เปอร์เซ็นต์ จากยอดเงินดังกล่าว ขณะที่โจทก์นำสืบได้เพียงว่าขณะที่รับโอนหุ้น นายพานทองแท้ เป็นบุตรชายของนายทักษิณ ชินวัตร และมีความสนิทสนมกับครอบครัวของนายวิชัย เพียงเท่านั้น แม้จะสนิทกันแต่ไม่ปรากฏว่ามีความสัมพันธ์ลึกซึ้งแน่นหนา

           สรุปได้ว่า พยานหลักฐานไม่ชัดเจนและไม่เพียงพอ จึงพิพากษายกฟ้อง


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลพิพากษา ยกฟ้อง โอ๊ค พานทองแท้ ชินวัตร คดีฟอกเงินกรุงไทย อัปเดตล่าสุด 25 พฤศจิกายน 2562 เวลา 13:12:33 20,748 อ่าน
TOP