x close

5 สิงโต ถูกพรานโหดลอบวางยา-ตัดอวัยวะ ทรมานสาหัส ทุรนทุรายก่อนตาย

          สิงโต 5 ตัว ถูกนายพรานฆ่าโหด วางยาเบื่อในไก่สดแล้วโยนให้กิน มองดูสิงโตทุรนทุรายจนขาดใจตาย ก่อนบุกไปตัดอวัยวะ ด้านตำรวจเผย เป็นครั้งที่ 3 ในรอบเดือน ที่เกิดเหตุแบบนี้

ฆ่าสิงโต
ภาพจาก Limpopo Police

          เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2562 เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานว่า พบสิงโต 5 ตัว ถูกฆ่าตายภายในศูนย์อนุรักษ์ Sunwad Ranch ในพื้นที่จังหวัดลิมโปโป ทางตอนเหนือของประเทศแอฟริกาใต้ โดยสิงโตแต่ละตัว ต่างถูกตัดอวัยวะบางส่วนออกไปขายให้พวกประกอบพิธีคุณไสยมนตร์ดำ เหตุสลดนี้นับเป็นครั้ง 3 ที่มีฝูงสิงโตถูกฆ่า ภายในระยะเวลาเพียงเดือนเดียว

          สิงโตที่ตกเป็นเหยื่อฆ่าโหดคือ ตาอู วัย 10 ปี สิงโตตัวผู้ที่เป็นจ่าฝูง กับสิงโตตัวเมีย 4 ตัว คือ ทานา และเจด สองพี่น้อง วัย 5 ปี กับซูริ และนาลา วัย 3 ปี

          รายงานระบุว่า ในคืนวันที่ 19 พฤศจิกายน กลุ่มนายพรานไม่ทราบจำนวน ได้โยนไก่ใส่ยาพิษหลายตัวข้ามรั้วไฟฟ้า แล้วรอให้สิงโตเข้ามากิน เหล่าสัตว์ที่น่าสงสารเข้าไปกินไก่เหล่านั้นโดยไม่รู้ว่าถูกวางยาเบื่อ

ฆ่าสิงโต
ภาพจาก Limpopo Police

          พวกมันทุรนทุรายด้วยความทรมานประมาณ 30 นาที ก่อนจะขาดใจตาย เมื่อกลุ่มนายพรานเฝ้าดูจนแน่ใจว่าสิงโตตายแน่นอนแล้ว พวกเขาจึงได้ลอบตัดรั้วและบุกเข้าไป

          จากนั้นกลุ่มนายพรานได้ใช้มีดอีโต้สับอุ้งเท้าสิงโตทีละตัว รวมทั้งฟันปากเพื่อเอาฟันของพวกมันออกไป ก่อนจะรีบหลบหนีไป โดยสิงโตเหล่านี้ถูกพบตายเกลื่อนในวันต่อมา พร้อมกับพบไก่ที่โรยด้วยยาพิษสีดำไม่ทราบชนิด

          เจ้าของศูนย์อนุรักษ์ดังกล่าว คือ เมนโน พาร์สัน วัย 46 ปี นักบินมากประสบการณ์และนักธุรกิจที่รักสัตว์ เขาเปิดศูนย์อนุรักษ์สิงโตขึ้นมาเพื่อเป็นสถานที่ศึกษาเรียนรู้แก่เหล่าเด็กด้อยโอกาส เด็กยากไร้ เด็กกำพร้า และเด็กที่มีชีวิตยากลำบาก ที่ไม่เคยได้มีโอกาสพบเจอสิ่งดี ๆ ในชีวิต เขาอยากให้เด็กเหล่านั้นได้สัมผัสกับเจ้าป่าที่สง่างามอย่างใกล้ชิด ไปพร้อม ๆ กับได้เรียนรู้ ซึ่งจะเป็นประสบการณ์ที่มีความหมายมากสำหรับเด็ก

ฆ่าสิงโต
ภาพจาก Limpopo Police

          เหตุสลดที่เกิดขึ้นทำให้เมนโนหัวใจสลาย เขาเล่าว่า ตอนที่มีคนโทร. มาบอกว่าสิงโตถูกนายพรานฆ่าตายและถูกตัดอวัยวะ ตอนนั้นเขาไม่ทันได้เตรียมตัวเตรียมใจเพื่อรับมือเรื่องนี้ เขาเลี้ยงดูเหล่าสิงโตมาเป็นสิบปี พวกมันเปรียบเสมือนสมาชิกในครอบครัว เขาไม่เกรงกลัวนายพรานเหล่านี้ และจะออกตามล่าจนกว่าจะเจอ

          เมนโนได้เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่นแล้ว เขากับทีมเจ้าหน้าที่จากกองกำลังต่อต้านการล่าสัตว์ ได้ร่วมมือกันออกตระเวนตามตัวนายพรานกลุ่มนี้ทั้งทางบกและทางอากาศ ซึ่งเมนโนเป็นคนขับเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์นำทีมค้นหาเอง โดยเขาประกาศชัดเจนว่าทางกลุ่มจะตามล่ากลุ่มนายพรานชั่วร้ายเหล่านี้ให้ได้

ฆ่าสิงโต
ภาพจาก Limpopo Police

          ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา สิงโตตกเป็นเป้าโจมตีของกลุ่มนายพรานที่ต้องการล่าเพื่อเอาอวัยวะ บ้างก็นำไปขายให้กับพวกหมอผีและหมอพื้นบ้าน เพื่อใช้ในการทำพิธีคุณไสยมนตร์ดำ ผลิตน้ำยาที่เรียกกันว่า มูติ หรือไม่ก็นำส่งไปขายให้กับเหล่าพ่อค้าในตลาดมืดที่จะส่งต่อไปไกลถึงเอเชียตะวันออก

          ด้าน พ.ต.ท. นาเก เลดวาบา ผู้บัญชาการตำรวจจังหวัดลิมโปโป เปิดเผยว่า ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนตุลาคม 2562 มีเหตุลอบฆ่าสิงโตลักษณะเกิดขึ้นมาแล้ว 3 ครั้ง กลุ่มนักล่าเหล่านี้จะต้องถูกติดตามจับให้ได้ และจะต้องถูกลากตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายให้ถึงที่สุด


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
5 สิงโต ถูกพรานโหดลอบวางยา-ตัดอวัยวะ ทรมานสาหัส ทุรนทุรายก่อนตาย อัปเดตล่าสุด 25 พฤศจิกายน 2562 เวลา 13:23:29 34,678 อ่าน
TOP