กรมป่าไม้ เตรียมแจ้งความ ปารีณา ชัดแล้ว ทำฟาร์มไก่ รุกที่ป่าไม้-ป่าสงวน 691 ไร่

           อธิบดีกรมป่าไม้ แจงผลตรวจสอบที่ดิน ปารีณา ไกรคุปต์ พบรุกที่ป่าไม้ และที่ป่าสงวน 691 ไร่ เตรียมแจ้งความเอาผิด จ่อตรวจภาพถ่ายทางอากาศดำเนินคดีเพิ่ม

           วันที่ 25 พฤศจิกายน 2562 อมรินทร์ ทีวี รายงานว่า นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวถึงการตรวจสอบที่ดินฟาร์มไก่ เขาสน 1 และ 2 ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ว่า เขาสนฟาร์ม 1 อยู่ในเขตพื้นที่ปฏิรูปที่ดินทั้งหมด พื้นที่ตามการอ่านแปลภาพทางอากาศและการนำชี้ของผู้ใหญ่บ้านพบว่า ฟาร์มไก่มีเนื้อที่ประมาณ 691 ไร่ ส่วนเขาสน 2 อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และอยู่ในพื้นที่ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ รวม 46-2-48 ไร่ (ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ 31-0-12 ไร่ และในเขตป่าไม้ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ 15-2-36 ไร่) จากการตรวจสอบไม่พบเอกสารที่ทางราชการออกให้เพื่อเข้าทำประโยชน์ในเขตพื้นที่ป่าไม้ตามระเบียบและกฎหมาย


         คณะทำงานสรุปร่วมกันพบว่าเป็นการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 มาตรา 54 ห้ามมิให้ผู้ใดแผ้วถางหรือเผาป่า หรือกระทำการใด ๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือหรือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่น และผิดตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 มาตรา 14 ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ห้ามมิให้บุคคลใดยึดถือครอบครองทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า ทำไม้ เก็บหาของป่า หรือกระทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งทางคณะจะร่วมกันทำบันทึกแจ้งความดำเนินคดีต่อ น.ส.ปารีณา ต่อไป


         สำหรับพื้นที่ซ้อนทับในเขตปฏิรูปที่ดิน ซึ่งเดิมเป็นพื้นที่ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 และซ้อนทับเขตป่าสงวนแห่งชาตินั้น กรมป่าไม้จะรอข้อมูลของสำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดราชบุรี เพื่อนำส่งให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ เพื่ออ่านแปลภาพถ่ายทางอากาศว่ายึดถือครอบครองที่ดินก่อนที่จะประกาศเป็นเขตปฏิรูปที่ดินหรือไม่ หากมีความผิดจริงจะดำเนินการตามระเบียบและกฎหมายต่อไป
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรมป่าไม้ เตรียมแจ้งความ ปารีณา ชัดแล้ว ทำฟาร์มไก่ รุกที่ป่าไม้-ป่าสงวน 691 ไร่ อัปเดตล่าสุด 25 พฤศจิกายน 2562 เวลา 22:37:47 12,063 อ่าน
TOP
x close