x close

สุดยอดหมอ ยอมใช้ปากดูดฉี่ผู้โดยสารชรา ป่วยบนเครื่องบิน ทำด้วยใจ ไร้รังเกียจ

          คนแก่ฉี่ไม่ออกบนเครื่องบิน อาหารสาหัส เคราะห์ดีบนเครื่องบินมีผู้โดยสารเป็นหมอ หมอเร่งช่วยเต็มที่ ยอมทุ่มสุดตัว ใช้ปากดูดฉี่ออกจากกระเพาะปัสสาวะคนไข้ จนพ้นขีดอันตราย

ภาพจาก sina

          เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2562 เว็บไซต์เอเชียวัน รายงานว่า นายแพทย์จาง หง คุณหมอชาวจีน ซึ่งเป็นศัลยแพทย์ประจำโรงพยาบาลในเครือแห่งแรกของมหาวิทยาลัยจี่หนาน เมืองกว่างโจว มณฑลกวางตุ้ง ได้กลายเป็นที่พูดถึงอย่างกว้างขวางบนสังคมออนไลน์ หลังจากที่เขาเสียสละช่วยเหลือผู้โดยสารชราที่ฉี่ไม่ออกบนเครื่องบิน ด้วยการใช้ปากดูดเอาฉี่ออกมาอย่างไม่รังเกียจ ซึ่งเขากล่าวว่าจำเป็นต้องทำเพื่อช่วยชีวิตชายชรา

          เอเชียวัน รายงานอีกว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน บนเครื่องบินของสายการไชน่าเซาท์เทิร์น ซึ่งเป็นเที่ยวบินยาว ออกเดินทางจากเมืองกว่างโจว มุ่งหน้าสู่มหานครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

          ในระหว่างเดินทาง พบว่ามีผู้โดยสารคนหนึ่งเป็นชายชรา ประสบภาวะปัสสาวะไม่ออกเฉียบพลัน (Acute Urinary Retention) ตามปกติแล้วกระเพาะปัสสาวะมีความจุราว 600 มิลลิลิตร แต่ในกระเพาะปัสสาวะของเขามีของเหลวคั่งอยู่มากกว่า 1 ลิตร และเขาไม่สามารถขับถ่ายออกได้ จึงเสี่ยงต่อการเกิดภาวะกระเพาะปัสสาวะปริแตก อาจนำไปสู่การช็อกซึ่งอันตรายมาก และยังเหลือเวลาเดินทางอีก 6 ชั่วโมง กว่าจะถึงที่หมาย

ภาพจาก sina

          เคราะห์ดีที่ไฟลต์นี้มีแพทย์เดินทางมาด้วย 2 คน นั่นก็คือ หมอจาง หง ซึ่งเดินทางไปประชุมด้านการแพทย์ระหว่างประเทศ และหมอเสี่ยว จ้านเซียง เพื่อนร่วมอาชีพของเขา ทั้งคู่ได้เข้าช่วยเหลือผู้โดยสารชรารายนี้ ด้วยการหาเครื่องไม้เครื่องมือเท่าที่ใช้ได้ นั่นก็คือ ท่อสายยางจากหน้ากากออกซิเจน เข็มฉีดยา หลอดดูดน้ำ และเทป แต่ปัญหาก็คือ เครื่องระบายปัสสาวะแบบ DIY นี้ไม่สามารถทำให้ปัสสาวะไหลออกมาได้เอง เนื่องจากไม่มีแรงดันมากพอ 

          หมอจาง เผยว่า ด้วยความที่เป็นสถานการณ์ฉุกเฉิน บวกกับไม่สามารถใช้ไซริงค์ดูดปัสสาวะออกมาได้ ตัวเขาในฐานะแพทย์จึงจำเป็นต้องตัดสินใจใช้วิธีอื่นที่มีประสิทธิภาพและรวดเร็วกว่า นั่นก็คือ การใช้ปากดูดปัสสาวะออกมา

          หมอจางนั่งดูดปัสสาวะออกจากคนไข้ แล้วคายลงในแก้ว แล้วดูดใหม่อีกครั้ง และคายออกมาอีก ทำแบบนี้ซ้ำ ๆ ติดต่อกันประมาณ 30 นาที จนกระทั่งอาการคนไข้บรรเทาลง สามารถระบายปัสสาวะออกไปได้ 800 มิลลิลิตร

ภาพจาก sina

          เมื่อเครื่องบินลงจอดที่นิวยอร์ก ชายชรารายดังกล่าวก็มีอาการฟื้นตัวขึ้นมาก เขาปลอดภัยแล้ว และได้เจอกับภรรยาของเขาแล้ว

          ขณะนี้หมอจางกำลังประชุมตามกำหนดการอยู่ที่นิวยอร์ก ซึ่งหลังจากที่กลับไปจีนแล้ว ทางโรงพยาบาลต้นสังกัดจะจัดพิธีมอบรางวัลยกย่องความเมตตาและความมีศีลธรรมของเขา รวมทั้งจะให้เลื่อนขั้นไปในตำแหน่งที่สูงขึ้นด้วย 

          ด้านหมอเสี่ยว แพทย์จากโรงพยาบาลไหหนาน เจเนอรัล ในเมืองไห่โข่ว มณฑลไหหนาน ก็จะได้รับมอบเงินรางวัล 100,000 หยวน หรือประมาณ 430,000 บาท ในฐานะที่ได้ร่วมแรงร่วมใจกับหมอจางในการช่วยเหลือผู้โดยสารรายนี้

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุดยอดหมอ ยอมใช้ปากดูดฉี่ผู้โดยสารชรา ป่วยบนเครื่องบิน ทำด้วยใจ ไร้รังเกียจ อัปเดตล่าสุด 27 พฤศจิกายน 2562 เวลา 13:40:59 7,602 อ่าน
TOP