x close

ปิยบุตร เผย ฝ่ายรัฐบาลไม่เห็นด้วยลงมติตั้ง กมธ. แก้ ม.44

         ปิยบุตร คาด จะมีการลงมติตั้ง กมธ. ศึกษาผลกระทบ ม.44 โดยจะอภิปรายสรุปอีกครั้ง เผยฝ่ายรัฐบาลไม่เห็นด้วย


ภาพจาก สำนักข่าว INN

         วันที่ 26 พฤศจิกายน 2562 สำนักข่าว INN รายงานว่า นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในช่วงสัปดาห์นี้ โดยระบุว่า น่าจะมีการลงมติตั้ง กมธ.วิสามัญ เพื่อศึกษาผลกระทบเกี่ยวกับการใช้อำนาจของ คสช. การออกคำสั่งและการใช้มาตรา 44 ของ คสช. โดยตนจะเป็นผู้อภิปรายสรุปอีกครั้ง ในฐานะผู้เสนอญัตติ ทั้งนี้ เพิ่งทราบข่าวว่าวิปรัฐบาลยืนยันว่าไม่เห็นด้วยให้มีการตั้ง กมธ. ซึ่งตนเห็นว่าเรื่องการศึกษาผลกระทบจากบรรดาคำสั่ง คสช. นี้ อยากให้มองข้ามเรื่องพรรครัฐบาล พรรคฝ่ายค้าน ให้มองว่าเป็นภารกิจร่วมกันของ ส.ส. เพราะในห้วงยามที่คณะรัฐประหารปกครองประเทศ ออกคำสั่งเป็นกฎหมายได้หมด ตอนนี้มีการเลือกตั้ง มี ส.ส. แล้ว จำเป็นต้องเอาบรรดาการใช้อำนาจเหล่านั้นมาทบทวน

         ทั้งนี้ นายปิยบุตร กล่าวต่อว่า อยากเชิญชวน ส.ส. ซีกรัฐบาล ช่วยกันลงมติเรื่องนี้ นี่ไม่ใช่เรื่องฝ่ายค้านหรือรัฐบาล แต่เป็นเรื่องของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมี ส.ส. ฝ่ายรัฐบาลร่วมกันยื่นญัตติที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้หลายท่าน และที่ผ่านมา ส.ส. หลายท่านก็ได้รับผลกระทบจากการใช้อำนาจตามประกาศคำสั่ง การลงมติเรื่องนี้ไม่ใช่การไปนั่งทวงถาม เช็กบิล พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา แต่เป็นการศึกษาเพื่อเป็นบทเรียนว่า การออกประกาศตามคำสั่งนั้น สร้างความเสียหาย สร้างผลกระทบอย่างไรบ้าง ศึกษาเพื่อเป็นข้อเสนอแนะต่อไป


         นายปิยบุตร ยังกล่าวถึงญัตติเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า คาดว่าจะเข้ามาในสัปดาห์นี้ มีสมาชิกที่เสนอญัตตินี้มาจากหลายพรรคการเมือง ไม่ว่าจะเป็น เพื่อไทย อนาคตใหม่ ประชาธิปัตย์ ชาติไทย พลังประชารัฐ ซึ่งจะมีผู้เสนอญัตติได้อภิปรายหลายท่านโดยไม่จำกัดเวลา รวมถึงเพื่อนสมาชิกที่สนใจประเด็นนี้ ดังนั้น อยากขอเวลาสภา ไม่อยากให้เร่งว่าต้องรีบอภิปรายให้จบ แล้วมาเร่งตั้ง กมธ. ตนอยากขอว่าอภิปรายไม่จบก็สามารถอภิปรายต่อ สัปดาห์หน้ายังมี เพื่อให้สมาชิกได้อภิปรายเกี่ยวกับการแก้รัฐธรรมนูญอย่างเต็มที่

         ทั้งนี้ นายปิยบุตร กล่าวต่อว่า ในส่วนของ กมธ. ถ้าเป็นตามสัดส่วนแบบเดิม อนาคตใหม่จะได้โควตา 6 คน จะมีทั้ง ส.ส. และบุคคลภายนอก หลักการอนาคตใหม่ยืนยันว่าเราจะไม่ให้ใครที่เคยมีส่วนร่วมในการร่างรัฐธรรมนูญของคณะรัฐประหารเข้ามาอยู่ใน กมธ. ชุดนี้ในสัดส่วนของพรรค เราจะมีทั้งภาคประชาชน นักวิชาการมาร่วม ซึ่ง กมธ. ชุดนี้ ต่อไปจะเป็นส่วนหนึ่งที่ผลักดันประเด็นเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญในระดับสภา ดังนั้น ต้องเอาคนภายนอกที่สนใจประเด็นเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญมาร่วมกันให้มากที่สุด


ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปิยบุตร เผย ฝ่ายรัฐบาลไม่เห็นด้วยลงมติตั้ง กมธ. แก้ ม.44 อัปเดตล่าสุด 27 พฤศจิกายน 2562 เวลา 15:24:35 4,303 อ่าน
TOP