x close

สลด... แม่ทำแท้งไม่ได้ รอจนคลอดแล้วฆ่า เอาน้ำอัดลมกรอกปากลูกจนตาย

          ผู้หญิงเคนยาที่ไม่ต้องการมีลูก แต่ทำแท้งไม่ได้เพราะผิดกฎหมาย ตัดสินใจรอจนคลอดแล้วฆ่า เอาน้ำอัดลมให้ลูกกินจนตาย ก่อนโยนศพทิ้งกองขยะ เผยสถิติสูงจนน่าหวาดหวั่น เป็นปัญหาระดับประเทศ

แม่ทำแท้ง

          เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2562 เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานบทความสกู๊ปพิเศษจากเดอะเทเลกราฟ ระบุว่า การสังหารหมู่ทารก (Infanticide) กำลังกลายเป็นปัญหาใหญ่ที่น่ากังวลอย่างมากในเคนยา โดยผู้หญิงจำนวนมากที่ตั้งครรภ์โดยที่ไม่ต้องการ และไม่อยากมีลูก จะฆ่าลูกวัยแรกเกิดของตัวเองด้วยการเอาน้ำอัดลมหรือจิงเจอร์เบียร์กรอกปากให้กินจนเสียชีวิต แล้วนำศพไปโยนทิ้งข้างทาง ในถังขยะ หรือไม่ก็ริมแม่น้ำ กลายเป็นภาพสลดที่เกิดขึ้นเป็นประจำ

          ที่เป็นเช่นนี้เพราะพวกเธอไม่สามารถทำแท้งได้ การทำแท้งในเคนยานั้นผิดกฎหมาย จะกระทำได้ก็ต่อเมื่อการตั้งครรภ์เป็นอันตรายต่อชีวิตแม่เด็กเท่านั้น ผลของการฝ่าฝืนคือโทษสถานหนัก โดยในปี 2557 พยาบาลรายหนึ่งถูกพิพากษาโทษประหารชีวิต เนื่องจากทำแท้งให้คนไข้หญิงรายหนึ่งซึ่งเลือดออกจนเสียชีวิตในเวลาต่อมา ส่วนผู้ที่ลอบทำแท้งอย่างผิดกฎหมาย หากพบจะได้รับโทษจำคุก 14 ปี

          ด้วยกฎหมายที่แรง บวกกับการกดดันทางการเมืองจากสหรัฐอเมริกา ในเรื่องต่อต้านการทำแท้ง รวมไปถึงเรื่องศีลธรรมทางศาสนา จึงไม่มีหมอคนไหนกล้าเสี่ยงกับเรื่องนี้ ด้วยเหตุนี้ผู้หญิงจำนวนไม่น้อยจึงตัดสินใจเสี่ยงทำแท้งเถื่อนกับหมอข้างถนน ในบางเคส คาดว่าเป็นกรณีที่อายุครรภ์มากแล้ว หมอเถื่อนจะทำให้เด็กคลอดออกมาก่อนกำหนด และฆ่าเด็ก ซึ่งคลินิกแห่งหนึ่งถูกจับได้ว่าใช้วิธีนี้ และฆ่าเด็กด้วยการเอาค้อนทุบหัว

          การทำแท้งเถื่อนแบบนี้มีความเสี่ยงสูงต่อชีวิตแม่เช่นกัน ซึ่งนำไปสู่การเจ็บป่วยอย่างหนัก และอาจอันตรายจนถึงชีวิต โดยผลการสำรวจของ Marie Stopes International องค์กรการกุศลชั้นนำเกี่ยวกับสุขภาพของสตรี เผยว่า ในแต่ละวันจะมีผู้หญิง 7 คน เสียชีวิตจากการทำแท้งเถื่อน นอกจากนี้ยังพบว่าผู้หญิงเคนยาเสี่ยงทำแท้งเถื่อนปีละ 350,000 คน และผู้หญิง 21,000 คน ต้องเข้าโรงพยาบาลเพราะเหตุนี้

แม่ทำแท้ง

          หมอรายหนึ่งเล่าว่า หญิงท้อง 6 เดือนรายหนึ่งมาขอให้ทำแท้งให้ แต่เขาปฏิเสธ ต่อมาในคืนนั้นเอง หญิงรายเดียวกันนี้มาโผล่ที่หน้าคลินิกของเขาในสภาพสยดสยอง ใครบางคนได้คว้านมดลูกของเธอ และตัดมันจนเละเทะ ลำไส้และอวัยวะใกล้เคียงได้ถูกตัดจนทะลักออกมา เขาพยายามช่วยชีวิตเธอ ให้เลือดเธอไป 7 ถุง แต่ก็ไม่สามารถยื้อชีวิตเธอได้

          เมื่อไม่สามารถทำแท้งได้ การทำแท้งเถื่อนก็มีความเสี่ยงสูง ผู้หญิงจึงเลือกวิธีอื่น นั่นก็คือ ปล่อยให้เด็กคลอดออกมาแล้วฆ่าทิ้ง

          วินเซนต์ โอดเฮียมโบ นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชน ซึ่งทำงานที่ชุมชนไคบีรา สลัมที่ใหญ่ที่สุดในกรุงไนโรบี เมืองหลวงของประเทศเคนยา เปิดเผยว่า เป็นที่รู้กันดีในหมู่ผู้หญิงหลาย ๆ คนที่ไม่พร้อมจะมีลูก ว่าถ้าหากเอาน้ำอัดลมให้เด็กทารกกิน เด็กจะเสียชีวิต ซึ่งการที่เด็กทารกแรกเกิดตัวน้อย ๆ กินน้ำอัดลมแทนนมแม่ เด็กจะไม่ได้รับสารอาหารที่จำเป็น และจะเสียชีวิตในเวลาเพียงไม่กี่วัน

แม่ทำแท้ง

          ในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 สำนักงานยุติธรรมชุมชนไคบีรา ได้รับรายงานว่า หญิงรายหนึ่งเห็นเพื่อนบ้านของเธอเอาจิงเจอร์เบียร์กรอกปากลูกวัยแรกเกิดจนเสียชีวิต

          ขณะที่ ฟลอเรนซ์ มิดไวฟ์ของรัฐบาลท้องถิ่น ก็ได้เปิดโทรศัพท์มือถือของเธอ โชว์ภาพศพทารกจำนวนมากที่พบตามถังขยะ หนึ่งในนั้นเป็นภาพทารกเพศหญิงขดตัวในท่าทารกในครรภ์ ซึ่งชาวบ้านยืนยันว่าเด็กคนนี้เสียชีวิตเพราะแม่เอาน้ำอัดลมให้กิน

          ด้าน วิลสัน เชปทู พนักงานเก็บขยะ เปิดเผยว่า เขาพบศพเด็กทารกในกองขยะถึงปีละ 15 คน และในเดือนพฤษภาคม 2562 เจ้าหน้าที่เก็บกู้ศพเด็กทารกแรกเกิดออกมาจากแม่น้ำในกรุงไนโรบีได้มากถึง 8 คน

          สถิติน่าหวาดหวั่นที่เกิดขึ้นแสดงให้เห็นว่าผู้หญิงจำนวนมากไม่ได้อยู่ในสถานะที่จะสามารถสร้างครอบครัวได้ด้วยปัจจัยต่าง ๆ โดยเฉพาะความยากจน พวกเธอจึงไม่ต้องการให้เด็กทารกเกิดขึ้นมา แต่ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากฆ่าเด็กทิ้ง เพราะไม่สามารถทำแท้งได้ ซึ่งเป็นปัญหาสังคมที่มีสถิติเพิ่มมากขึ้นทุกที และยากที่จะหาหนทางแก้ไขได้

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สลด... แม่ทำแท้งไม่ได้ รอจนคลอดแล้วฆ่า เอาน้ำอัดลมกรอกปากลูกจนตาย อัปเดตล่าสุด 27 พฤศจิกายน 2562 เวลา 14:19:51 11,587 อ่าน
TOP