x close

โลกร้อนคุกคามหมีขั้วโลก ต้องคุ้ยกองขยะในเมือง อึ้ง 1 ใน 4 ที่กินเข้าไปคือพลาสติก

 
             ภาวะโลกร้อนคุกคามหมีขั้วโลก พบกินขยะพลาสติกเข้าไป หลังถูกบีบให้เข้ามาหาอาหารยังถิ่นฐานของมนุษย์ 25% จากของเสียที่ขับถ่าย คือขยะพลาสติก

หมีขั้วโลก

               วันที่ 26 พฤศจิกายน 2562 เว็บไซต์เดอะมอสโกไทมส์ รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์รัสเซียส่งสัญญาณเตือนว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดขึ้นจากสภาวะโลกร้อน กลายเป็นสิ่งผลักดันให้หมีขั้วโลกต้องเข้ามาหาอาหารในถิ่นที่อยู่ของมนุษย์มากขึ้น และน่าเศร้าที่อาหารถึง 1 ใน 4 ของพวกมัน ก็คือขยะพลาสติก ที่อาจคร่าชีวิตของพวกมันได้

               เมื่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมาเยือน แผ่นน้ำแข็งอันเป็นที่อยู่ในแถบขั้วโลกของพวกมันถูกทำลาย หมีขั้วโลกเหล่านี้ก็ถูกบีบคั้นให้เข้ามาหาอาหารบนพื้นดิน และอยู่ใกล้ชิดกับมนุษย์มากขึ้น จนเกิดเป็นภาพช็อกโลกขณะที่หมีขั้วโลกพากันมาคุ้ยเขี่ยกองขยะ ภายในเมืองที่ตั้งอยู่ในเขตอาร์กติกของรัสเซีย

               ด้าน อิวาน มิซิน รองผู้อำนวยการอุทยานแห่งชาติอาร์กติกของรัสเซีย เปิดเผยว่า การที่หมีขั้วโลกเข้ามาใกล้กับแหล่งที่อยู่ของมนุษย์มากขึ้น เปิดโอกาสให้นักวิทยาศาสตร์สามารถตรวจสอบและวิเคราะห์ของเสียที่พวกมันขับถ่ายออกมาได้ โดยพบว่าสิ่งที่ปะปนอยู่ในอุจจาระของพวกมันกว่า 25% ก็คือพลาสติกหลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นถุงพลาสติก แรปห่ออาหาร และอื่น ๆ ซึ่งขยะพลาสติกเหล่านี้อาจทำให้สัตว์ทั้งหลายเริ่มตายลงได้

                นอกจากหมีขั้วโลก สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเลและเหล่านกอาร์กติกอื่น ๆ ก็มีการบริโภคพลาสติกเข้าไปเช่นกัน จนกลายมาเป็นสาเหตุที่สัตว์ตามขั้วโลกตายมากขึ้น นอกจากนี้นักวิทยาศาสตร์ยังพบว่าอวนจับปลาที่ถูกทิ้งไว้ในทะเล ก็กลายมาเป็นอันตรายต่อแมวน้ำและสัตว์ทะเลอื่น ๆ เช่นกัน
 
หมีขั้วโลก
ภาพจาก ALEXANDER GRIR / AFP

                ทั้งนี้ จากรายงานของสำนักข่าวเอเอฟพี  โดย มาเรีย อันโตโนวา ได้มีการเผยภาพถ่ายของเหล่าหมีขั้วโลกนับสิบตัวที่มารุมคุ้ยเขี่ยกองขยะใกล้หมู่บ้าน Belushya Guba บนเกาะโนวายาเซมลยา ดินแดนของรัสเซียที่อยู่ในแถบอาร์กติก โดยภาพถ่ายนี้บันทึกได้เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2561 อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นอันน่าเศร้าที่อาจนำมาสู่ความขัดแย้งระหว่างมนุษย์กับสัตว์ขั้วโลก ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

                สาเหตุที่เป็นเช่นนั้น สืบเนื่องจากการที่ทะเลเกิดแผ่นน้ำแข็งช้ากว่าปกติ ทำให้หมีขั้วโลกเหล่านี้ไม่สามารถออกไปล่าแมวน้ำในทะเลได้ พวกมันจึงต้องหาแหล่งอาหารอื่นแทน นั่นคือการบุกรุกเข้ามาในหมู่บ้านอันเป็นถิ่นอาศัยของมนุษย์ และลงเอยด้วยการคุ้ยเขี่ยกองขยะเช่นนี้

 หมีขั้วโลก
ภาพจาก ALEXANDER GRIR / AFP

                นอกจากนี้ พบว่าในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 มีหมีขั้วโลกบุกเข้ามายังหมู่บ้านดังกล่าวกว่า 50 ตัว โดยนอกจากเข้าไปเยือนจุดทิ้งขยะแล้ว ยังมีหมีบางส่วนที่ออกมารุกล้ำพื้นที่ชุมชน เดินเพ่นพ่านไปตามถนน และเข้าไปยังอาคารต่าง ๆ กระทั่งเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินนานร่วมสัปดาห์ และขอความช่วยเหลือจากทางรัสเซีย

                อนึ่ง โนวายาเซมลยา ได้กลายมาเป็นหนึ่งในบริเวณที่น้ำแข็งขั้วโลกละลายเร็วที่สุด โดยจากการเฝ้าสังเกตการณ์ของสถาบันเซเวิร์ตซอฟ ในมอสโก หนึ่งในสถาบันวิทยาศาสตร์ของรัสเซีย พบว่า โดยปกติแล้วแผ่นน้ำแข็งในทะเลใกล้หมู่บ้าน Belushya Guba มักก่อตัวในเดือนธันวาคม ทำให้หมีขั้วโลกซึ่งอพยพมายังพื้นที่นี้ในช่วงเวลานี้ของปี สามารถออกไปล่าแมวน้ำได้ แต่ในปีที่ผ่านมากลับพบว่าไม่มีแผ่นน้ำแข็ง เพราะการก่อตัวของน้ำแข็งเกิดขึ้นช้ากว่าปกติ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โลกร้อนคุกคามหมีขั้วโลก ต้องคุ้ยกองขยะในเมือง อึ้ง 1 ใน 4 ที่กินเข้าไปคือพลาสติก อัปเดตล่าสุด 28 พฤศจิกายน 2562 เวลา 11:38:45 9,307 อ่าน
TOP