x close

นาทีชาวบ้านของขึ้น หมาคาบกระดูกพ่อไป อัฐิถูกทำลาย ใครมันจะทนไหว

           ชาวบ้านสุดทน รวมตัวไล่เจ้าอาวาสวัดเขาชะอางค์ ปมสั่งแบคโฮไถเจดีย์เก็บกระดูกบรรพบุรุษ ล่าสุดขอย้ายวัดแล้ว ด้านตำรวจยันเอาผิดได้ คุก 3 ปี 


ประท้วงเจ้าอาวาส

           วันที่ 29 พฤศจิกายน 2562 รายการเที่ยงวันทันเหตุการณ์ รายงานว่า วานนี้ (28 พฤศจิกายน) ชาวบ้านกว่า 50 คน รวมตัวขับไล่พระครูขันติสารวิสิฐ เจ้าอาวาสวัดเขาชะอางค์ ตำบลพลวงทอง อำเภอบ่อทอง จ.ชลบุรี หลังทางเจ้าอาวาส มีคำสั่งนำรถแบคโฮ มาไถเจดีย์เก็บกระดูกบรรพบุรุษ จนพังเสียหาย กระดูกกระจัดกระจาย ไม่รู้ว่าชิ้นไหนเป็นญาติใคร โดยไม่มีการแจ้งให้ทางญาติรู้ล่วงหน้า

           จากนั้นชาวบ้านได้ไปร้องขอความเป็นธรรมกับ นางวิภาวี แดงท่าขาม นายอำเภอบ่อทอง ที่กำลังจัดเลี้ยงเพลแด่พระภิกษุสงฆ์ที่ศาลาวัดแห่งนี้ พร้อมส่งเสียงโห่ไล่เจ้าอาวาส บอกให้สึกออกจากการเป็นเจ้าอาวาส

           ทั้งนี้ ในเหตุการณ์ มีชาวบ้านคนหนึ่งที่โวยวาย เกรี้ยวกราดด่าทอ บอกว่าตนพูดไม่ได้ มานั่งฟังอย่างเดียว โดยที่มีชาวบ้านคนอื่นพยายามห้ามปราม และตอนนี้ กระดูกพ่อกระดูกแม่ โดนหมาคาบไปแล้ว

ประท้วงเจ้าอาวาส

           นางวรกมล บุตรศิริ อายุ 47 ปี หนึ่งในชาวบ้าน เผยว่า รู้สึกเสียใจมากที่เห็นเจดีย์ซึ่งเก็บกระดูกพ่อแม่พังเสียหาย รับว่าเมื่อ 5 ปีก่อน เจ้าอาวาสมีการเตือนให้ย้ายกระดูก อ้างจะทำเป็นแหล่งท่องเที่ยว จากนั้นก็ไม่ได้แจ้งอะไรอีก มาเห็นอีกทีคือทุกอย่างถูกไถมากองรวมกันแล้วเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน เหมือนกับทำให้พ่อแม่ของตนไม่มีที่อยู่ ชาวบ้านจึงอยากให้เจ้าอาวาสย้ายออกไปทันที และขอให้หากระดูกบรรพบุรุษชาวบ้านให้ครบ หากหาไม่เจอ ขอให้สึกออกไป

           ด้านทางพระครูขันติสารวิสิฐ เจ้าอาวาส กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้มีการแจ้งไปแล้ว และได้มีชาวบ้านบางส่วนมาเก็บกระดูกออกไปแล้ว ตนในฐานะเจ้าอาวาสต้องการจะพัฒนาสถานที่ให้สวยงามยิ่งขึ้น ไม่น่ากลัว แต่ไม่คิดว่าเหตุการณ์จะบานปลาย

ประท้วงเจ้าอาวาส

           ล่าสุดพระมหาวิเชียร กันตะศรีโล เจ้าคณะอำเภอบ่อทอง เผยว่าเจ้าอาวาสขอลาออกไปอยู่ที่อื่นแล้ว คาดว่าน่าจะย้ายไปอยู่ที่ จ.ชัยภูมิ ที่เคยอยู่มาก่อน เบื้องต้นไม่พบความผิดทางด้านวินัย แต่จะตั้งคณะกรรมการตั้งสอบเพื่อให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย
 
           ขณะที่ พ.ต.อ. กุลชาติ กุลชัย ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรบ่อทอง เผยว่า กรณีนี้ชาวบ้านสามารถแจ้งความได้ ในข้อหา เคลื่อนย้ายทำลาย ทำให้เสื่อมค่า หรือทำให้ไร้ประโยชน์ซึ่งศพส่วนของศพ อัฐิหรือเถ้าของศพ ต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาทหรือทั้งจำและปรับ

ประท้วงเจ้าอาวาส

ประท้วงเจ้าอาวาส
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นาทีชาวบ้านของขึ้น หมาคาบกระดูกพ่อไป อัฐิถูกทำลาย ใครมันจะทนไหว โพสต์เมื่อ 29 พฤศจิกายน 2562 เวลา 16:57:11 7,891 อ่าน
TOP