x close

จัดพิธีศพยายทวด 5 แผ่นดิน อายุ 105 ปี อึ้งช้อนหายจากงานเพียบ - เชื่อจะช่วยให้โชค

          จัดพิธีฌาปนกิจ คุณยายทวด 5 แผ่นดิน อายุกว่า 105 ปี ชาวบ้านแห่ไว้อาลัย พบช้อนหายไปจากงานศพนับพันคัน เหตุความเชื่อหากเก็บช้อนไปจากงานศพคนอายุเกิน 100 ปี จะมีกินมีใช้

จัดพิธีศพยายทวด 5 แผ่นดิน

จัดพิธีศพยายทวด 5 แผ่นดิน

          วานนี้ (30 พฤศจิกายน 2562) ภายในวัดนารังนก ต.แม่ทอม อ.บางกล่ำ จ.สงขลา มีการจัดพิธีฌาปนกิจ คุณทวดฉิ้น แก้วสวัสดิ์ อายุ 105 ปี กับ 7 เดือน ซึ่งเป็นผู้ที่มีอายุมากที่สุดใน อ.บางกล่ำ และเพิ่งเสียชีวิตเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา โดยพบว่าคุณทวดฉิ้น เกิดเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2457 ปีขาล ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 นับเป็นคุณทวดที่มีชีวิตยืนนานถึง 5 แผ่นดิน

          โดยบรรยากาศในพิธีฌาปนกิจ มีลูกหลานและชาวบ้านที่เคารพนับถือเดินทางมาร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก เพื่อไว้อาลัยให้กับคุณทวดฉิ้นเป็นครั้งสุดท้าย แต่ที่แปลกคือตั้งแต่เริ่มตั้งบำเพ็ญกุศลศพอยู่ที่วัดนารังนกมาตลอด 7 วัน มีช้อนกินข้าว ซึ่งเป็นช้อนของวัดที่นำมาใช้ในงานศพจำนวน 1,500 คัน หายไปกว่า 1,000 คัน เพราะผู้ที่มาร่วมพิธีศพได้หยิบติดมือกลับไป เหลืออยู่เพียงไม่กี่ร้อยคัน

จัดพิธีศพยายทวด 5 แผ่นดิน

          รวมทั้งในวันพิธีฌาปนกิจ ซึ่งนำช้อนมาเป็นที่ระลึกแจกจ่ายผู้มาร่วมงานศพจำนวน 500 คัน ก็ไม่เพียงพอ ต้องสั่งมาเพิ่มอีกเกือบเท่าตัว ทั้งนี้ สืบเนื่องจากความเชื่อของคนโบราณในพื้นที่ภาคใต้ เชื่อกันว่าหากนำช้อนกินข้าวจากในครัวหรืองานศพของคนตายที่อายุเกิน 100 ปีขึ้นไป กลับไปเก็บไว้ที่บ้าน จะทำให้มีกินมีใช้ ทำมาค้าขึ้น และมีอายุยืนยาวเป็นสิริมงคล

          นอกจากนี้ในระหว่างพิธีฌาปนกิจตอนชักผ้าบังสุกุล บรรดาลูกหลานที่เป็นผู้ชายก็จะไปนอนให้พระเดินเหยียบบนหลัง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งความเชื่อที่แทบไม่มีให้เห็นอีกแล้ว ว่ากันว่าการให้พระเดินเหยียบหลังจะได้บุญ และทำให้โรคภัยไข้เจ็บหายเป็นปลิดทิ้ง

          ด้าน นายไพบูลย์ พรหมศร อายุ 61 ปี ซึ่งเป็นลูกเขย บอกว่า ช้อนในงานศพหายไปกว่า 1,000 คัน ส่วนในวันเผาก็นำมาแจกให้กับผู้ร่วมงานอีกเกือบ 1,000 คัน เพราะมีผู้ต้องการจำนวนมากเพื่อนำกลับไปเก็บที่บ้าน ซึ่งญาติก็ยินดี ส่วนการนอนให้พระเหยียบบนหลังก็เป็นอีกพิธีหนึ่งที่สืบทอดกันมา แต่ปัจจุบันไม่ค่อยมีให้เห็นแล้ว

จัดพิธีศพยายทวด 5 แผ่นดิน

ข้อมูลจาก
สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จัดพิธีศพยายทวด 5 แผ่นดิน อายุ 105 ปี อึ้งช้อนหายจากงานเพียบ - เชื่อจะช่วยให้โชค อัปเดตล่าสุด 2 ธันวาคม 2562 เวลา 15:51:48 13,704 อ่าน
TOP