x close

ปารีณา ไม่รอด กรมป่าไม้ ฟัน 3 ข้อหาหนัก ที่ดินเขาสนฟาร์ม รุกป่าสงวน 46 ไร่

          อธิบดีกรมป่าไม้ แถลงยืนยัน ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ บุกรุกที่ดินป่าสงวน จำนวน 46.1 ไร่ จ่อแจ้งความดำเนินคดี 3 ข้อหา

ปารีณา
ภาพจาก สำนักข่าว INN

ปารีณา
ภาพจาก สำนักข่าว INN

          วันที่ 2 ธันวาคม 2562 สำนักข่าวไทยพีบีเอส รายงานว่า นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ พร้อมคณะทำงาน แถลงผลการตรวจสอบกรณีเขาสนฟาร์มของนางสางปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ บุกรุกป่าจำนวน 46.1 ไร่ ซึ่งผลการตรวจสอบพบว่าที่ดินเขาสนฟาร์ม ใน ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี มีการรุกล้ำที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี จำนวน 30 ไร่ และอยู่ในแนวเขตตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 อีก 16 ไร่ รวมบุกรุกป่าทั้งสิ้น 46 ไร่

          อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ดำเนินการทำงานอย่างเต็มที่ ไม่มีการประวิงเวลา หรือเอื้อประโยชน์ต่อผู้ใด เพื่อหยุดยั้งการทำลายป่าและบุกรุกป่า ใช้เวลาในการทำงานเพียง 1 สัปดาห์เท่านั้น ซึ่งขั้นตอนต่อไปจากนี้จะเข้าไปติดป้ายหน้าฟาร์มไก่ว่าเป็นเขตที่ถูกบุกรุก พร้อมสั่งให้ฟาร์มไก่ยุติกิจการทันที

ปารีณา
ภาพจาก สำนักข่าว INN

          นอกจากนี้จะมีการมอบหมายให้คณะทำงานนำเรื่องเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) เพื่อดำเนินคดีใน 3 ข้อหาความผิด ดังนี้..

          - ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า ทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นการทำลายป่า เข้ายึดถือและครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่น โดยไม่ได้รับอนุญาตตามความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 มาตรา 54 ต้องระวางโทษตามมาตรา 72

          - ยึดถือครอบครองทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถาง ทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติโดยมิได้รับอนุญาต ตามความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 มาตรา 14 ต้องระวางโทษตามมาตรา 31

          - เข้าไปยึดถือ ครอบครอง ก่อสร้าง เผาป่า ทำด้วยประการใด ให้เป็นการทำลายหรือทำให้เสื่อมสภาพที่ดินในที่ดินของรัฐ โดยไม่มีสิทธิครอบครอง หรือมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามความผิดตามประมวลกฎหมายที่ดิน มาตรา 9 และถือเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 มาตรา 97

          อย่างไรก็ตาม อธิบดีกรมป่าไม้ตอบคำถามสื่อมวลชนตอนหนึ่ง กรณีที่นางสาวปารีณาระบุว่าจะมีการฟ้องร้องกลับกรมป่าไม้ ซึ่ง อธิบดีกรมป่าไม้ ตอบว่า "ไม่ต้องฟ้องลูกน้องผม ให้ฟ้องผมคนเดียว" โดยระหว่างการแถลงข่าวพบว่า นายทวี ไกรคุปต์ พ่อของนางสาวปารีณา เดินทางมารับฟังการแถลงข่าวด้วยตัวเอง

ปารีณา
ภาพจาก สำนักข่าว INN

ปารีณา
ภาพจาก สำนักข่าว INN



อ่านรายรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
สำนักข่าว INN,

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปารีณา ไม่รอด กรมป่าไม้ ฟัน 3 ข้อหาหนัก ที่ดินเขาสนฟาร์ม รุกป่าสงวน 46 ไร่ อัปเดตล่าสุด 2 ธันวาคม 2562 เวลา 14:02:00 35,006 อ่าน
TOP