x close

ไขความกระจ่าง ซากฟอสซิลโผล่สวนปาล์ม คือสัตว์ทะเลโบราณ อายุร่วม 300 ล้านปี

          กรมทรัพยากรธรณี เผยซากฟอสซิลโผล่สวนปาล์มหลังบ้านสาวสระแก้ว คือ ซากฟอสซิลของ ไครนอยด์ หรือ พลับพลึงทะเล สัตว์ทะเลโบราณ คาดมีอายุประมาณ 250-285 ล้านปี

ฟอสซิลพลับพลึงทะเล

          สืบเนื่องจาก ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Pinthip Koktung ได้มีการโพสต์รูปถ่ายก้อนหินจากสวนปาล์มหลังบ้าน หลังพบว่ามีลักษณะที่แปลกจากก้อนหินทั่วไป มีความคล้ายกับซากสัตว์นั้น



          เกี่ยวกับเรื่องนี้ (2 ธันวาคม 2562) ข่าวช่องวัน รายงานเพิ่มเติมว่า กองคุ้มครองซากดึกดำบรรพ์ กรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยหลังลงพื้นที่ตรวจสอบพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ของสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.สระแก้ว ว่า หินดังกล่าวนั้นคือฟอสซิลจริง ส่วนซากในหิน คือ ไครนอยด์ หรือ พลับพลึงทะเล สัตว์ทะเลโบราณ ที่มีอายุประมาณ 250-285 ล้านปี

ฟอสซิลพลับพลึงทะเล

          โดยเจ้าหน้าที่ เปิดเผยว่า จากการสันนิษฐานคาดว่าพื้นที่บริเวณดังกล่าวอาจเป็นทะเลเมื่อในอดีต ซึ่งขั้นตอนต่อไปจะมีการประเมินการกระจายตัวของซากดึกดำบรรพ์และความหนาแน่นของซากในพื้นที่ หากเข้าหลักเกณฑ์ก็จะประกาศขึ้นทะเบียนเป็นพื้นที่ซากดึกดำบรรพ์ เพื่อเป็นเขตศึกษาวิจัยต่อไป

          สำหรับซากดึกดำบรรพ์ ไครนอยด์ หรือ พลับพลึงทะเล สามารถพบได้ทั่วไปในชั้นหินปูนทั่วทุกภูมิภาค ตั้งแต่หินอายุออร์โดวิเชียน หรือ 485 ล้านปีก่อน บริเวณจังหวัดลำพูน, กาญจนบุรี และสตูล หินยุคเพอร์เมียน หรือ 300 ล้านปีก่อน บริเวณจังหวัดราชบุรี, สระบุรี, ลพบุรี และสระแก้ว และหินยุคไทรแอสสิก หรือ 250 ล้านปีก่อน บริเวณจังหวัดลำปาง
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไขความกระจ่าง ซากฟอสซิลโผล่สวนปาล์ม คือสัตว์ทะเลโบราณ อายุร่วม 300 ล้านปี อัปเดตล่าสุด 2 ธันวาคม 2562 เวลา 17:38:37 11,504 อ่าน
TOP