x close

แม่น้ำโขงต่ำสุดใน 50 ปี น้ำเปลี่ยนสี-ภูเขาหินโผล่ สวยอลังการ แต่เป็นสัญญาณอันตราย


       แม่น้ำโขงลดต่ำที่สุดในรอบ 50 ปี ระดับน้ำเฉลี่ยต่ำสุดเพียง 1 เมตร ชาวบ้านฮือฮาน้ำเปลี่ยนเป็นสีครามคล้ายน้ำทะเล เกิดสันดอนทรายกลางแม่น้ำ ภูเขาหินโผล่ สวยงามอลังการ ด้านนักวิชาการชี้ความสวยงามนี้เป็นสัญญาณอันตราย


แม่น้ำโขงลด
        วันที่ 3 ธันวาคม 2562 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ รายงานสถานการณ์แม่น้ำโขง พบว่ายังคงได้รับผลกระทบอย่างหนักจากปัญหาภัยแล้ง ประกอบกับปีนี้ปริมาณน้ำฝนน้อยกว่าหลายปีที่ผ่านมา ฝนทิ้งช่วง และผลกระทบจากเขื่อนกั้นแม่น้ำโขงในประเทศจีนและลาว ที่มีการเก็บกักน้ำไว้เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า ทำให้แม่น้ำโขงมีระดับน้ำต่ำกว่าทุกปี

        ล่าสุดระดับน้ำโขงเฉลี่ยต่ำสุดที่ประมาณ 1 เมตร ซึ่งถือว่าต่ำสุดในรอบกว่า 50 ปี และมีหลายจุดเกิดสันดอนทรายเป็นพื้นที่กว้างกลางแม่น้ำ ส่งผลกระทบต่อการเดินเรือข้ามฟากไทยลาว รวมถึงเกษตรกรที่ใช้น้ำในการเกษตร

แม่น้ำโขงลด
        นอกจากนี้ ยังเกิดปรากฏการณ์ธรรมชาติที่สร้างความฮือฮาให้กับชาวบ้านในพื้นที่ แบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อน เนื่องจากน้ำที่เคยเป็นสีขุ่น เปลี่ยนเป็นสีฟ้าครามคล้ายน้ำทะเล มีสีสันสวยงาม แถมมีหาดทรายริมฝั่งแม่น้ำโขง คล้ายกับทะเลอย่างมาก

          แต่ความสวยงามดังกล่าวกลับเป็นสัญญาณอันตราย โดยไทยโพสต์ รายงานเพิ่มเติมว่า จากข้อมูลของนักวิชาการกลุ่มอนุรักษ์แม่น้ำโขง พบว่าปรากฏการณ์ดังกล่าวถึงแม้จะสวยงาม แต่คือสัญญาณอันตรายที่บ่งชี้ว่าจะเกิดภัยแล้งขาดน้ำขั้นวิกฤต เนื่องจากระดับน้ำโขงที่เป็นสีฟ้าครามนั้น เพราะมีปริมาณต่ำมาก ทำให้น้ำนิ่ง จนเกิดการตกตะกอนใส บวกกับการทำปฏิกิริยาระหว่างหินทราย ทำให้มองเห็นจึงเป็นสีฟ้าครามสวยงาม

แม่น้ำโขงลด

          โดยหลายหน่วยงานเกี่ยวข้อง รวมถึงประชาชนในพื้นที่ ต่างวิตกกังวลถึงผลกระทบดังกล่าว เนื่องจากเริ่มมีปัญหาทั้งการเดินเรือ รวมถึงพื้นที่การเกษตร ริมตลิ่งแม่น้ำโขงก็มีปัญหาในการสูบน้ำเพื่อการเกษตร ต้องย้ายจุดสูบน้ำระยะทางไกลขึ้นหลายเท่าตัว แบกภาระต้นทุนมากขึ้น รวมไปถึงกระทบต่อการเดินเรือข้ามฟากไทยลาว ทำให้บางแห่งต้องประกาศหยุดล่องเรือ

          อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้เฟซบุ๊ก เป็ดน้อย ตัวใหญ่ ได้เผยภาพสถานการณ์แม่น้ำโขง บริเวณหาดทรายสูง บ้านลาดเจริญ ต.นาแวง อ.เขมราฐ จ.อุบลราชธานี ที่ระดับน้ำลดลงจนมองเห็นภูเขาหินต่าง ๆ ที่เคยอยู่ใต้น้ำ ลักษณะหินแปลกตา สวยงามตามธรรมชาติ ซึ่งมีชาวเน็ตจำนวนมากแห่ชื่นชมในความงามดังกล่าว

         ชมภาพสวย ๆ เพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊ก เป็ดน้อย ตัวใหญ่


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แม่น้ำโขงต่ำสุดใน 50 ปี น้ำเปลี่ยนสี-ภูเขาหินโผล่ สวยอลังการ แต่เป็นสัญญาณอันตราย อัปเดตล่าสุด 3 ธันวาคม 2562 เวลา 10:32:11 46,662 อ่าน
TOP