x close

เกษตรกร บุกแจ้งความตระกูล ไกรคุปต์ แฉพ่อถูกฮุบที่ดิน 30 ไร่ ลั่นอยากได้หมายศาล

 
          อัจฉริยะ พาชาวบ้านสวนผึ้ง แจ้งความ ทวี-ปารีณา ตระกูลไกรคุปต์ ปมฮุบที่ ภ.บ.ท.5 อีก 30 ไร่ และข้อหาบุกรุกป่าสงวน ในพื้นที่สวนผึ้ง และเขตจอมบึง กว่า 1000 ไร่

          เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2562 สปริงนิวส์ รายงานว่า นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม พร้อมด้วย น.ส.ปราณี นำพา อายุ 49 ปี ได้เดินทางมาที่กองปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อเข้าพบ พล.ต.ต. วิวัฒน์ ชัยสังฆะ ผบก.ปทส. ให้ดำเนินคดีต่อ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ในข้อหาบุกรุกป่าสงวน ตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ ปี 2507 ม.14 และ พ.ร.บ.ป่าไม้ ปี 2484 ม.54

          ที่ระบุว่า "ห้ามไม่ให้บุคคลใดยึดถือครองทำประโยชน์ อาศัยในที่ดิน แผ้วถางทำลายป่า หรือกระทำการใดอันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าฯ"เนื่องจากได้ตรวจสอบและรังวัดจนพบว่าที่ดินฟาร์มไก่ "เขาสนฟาร์ม" ขนาด 1,700 ไร่ ใน ม.6 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ที่ น.ส.ปารีณา ถือครองอยู่นั้น กินบริเวณป่าสงวนที่ฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี รวมประมาณ 46 ไร่เศษ

บุกรุกป่าสงวน
          นายอัจฉริยะ เปิดเผยว่า วันนี้ตนเองได้พาครอบครัว น.ส.ปราณี มาร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับนายทวี ในข้อหาฐานบุกรุกที่ดินของ น.ส.ปราณี กว่า 30 ไร่ และดำเนินคดีกับนายทวี กรณีบุกรุกที่ดินป่าสงวน ย่านสวนผึ้งกว่า 1,000 ไร่ และ น.ส.ปารีณา กรณีบุกรุกที่ดินแถบจอมบึงในความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ และ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ ยืนยันว่า ตนมีหลักฐานเอาผิดทั้งสองคนได้ ซึ่งนับเป็นสิทธิของประชาชนที่สามารถร้องทุกข์ตามกฎหมาย เพราะเป็นความผิดอาญาแผ่นดิน จึงไม่ต้องรอเจ้าหน้าที่รัฐหรือกรมป่าไม้เป็นเจ้าทุกข์

          ส่วนกรณีที่ น.ส.ปารีณา เตรียมแจ้งความกลับกับตนและนายวีระนั้น ตนเองไม่มีความกังวล และขอท้าให้รีบไปแจ้ง เพราะตนต้องการหมายศาลเพื่อที่จะได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเร็วขึ้น

บุกรุกป่าสงวน

บุกรุกป่าสงวน

          ด้าน น.ส.ปราณี ชาวบ้านหมู่ 9 ต.ท่าเคย อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี เปิดเผยว่า พ่อตนได้ยกที่ดินให้ตนและน้องสาวกว่า 50 ไร่ เป็นผู้ครอบครองเมื่อวันที่ 7 ก.ค.ที่ผ่านมา แต่ปรากฏว่า ถูกนายทวี บุกรุกล้อมรั้ว ปลูกต้นมะพร้าวไปกว่า 30 ไร่ และอ้างว่าเป็นที่ดินของนายทวี  ซึ่งที่ผ่านมา พ่อได้ใช้ที่ดินผืนทำมาหากินมากว่า 50 ปี ทั้งนี้ ได้นำเอกสารหลักฐานใบเสียภาษี ภ.บ.ท.5 ที่ ตนเองเสียภาษีมาตั้งแต่ ปี 2517-2557 และเอกสารการตรวจสอบของสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 10 จ.ราชบุรี ที่ยืนยันการครอบครองที่ดินตามโครงการสำรวจถือครองเพื่อการจัดการที่ดินในพื้นที่ป่าไม้ และเอกสารกรมป่าไม้ ที่มีลายเซ็นเจ้าหน้าที่กำกับ ซึ่งก็เคยได้แจ้งความที่ สภ.สวนผึ้ง พร้อมกับร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรมแล้ว แต่ยังไม่มีความคืบหน้า แม้เจ้าหน้าที่ได้ประสานให้นายทวี เข้ามาไกล่เกลี่ยแต่เจ้าตัวไม่ยอมเข้ามาพบ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก 




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เกษตรกร บุกแจ้งความตระกูล ไกรคุปต์ แฉพ่อถูกฮุบที่ดิน 30 ไร่ ลั่นอยากได้หมายศาล อัปเดตล่าสุด 3 ธันวาคม 2562 เวลา 11:22:11 15,021 อ่าน
TOP