x close

ทีมแพทย์ ปลุกชีพหัวใจจากผู้บริจาคที่ตายไปแล้ว ปลูกถ่ายแก่คนไข้สำเร็จ เคสแรกในสหรัฐฯ

 
             ทีมแพทย์เผยความสำเร็จ ปลุกชีพหัวใจจากผู้บริจาคที่ตายไปแล้ว มาปลูกถ่ายแก่คนไข้ สำเร็จเป็นเคสแรกในสหรัฐฯ อีกหนึ่งความหวังของวงการปลูกถ่ายหัวใจ



            กลายมาเป็นข่าวที่สร้างความฮือฮาแก่วงการแพทย์ในสหรัฐฯ เมื่อทีมแพทย์จากภาควิชาศัลยศาสตร์โรคหัวใจและทรวงอก แห่งมหาวิทยาลัยดุ๊ก ในรัฐนอร์ทแคโรไลนา สหรัฐฯ ได้ออกมาประกาศความสำเร็จ ในการผ่าตัดปลูกถ่ายหัวใจโดยใช้หัวใจจากผู้บริจาคที่เสียชีวิตแล้ว

            โดยเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2562 เว็บไซต์ ladbible.com รายงานว่า ความสำเร็จอันน่าทึ่งนี้ถูกประกาศผ่านทวิตเตอร์ของ ดร.จาค็อบ ไนแอล สชอร์เดอร์ ผู้อำนวยการโครงการปลูกถ่ายหัวใจ ของสถาบันดังกล่าว ซึ่งการที่ได้เห็นหัวใจยังคงเต้นได้แม้อยู่นอกร่างของผู้บริจาคนั้น เป็นอะไรที่น่าตกตะลึงอย่างมาก

ปลูกถ่ายหัวใจ

             สำหรับการปลูกถ่ายในครั้งนี้เป็นการปลูกถ่ายโดยใช้อวัยวะที่ได้รับมาหลังความตาย (donation-after-death หรือ DCD) เคสแรกในผู้ใหญ่ ของสหรัฐฯ โดยทีมแพทย์ได้นำอวัยวะออกมาจากผู้บริจาคที่เสียชีวิตแล้ว ก่อนจะปลุกชีพหัวใจนี้ให้เต้นอีกครั้ง แล้วจึงนำมาปลูกถ่ายแก่ผู้รับบริจาค โดยพบว่าหัวใจดังกล่าวสามารถเก็บรักษาได้นานถึง 8 ชั่วโมง ภายหลังนำออกมาจากร่างของผู้บริจาคที่เสียชีวิต

             แม้ว่ารายละเอียดผู้ที่เกี่ยวข้องกับการผ่าตัด รวมถึงเทคนิคที่ใช้จะไม่ได้รับการเปิดเผย แต่ข่าวดังกล่าวก็นับเป็นสัญญาณแห่งความหวัง สำหรับผู้ป่วยที่กำลังเฝ้ารอการปลูกถ่ายหัวใจ โดยมีคนมากมายเข้ามาแสดงความชื่นชมทีมแพทย์ รวมถึงแสดงความขอบคุณผู้บริจาค ที่ความเสียสละของเขาอาจช่วยต่อชีวิตแก่ผู้อื่นได้

             ทั้งนี้ ในขณะที่การปลูกถ่ายหัวใจแบบ DCD ในครั้งนี้ ถือเป็นความสำเร็จครั้งแรกของสหรัฐฯ แต่พบว่าสหราชอาณาจักรเคยประสบความสำเร็จในการผ่าตัดแบบเดียวกันนี้มาแล้วเมื่อ 10 ปีก่อน 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทีมแพทย์ ปลุกชีพหัวใจจากผู้บริจาคที่ตายไปแล้ว ปลูกถ่ายแก่คนไข้สำเร็จ เคสแรกในสหรัฐฯ อัปเดตล่าสุด 4 ธันวาคม 2562 เวลา 14:18:34 7,533 อ่าน
TOP