x close

ไต้ฝุ่นคัมมูริถล่มฟิลิปปินส์ คร่าชีวิต 4 ศพ - ซีเกมส์กระทบ ต้องเลื่อนแข่งหลายรายการ

          พายุไต้ฝุ่นคัมมูริ หรือพายไต้ฝุ่นติซอย ซัดถล่มเกาะลูซอน ทางตอนเหนือของฟิลิปปินส์ ประชาชนกว่า 500,000 คน ต้องอพยพหนีจากบ้าน เผย ซีเกมส์ 2019 ต้องเลื่อนการแข่งกีฬาหลายรายการ

พายุไต้ฝุ่นคัมมูริ ถล่มฟิลิปปินส์
ภาพจาก SIMVALE SAYAT / AFP

          วันที่ 4 ธันวาคม 2562 เว็บไซต์สเตรทไทม์ส รายงานว่า พายุไต้ฝุ่นคัมมูริ (Typhoon Kammuri) หรือ พายุไต้ฝุ่นติซอย (Typhoon Tisoy) ได้เคลื่อนที่ผ่านเกาะลูซอนทางตอนเหนือของประเทศฟิลิปปินส์ ตั้งแต่ช่วงกลางดึกของวันที่ 2 ธันวาคม และกำลังมุ่งหน้าเข้าสู่ทะเลจีนใต้ ขณะนี้สถานการณ์พายุในฟิลิปปินส์ได้สงบลงแล้ว ฝนเบาบางลง แต่ความเสียหายที่เกิดขึ้นค่อนข้างรุนแรง

พายุไต้ฝุ่นคัมมูริ ถล่มฟิลิปปินส์
ภาพจาก RAZVALE SAYAT / AFP

          ข้อมูลจากสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ระบุว่า ไต้ฝุ่นคัมมูริมีความรุนแรงเทียบเท่ากับเฮอริเคนระดับ 4 ด้วยความเร็วลมเกือบ 215 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุดังกล่าวก่อให้เกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ทางตอนใต้ของเกาะลูซอน ซึ่งเป็นจุดที่ประชากรอาศัยอยู่หนาแน่นที่สุด

          ทางด้านเดอะนิวยอร์กไทม์ส รายงานว่า ไต้ฝุ่นคัมมูริ เป็นพายุไต้ฝุ่นลูกที่ 20 ที่ ซัดถล่มฟิลิปปินส์ในปีนี้ โดยสนามบินนานาชาตินินอย อากิโน จำเป็นต้องปิดให้บริการเป็นการชั่วคราวเป็นเวลา 12 ชั่วโมง และกว่า 500 เที่ยวบิน ต้องถูกยกเลิก เนื่องจากฝนตกหนักและลมแรงมาก

พายุไต้ฝุ่นคัมมูริ ถล่มฟิลิปปินส์
ภาพจาก RAZVALE SAYAT / AFP

          จุดที่ได้รับผลกระทบหนักมากคือพื้นที่จังหวัดเกซอน จังหวัดมารินดูเค จังหวัดรอมบลอน รวมไปถึงจังหวัดอัลบาย ทั้งเมืองพบเจอกับลมกระโชกแรงและฝนที่ตกหนักลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำลายบ้านเรือนเสียหายอย่างหนัก บางพื้นที่เสียหายจากลม ขณะที่บางพื้นที่พบเจอกับน้ำท่วมเฉียบพลัน

          นอกจากนี้แล้ว กรุงมะนิลาเองก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน รวมทั้งมีน้ำท่วมขัง และประชาชนกว่า 10 ล้านคนได้รับผลกระทบ รวมไปถึงการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2019 (SEA Games 2019) ที่ฟิลิปปินส์เป็นเจ้าภาพ ซึ่งการแข่งขันหลายรายการจำต้องเลื่อนออกไปก่อน จนกระทั่งถึงช่วงสุดสัปดาห์นี้

พายุไต้ฝุ่นคัมมูริ ถล่มฟิลิปปินส์
ภาพจาก SIMVALE SAYAT / AFP

          ประชาชนกว่า 500,000 คน ต้องหนีพายุออกไปยังศูนย์อพยพชั่วคราว ขณะที่พายุฉีกกระชากทำลายบ้านเรือนของพวกเขา ต้นไม้หักโค่นระเนระนาด อาคารและสิ่งก่อสร้างได้รับความเสียหายหลายจุด ไฟฟ้าก็ใช้การไม่ได้ เบื้องต้นพบว่ามีผู้เสียชีวิตจากไต้ฝุ่นคัมมูริอย่างน้อย 4 ราย

          ขณะนี้ทางการฟิลิปปินส์กำลังเร่งช่วยเหลือเยียวยาความเสียหาย และให้ความช่วบเหลือประชาชนแล้ว


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไต้ฝุ่นคัมมูริถล่มฟิลิปปินส์ คร่าชีวิต 4 ศพ - ซีเกมส์กระทบ ต้องเลื่อนแข่งหลายรายการ อัปเดตล่าสุด 4 ธันวาคม 2562 เวลา 17:19:07 2,160 อ่าน
TOP