x close
hilight > ข่าวประเทศจีน

พ่อแม่ใจสลาย พาลูกน้อยไปหาหมอ กลับแนะให้ไปนวด สุดท้ายเลือดออกจมูก ดับสลด

| 16,332 อ่าน



              พ่อแม่ใจสลาย พาลูก 4 เดือน ไปหาหมอเพราะไอ แทนที่จะให้ยา หมอกลับบอกให้ไปนวดรักษา สุดท้ายเด็กน้อยหัวใจหยุดเต้น - เลือดไหลออกจมูก เสียชีวิตสลด
 

                วันที่ 4 ธันวาคม 2562 เว็บไซต์เอเชียวัน รายงานว่า พ่อแม่ชาวจีนจากเมืองซีอาน มณฑลส่านซี ประเทศจีน มีอันต้องใจสลายจากการสูญเสียลูกสาว วัยเพียง 4 เดือน ภายหลังพาลูกไปหาหมอที่โรงพยาบาล แต่หมอกลับแนะนำให้พาเด็กน้อยไปรักษาด้วยการนวดทุยหนา (Tuina) ตามศาสตร์การแพทย์แผนจีนแทน จนทำให้เด็กเสียชีวิตในที่สุด

                รายงานเผยว่า พ่อกับแม่สังเกตเห็นว่าลูกสาวมีอาการไอ จึงได้พาเด็กน้อยไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน แต่หมอเล็งเห็นว่าเด็กไม่ได้มีอาการป่วยรุนแรงอะไร และเด็กก็ยังมีอายุน้อยมาก ๆ เขาจึงแนะนำให้พ่อแม่พาทารกไปนวดรักษา แทนที่จะจ่ายยาหรือฉีดยาให้

                "ในตอนนั้นฉันก็สงสัยว่าการนวดมันเหมาะกับเด็ก 4 เดือนแล้วหรือไม่ แต่เพราะนั่นเป็นคำแนะนำจากหมอ และเราก็ยังไม่เข้าใจ ก็เลยเลือกที่จะทำตามคำแนะนำของเขา" แม่เด็ก เผยกับนักข่าว
 

                 อย่างไรก็ตาม หลังการนวดพวกเขาก็สังเกตว่าเด็กดูนิ่งเหมือนจะหลับไป จนกระทั่งได้เวลาเปลี่ยนเสื้อผ้าแก่ลูก แม่จึงสังเกตเห็นว่าลูกน้อยมีน้ำลายฟูมปาก และมีรอยเลือดบริเวณจมูก ร่างกายนิ่งไม่ไหวติง จึงรีบโทร. เรียกรถพยาบาลให้พาลูกไปยังโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน ในตอนที่เด็กถึงมือหมอ พวกเขาพบว่าเด็กมีเลือดคั่งอยู่ในโพรงจมูก หัวใจหยุดเต้น และไม่หายใจแล้ว

                แม้ว่าหมอจะทำการกู้ชีพทารกจนหัวใจเต้นอีกครั้ง แต่เด็กก็ยังไม่สามารถหายใจด้วยตัวเองได้ โดยเด็กน้อยต้องนอนทรมานอยู่ภายในห้องไอซียูอีกเป็นเวลาหลายชั่วโมง ก่อนที่จะเสียชีวิต

                "ลูกของฉันอายุแค่ 4 เดือน เธอเพิ่งไปโรงพยาบาลเพราะไอ แต่ตอนนี้เธอจากไปแล้ว" แม่ของเด็กกล่าวด้วยหัวใจแตกสลาย

                จากเอกสารรับรองการเสียชีวิต ระบุว่า ทารกเสียชีวิตเพราะอวัยวะล้มเหลวหลายส่วน ขณะที่ทางครอบครัวชี้ว่า ทางศูนย์บริการสุขภาพชุมชน ซึ่งเป็นผู้ทำการนวดไม่ได้ติดต่อพวกเขาอีกเลยนับตั้งแต่เกิดขึ้น ทั้งที่สัญญาว่าจะติดต่อมาภายในช่วงเช้าวันที่ 3 ธันวาคม

                ตอนนี้พวกเขาติดต่อได้เพียงผู้อำนวยการศูนย์ฯ ซึ่งได้ยืนยันเจ้าหน้าที่ทุกคนเป็นมืออาชีพที่มีใบรับรอง ขณะนี้พวกเขาเตรียมที่จะขอชันสูตรร่างของเด็กเพื่อหาสาเหตุเพิ่มเติม ซึ่งพ่อแม่ก็ไม่มีทางเลือกอื่น จำยอมมอบศพลูกให้เจ้าหน้าที่ทำการชันสูตร ขณะที่ตัวแทนของหน่วยงานสาธารณสุขท้องถิ่น ยืนยันว่าจะมีการจัดการกับเหตุดังกล่าวตามขั้นตอนข้อพิพาททางการแพทย์ โดยทางครอบครัวสามารถนำคดีดังกล่าวเข้าสู่ชั้นศาลได้

ภาพจาก weibo

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พ่อแม่ใจสลาย พาลูกน้อยไปหาหมอ กลับแนะให้ไปนวด สุดท้ายเลือดออกจมูก ดับสลด อัปเดตล่าสุด 4 ธันวาคม 2562 เวลา 16:42 16,332 อ่าน
TOP