x close

ศาลไม่ไต่สวน ปารีณา ยื่นฟ้อง วีระ ปมหมิ่นประมาท-แจ้งความเท็จ ชี้คดีไม่มีมูล

          ศาลอาญาไม่ไต่สวนคดี ปารีณา ยื่นฟ้อง วีระ ฐานหมิ่นประมาทและแจ้งความเท็จ ปมให้สัมภาษณ์พาดพิงเรื่องการบุกรุกพื้นที่ป่า ชี้คดีไม่มีมูล


          ปารีณา ฟ้อง วีระ
ภาพจาก สำนักข่าว INN

          จากกรณี น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ยื่นฟ้องดำเนินคดี นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน ในความผิดฐานแจ้งความเท็จและหมิ่นประมาท ปมถูกนายวีระเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.จอมบึง จ.ราชบุรี กล่าวหาว่า น.ส.ปารีณา บุกรุกพื้นที่ป่า ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงนั้น

          อ่านข่าว : ปารีณา ไกรคุปต์ ส่งทนายฟ้อง วีระ-อัจฉริยะ แจ้งความเท็จ หมิ่นประมาท ปมพาดพิงบุกรุกที่ป่า

          ล่าสุด (4 ธันวาคม 2562) สำนักข่าว TNN ช่อง 16 รายงานว่า นายวีระ พร้อมทนายความ เดินทางมาฟังคำสั่งว่าศาลจะรับคำฟ้องโจทก์ไว้ไต่สวนมูลฟ้องหรือไม่ ในคดีที่ น.ส.ปารีณา ยื่นฟ้องนายวีระเป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาท และหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม ที่ผ่านมา จากกรณีให้สัมภาษณ์ประเด็นเกี่ยวกับตรวจสอบการรุกที่ดินพื้นที่ จ.ราชบุรี ซึ่งเดิมศาลได้กำหนดนัดฟังคำสั่งไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 09.00 น. แต่ภายหลังศาลได้ตรวจสำนวนคำฟ้องแล้ว จึงนัดให้นายวีระมาฟังคำสั่งในวันนี้แทน

ปารีณา ฟ้อง วีระ

          ต่อมา นายวีระ ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า ศาลอาญาไม่รับฟ้องคดีที่ น.ส.ปารีณา ฟ้องหมิ่นประมาทตนเอง โดยศาลยกฟ้องคดีนี้ไปเลย ไม่จำเป็นต้องไต่สวนมูลฟ้อง ตนจึงไม่ต้องมีคดีความใด ๆ ทั้งนี้ ศาลไม่ได้ให้เหตุผลว่า ยกฟ้องเพราะเหตุผลใด ก็คงเป็นเรื่องข้อกฎหมาย และคงมีรายละเอียดอยู่ในคำฟ้องของโจทก์ ซึ่งตนก็ไม่ทราบรายละเอียดขั้นตอน โดยเจ้าหน้าที่ศาลเพียงแต่เอาคำสั่งมาแจ้งให้ทราบ แต่อาจเป็นเพราะข้อมูลที่ น.ส.ปารีณา นำมาฟ้องไม่เพียงพอ ส่วนสำนวนที่ น.ส.ปารีณา ฟ้องนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ฐานแจ้งความเท็จ และหมิ่นประมาทนั้น ตนไม่ทราบ เพราะแยกฟ้องคนละสำนวนคดี และผลของคำสั่งนี้ก็ไม่ได้ผูกพันกัน ดังนั้นตอนนี้จึงยังไม่รู้ว่าคำสั่งศาลเกี่ยวกับคดีนายอัจฉริยะจะเป็นอย่างไร อาจจะเหมือนหรือไม่เหมือนคำสั่งคดีนี้ก็ได้

          นอกจากนี้ นายวีระ กล่าวอีกว่า ตนไม่ได้ทำอะไรเพื่อตัวเอง แต่เพราะอยากเห็นความเป็นธรรม อยากเห็นความยุติธรรม และอยากเห็นว่ากฎหมายยังมีความศักดิ์สิทธิ์ ที่สามารถทำให้คนเกรงกลัวความผิดว่า ถ้าทำแบบนี้ อาจจะมีความผิด หรือได้รับโทษตามกฎหมาย โดยไม่จำเป็นว่าคนที่จะได้รับโทษจะต้องเป็นคนจนเท่านั้น จะได้ช่วยกันรักษาป่าไม้ เพื่อเป็นผลประโยชน์ของคนทั้งชาติ ยืนยันว่า จะทำงานตรงไปตรงมา และตรวจสอบทุกฝ่าย ขอให้ดูการทำงานของตนต่อไป

ปารีณา ฟ้อง วีระ
ภาพจาก สำนักข่าว INN

          ด้านทนายความของนายวีระ กล่าวว่า มีทนายความกว่า 10 คน ที่พร้อมจะมาช่วยทำคดีนี้ให้ ในฐานะที่นายวีระทำหน้าที่ของปวงชนชาวไทย ตามมาตรา 50 ของรัฐธรรมนูญ ซึ่งเราจะต้องปกป้องรักษาไว้ซึ่งผลประโยชน์ของชาติ ฉะนั้น วันนี้ที่ผู้พิพากษามีคำสั่งไม่รับคำฟ้องไว้พิจารณาโดยไม่ต้องไต่สวนมูลฟ้อง แสดงว่าท่านคงพิจารณาแล้วว่า คำฟ้องนี้ไม่เป็นสาระ

ปารีณา ฟ้อง วีระ
ภาพจาก สำนักข่าว INN

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลไม่ไต่สวน ปารีณา ยื่นฟ้อง วีระ ปมหมิ่นประมาท-แจ้งความเท็จ ชี้คดีไม่มีมูล โพสต์เมื่อ 4 ธันวาคม 2562 เวลา 17:37:24 6,569 อ่าน
TOP