x close

ปิยบุตร เดินหน้าเช็กบิล ม.44 เปลี่ยนแผนเอาเรื่องเข้า กมธ. กฎหมายฯ แทน

          ปิยบุตร เดินหน้าเช็กบิล ม.44 ดันเรื่องเข้า กมธ. กฎหมายฯ แทน หวั่นรัฐบาลเล่นแง่เลื่อนญัตติรัฐธรรมนูญสัปดาห์หน้า


ภาพจาก สำนักข่าว INN

          วันที่ 4 ธันวาคม 2562 สำนักข่าว INN รายงานว่า นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวภายหลังสภาผู้แทนราษฎรมีมติไม่ตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาประกาศคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติตามมาตรา 44 ว่า จากนี้ไปในสัปดาห์หน้าจะนำเรื่องเข้าสู่คณะ กมธ.กฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุยชนที่ตนเป็นประธาน เพื่อพิจารณาคำสั่งตามมาตรา 44 ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการตั้งคณะอนุ กมธ. ศึกษาเอาไว้แล้ว โดยจะครอบคลุมไปถึง พ.ร.บ.บางฉบับที่ออกโดยสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ด้วย

          อย่างไรก็ตาม การตรวจสอบจะไม่ได้เน้นไปที่ตัวบุคคล แต่จะดูผลกระทบของมาตรา 44 ที่เกิดขึ้นเป็นหลัก ซึ่งคิดว่าคงไม่ถึงขั้นที่จะต้องใช้ พ.ร.บ.คำสั่งเรียกของ กมธ. เพื่อเรียกบุคคลมาชี้แจงแต่อย่างใด


          นายปิยบุตร กล่าวอีกว่า จากมติสภาที่เกิดขึ้นทำให้ตนมีความเป็นห่วงว่าอาจจะมีผลกระทบต่อญัตติการตั้ง กมธ.ศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่สภาจะพิจารณาในสัปดาห์หน้า เนื่องจากในการประชุมสภาวันนี้ ตนและฝ่ายค้านบางส่วนได้มีการเตรียมข้อมูลที่จะอภิปรายในญัตติดังกล่าวต่อจากเรื่องมาตรา 44 แต่ปรากฏว่าวิปรัฐบาล และรองประธานสภาได้มีการปิดประชุมอย่างกะทันหัน ทั้ง ๆ ที่ยังไม่ถึงเวลาสิ้นสุดการประชุมในเวลา 21.00 น. แต่กลับมีการปิดประชุมในเวลา 19.00 น. แทน จากตรงนี้ทำให้มีข้อสงสัยและน่าคิดว่า เมื่อถึงการพิจารณาญัตติดังกล่าวในสัปดาห์หน้า จะมีเรื่องใดมาแทรกจนทำให้ต้องเลื่อนญัตติเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญออกไปหรือไม่ หากเป็นเช่นนั้นสังคมก็ควรจะต้องตั้งคำถามต่อฝ่ายรัฐบาล


สำนักข่าว INN






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปิยบุตร เดินหน้าเช็กบิล ม.44 เปลี่ยนแผนเอาเรื่องเข้า กมธ. กฎหมายฯ แทน โพสต์เมื่อ 5 ธันวาคม 2562 เวลา 00:00:53 2,796 อ่าน
TOP