x close

ป้อง ณวัฒน์ อัดรัฐบาล เลี้ยงซุปหูฉลาม รณรงค์ปากเปียกแทบตาย ผู้นำทำเสียเอง !


          ป้อง ณวัฒน์ จวกคณะรัฐบาล จัดงานเลี้ยงเสิร์ฟซุปหูฉลาม ทั้งที่รณรงค์กันแทบตาย แต่รัฐบาลกลับไม่สนใจ แถมกินเสียเอง ลั่นช่วยเป็นตัวอย่างที่ดีหน่อย #ฉลองไม่ฉลาม เรียกร้องสร้างบรรทัดฐานที่ดีเพื่ออนุรักษ์ฉลาม

ฉลองไม่ฉลาม
ภาพจาก Instagram pongnawat

ฉลองไม่ฉลาม
ภาพจาก Instagram pongnawat

          จากกรณีรัฐบาลจัดงานเลี้ยงสังสรรค์กับพรรคร่วม ที่สโมสรราชพฤกษ์ เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2562 เพื่อสมานความขัดแย้งระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างชื่นมื่น แต่มีหลายคนจับตาเมนูอาหารที่เสิร์ฟ และพบว่ามีซุปหูฉลามตุ๋นหม้อดินด้วยนั้น

          งานนี้ทำเอาหลายฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม เนื่องจาก "หูฉลาม" เป็นแคมเปญที่สังคมกำลังร่วมกันรณรงค์ให้เลิกทานอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพระเอกหนุ่ม ป้อง ณวัฒน์ ในฐานะทูตองค์กรไวลด์เอด ที่รณรงค์และต่อต้านการบริโภคหูฉลาม ซึ่งมีแฮชแท็ก #ฉลองไม่ฉลาม ถึงกับเดือดเมื่อเห็นเมนูดังกล่าวในงานเลี้ยงของคณะรัฐบาล


          โดย ป้อง ณวัฒน์ โพสต์ข้อความยาวเหยียดจวกรัฐบาล เพราะในขณะที่คนกลุ่มหนึ่งกำลังรณรงค์แทบตาย แต่รัฐบาลกลับไม่สนใจ แถมยังกินหูฉลามเสียเอง นอกจากนี้ พระเอกหนุ่มได้เล่าถึงวิกฤตของฉลามในท้องทะเล พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลสร้างบรรทัดฐานที่ดี เพื่อช่วยอนุรักษ์ฉลาม ซึ่งเป็นสัตว์สำคัญอย่างมากในระบบนิเวศของทะเล โดยระบุข้อความดังนี้...

          ฉลองยังต้องมีฉลามกันอีกหรือ ? คนรณรงค์ก็รณรงค์กันไป รัฐบาลก็ไม่สนใจ จะปาร์ตี้สยบรอยร้าวหรืออะไรก็ทำไปครับ แต่ฉลามไม่ได้รู้เรื่องด้วย หยุดทำร้ายฉลาม ทำลายระบบนิเวศในท้องทะเล ช่วยเป็นตัวอย่างที่ดีหน่อยครับ เห็นข่าวงานเลี้ยงพรรคร่วมรัฐบาล ที่หนึ่งในเมนูอาหารค่ำคือ ซุปหูฉลามตุ๋นหม้อดิน ถือเป็นเสียงสะท้อนที่ดีว่าความพยายามในการรณรงค์ให้คนไทยเห็นความสำคัญของการเลิกบริโภคหูฉลาม อาจยังไปไม่ถึงบรรดาผู้นำในรัฐบาล ท่านจึงกลายเป็นผู้บริโภคเสียเอง

ฉลองไม่ฉลาม
ภาพจาก Instagram pongnawat

ฉลองไม่ฉลาม
ภาพจาก Instagram pongnawat

          เมื่อปี 2012 หรือ 7 ปีก่อน รัฐบาลจีนประกาศแบนการเสิร์ฟหูฉลามในงานเลี้ยงของรัฐ โดยให้เหตุผลว่า เพื่อสร้างบรรทัดฐานในการปกป้องสัตว์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ ขณะที่ล่าสุดเมื่อกลางปีนี้ ประเทศแคนาดา เป็นประเทศแรกในกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ และกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ หรือ G20 ที่ผ่านกฎหมายจำกัดการค้าหูฉลามด้วยการแบนการส่งออก และนำเข้าหูฉลามในประเทศ สะท้อนความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องปกป้องประชากรฉลามโลก ที่กำลังเผชิญภาวะวิกฤต ถูกคุกคามจากการค้า ความต้องการบริโภคหูฉลาม และการทำประมงเกินขนาด

          ทุกปีฉลาม 73 ล้านตัว ถูกนำไปทำเป็นซุปหูฉลามในงานรื่นเริงต่าง ๆ เพียงเพราะค่านิยมที่ว่า ซุปหูฉลาม คือ อาหารราคาแพง ที่แสดงถึงฐานะทางสังคมของเจ้าภาพได้ ทั้ง ๆ ที่ ซุปหูฉลามแต่ละถ้วย ได้มาจากการฆ่าสัตว์ที่มีความสำคัญต่อระบบนิเวศ และใน 15 ปีที่ผ่านมา ประชากรปลาฉลามบางสายพันธุ์ลดลงมากราว 90-98 เปอร์เซ็นต์

          ฉลามมีบทบาทสำคัญในท้องทะเลที่ไม่เหมือนปลาอื่น เป็นผู้รักษาความสมดุลของมหาสมุทรที่เป็นบ้านของสัตว์ทะเล เหมือนเสือในป่า หากไม่มีฉลาม ระบบนิเวศทางทะเลอาจถูกทำลาย การบริโภคหูฉลามและเมนูจากฉลามอื่น ๆ จึงไม่ใช่การบริโภคที่ยั่งยืน

          วิธีง่าย ๆ ที่ทุกคนสามารถช่วยฉลาม คือการ #ฉลองไม่ฉลาม ผมขอเรียกร้องให้รัฐบาลร่วมกันสร้างบรรทัดฐานใหม่ ในการปกป้องฉลามด้วยการเลิกเสิร์ฟ เลิกทานหูฉลามในงานเลี้ยงของรัฐในอนาคต เพราะหยุดกินหูฉลาม เท่ากับหยุดฆ่า ร่วม #ฉลองไม่ฉลาม กันเถอะนะครับ #WildAidThailand #ฉลองไม่ฉลาม #หยุดกินหูฉลามเท่ากับหยุดฆ่า #NoSharkFin

ฉลองไม่ฉลาม
ภาพจาก Instagram pongnawat

ฉลองไม่ฉลาม
ภาพจาก Instagram pongnawat

ฉลองไม่ฉลาม
ภาพจาก Instagram pongnawat

ฉลองไม่ฉลาม
ภาพจาก Instagram pongnawat

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ป้อง ณวัฒน์ อัดรัฐบาล เลี้ยงซุปหูฉลาม รณรงค์ปากเปียกแทบตาย ผู้นำทำเสียเอง ! อัปเดตล่าสุด 6 ธันวาคม 2562 เวลา 15:48:52 55,045 อ่าน
TOP