x close

อาลัย หมอนากามูระ แพทย์อาสาผู้พลิกฟื้นอัฟกานิสถาน ถูกลอบยิงเสียชีวิต


         คุณหมอนากามูระ ผู้ละทิ้งความสุขสบายในญี่ปุ่น สู้ทนไปพลิกฟื้นอัฟกานิสถาน เปิดคลินิกช่วยเหลือคนจนและผู้ยากไร้ ถูกลอบยิงเสียชีวิต ขณะที่กำลังเดินทางไปดูโปรเจกต์ที่ทำเอาไว้

หมอนากามูระถูกลอบยิง
ภาพพจาก STR / AFP

          วันที่ 4 ธันวาคม 2562 เว็บไซต์บีบีซี รายงานว่า ได้เกิดเหตุลอบยิงรถในอัฟกานิสถาน ซึ่งในรถคันดังกล่าว มีคุณหมอเท็ตสึ นากามูระ วัย 73 ปี นั่งมาด้วย จนเป็นเหตุให้คุณหมอนากามูระเสียชีวิต

          เหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นที่เมือง จาลาลาบัด ในประเทศอัฟกานิสถาน ระหว่างที่คุณหมอนากามูระ กำลังเดินทางไปดูงานที่ทำเอาไว้ คุณหมอถูกยิงเข้าที่อกด้านขวา และกำลังจะถูกส่งต่อไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลใกล้กับกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถาน ทว่า คุณหมอได้เสียชีวิตลงที่สนามบินจาลาลาบัด ในขณะที่กำลังเคลื่อนย้ายผู้ป่วย

หมอนากามูระถูกลอบยิง
ภาพพจาก STR / JIJI PRESS / AFP

          นอกจากนี้ ผู้รักษาความปลอดภัยอีก 3 คน คนขับรถ และเพื่อนของคุณหมอก็เสียชีวิตเช่นกัน

          คุณหมอเท็ตสึ นากามูระ เป็นชาว จ.ฟุกุโอกะ เกิดเมื่อปี 1946 ในประเทศญี่ปุ่น โดยหลังจากที่เรียนจบและได้ทำงานเป็นหมอ คุณหมอเท็ตสึ นากามูระ ก็เดินทางไปที่ปากีสถานเพื่อที่จะรักษาผู้ป่วยโรคเรื้อน

          2 ปีต่อมา คุณหมอนากามูระ ได้เดินทางไปที่อัฟกานิสถาน และเปิดคลินิกในหมูบ้านเล็ก ๆ ในเมืองนากาฮาร์ แล้วจึงก่อตั้งองค์กรการกุศลที่ชื่อว่า Peace Japan Medical Services (PMS) ซึ่งองค์กรนี้ ได้เปิดคลินิกกว่า 10 แห่ง เพื่อรักษาผู้ป่วยที่เป็นคนจนผู้ยากไร้ และผู้อพยพลี้ภัยจากที่ต่าง ๆ

หมอนากามูระถูกลอบยิง
ภาพพจาก STR / AFP

          นอกจากนี้ คุณหมอนากามูระ ยังมีส่วนสำคัญในการพัฒนาระบบชลประทาน และจัดหาบ่อน้ำที่สะอาดให้กับผู้คนที่ขาดแคลน ซึ่งพบว่าชาวบ้านหลายคน ต้องเจ็บป่วยจากอหิวาตกโรคและโรคอื่น ๆ อันเนื่องมาจากดื่มน้ำไม่สะอาด

          "ผมพยายามที่จะไม่เป็นศัตรูกับใคร ทางที่ดีที่สุดคือ ผมต้องเป็นมิตรกับทุก ๆ คน แม้ว่านั่นจะทำให้คนอื่นมองว่า ผมเป็นคนไร้จรรยาบรรณ เพราะมีเพียงผู้คนเท่านั้น ที่ผมจะพอพึ่งพาอาศัยได้ และนั่นก็เป็นการทำงานที่มีประสิทธิภาพที่สุด ยิ่งไปกว่าการจับมือถือปืนเสียอีก"

          ชีวิตของคุณหมอนากามูระ ได้ทุ่มเทเพื่อปรับปรุงคุณภาพชีวิตของชาวอัฟกานิสถาน จนเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ทางรัฐบาลอัฟกานิสถาน ได้มอบรางวัลพลเมืองกิตติมศักดิ์ให้กับคุณหมอ จากการทำงานด้านการกุศลเพื่อช่วยเหลือปรับปรุงชีวิตชาวเมือง และเมื่อปี 2003 คุณหมอยังได้รับรางวัลราม่อน แม็กไซไซ อีกด้วย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อาลัย หมอนากามูระ แพทย์อาสาผู้พลิกฟื้นอัฟกานิสถาน ถูกลอบยิงเสียชีวิต อัปเดตล่าสุด 6 ธันวาคม 2562 เวลา 13:42:39 19,235 อ่าน
TOP